TP Nha Trang: Khóa hàng nghìn xe đậu đỗ sai quy định ngày chẵn - lẻ

Trung Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ khi thực hiện việc khóa xe vi phạm tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 5.870 trường hợp xe ô tô dừng, đỗ sai quy định ngày chẵn - lẻ, với tổng số tiền phạt hơn 3,9 tỷ đồng...

Bị phạt vì đỗ xe qua đêm trên đường chẵn-lẻ

Nha Trang được biết đến là TP du lịch nổi tiếng trên cả nước. Vào giai đoạn trước dịch Covid-19 bùng phát, do du lịch phát triển mạnh nhiều tuyến đường trung tâm TP bị ùn ứ giao thông, khiến cộng đồng dân cư và các cử tri bức xúc.

Lực lượng chức năng đã xử lý 5.870 trường hợp xe ô tô dừng, đỗ sai quy định với tổng số tiền phạt hơn 3,9 tỷ đồng.
Lực lượng chức năng đã xử lý 5.870 trường hợp xe ô tô dừng, đỗ sai quy định với tổng số tiền phạt hơn 3,9 tỷ đồng.

Để giảm ùn tắc giao thông khi xe ô tô đỗ cùng lúc hai bên đường, TP Nha Trang đã thực hiện lắp đặt biển báo cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ của tháng tại các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Chánh, Lý Tự Trọng, Yersin, Trần Hưng Đạo, Hoàng Hoa Thám, Tuệ Tĩnh, Vân Đồn, Tô Hiến Thành, Cao Văn Bé, Tạ Quang Bửu, Ngô Sỹ Liên, Bạch Đằng, Bùi Thị Xuân, Huỳnh Thúc Kháng, Hoa Lư, Lê Quý Đôn, Võ Trứ, Cô Bắc và Trần Văn Ơn.

Đồng thời, năm 2018, TP Nha Trang cũng thực hiện khóa xe ô tô đỗ xe sai quy định và được HĐND TP Nha Trang thống nhất tại Công văn số 144/CV-HĐND ngày 22/10/2018 về việc phê duyệt chủ trương xử lý phương tiện ô tô đỗ sai quy định.  

Theo UBND TP Nha Trang, từ khi thực hiện việc khóa xe vi phạm đến nay lực lượng chức năng đã xử lý 5.870 trường hợp xe ô tô dừng, đỗ sai quy định với tổng số tiền phạt hơn 3,9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc khóa xe ô tô đỗ sai quy định cũng gây bức xúc đối với một số du khách từ địa phương khác đến TP Nha Trang. Nhiều du khách cho biết, do ở xa nên không nắm rõ thông tin này nên việc khóa xe gây ảnh hưởng đến công việc của họ khi phương tiện “bị giam”.

Xe đỗ hai bên đường có biển báo cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ.
Xe đỗ hai bên đường có biển báo cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ.

“Tôi ở tỉnh khác đến Nha Trang, đậu xe đúng nơi quy định nhưng do đỗ trên đường qua đêm nên sáng hôm sau thì đã thành đỗ sai và bị khóa xe vì hôm nay ngày chẵn, mai ngày lẻ hoặc ngược lại. Tôi cho rằng việc xử lý vi phạm của TP chưa linh hoạt” - một du khách bị khóa xe cho biết.

Một số du khách và người dân TP Nha Trang cũng cho rằng, đối với một số xe “sang” việc khóa xe có thể làm hư hỏng xe của họ. “Chúng tôi sẵn sàng nộp phạt khi vi phạm nhưng việc khóa xe có thể là hư hại tài sản và gây ảnh hưởng đến công việc khi xe bị khóa nhưng không thể liên lạc được Cảnh sát Giao thông để xử lý” - ông Đức, một người từng bị khóa xe cho biết.

Hướng đến thành phố du lịch văn minh

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Lưu Thành Nhân - Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết, trong thời gian qua, trên địa bàn TP có nhiều xe ô tô đỗ sai quy định, nhiều trường hợp đỗ xe sai quy định và thời gian đỗ kéo dài ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Nhiều tuyến đường thông thoáng khi xe đậu đỗ đúng quy định ngày chẵn - lẻ.
Nhiều tuyến đường thông thoáng khi xe đậu đỗ đúng quy định ngày chẵn - lẻ.

Việc đỗ xe sai quy định đã có quy định xử phạt theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Vì vậy, khi lực lượng chức năng kiểm tra xử lý xe ô tô đỗ sai quy định nhưng chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện cố tình né tránh không hợp tác với lực lượng chức năng thì lực lượng chức năng được sử dụng xe cứu hộ đưa xe vi phạm về kho bãi tang vật của lực lượng chức năng để xử lý. Chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện phải chịu toàn bộ chi phí xe cứu hộ cẩu xe vi phạm về kho bãi, chi phí lưu kho, bến bãi.

“Việc đưa xe vi phạm về kho bãi tang vật của lực lượng chức năng để xử lý có chi phí cao và xe vi phạm lưu kho, bến bãi dễ gây cháy, nổ. Từ tình hình và các căn cứ trên, lực lượng chức năng của TP Nha Trang đã họp bàn, góp ý và đưa ra giải pháp “khóa bánh xe" đối với xe ô tô đỗ sai quy định, được HĐND TP Nha Trang thống nhất” - ông Lưu Thành Nhân cho biết.

Cũng theo ông Lưu Thành Nhân, giải pháp cùm khóa bánh xe được thực hiện trong thời gian qua trên địa bàn TP đã hạn chế được tình trạng xe ô tô đỗ sai quy định, hạn chế được các trường hợp ô tô đỗ sai trong thời gian dài ảnh hưởng đến an toàn giao thông, ùn tắt giao thông.

“Giải pháp cùm khóa bánh xe vừa giảm chi phí tốn kém cho người vi phạm đồng thời đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy. Việc cùm khóa bánh xe theo các quy định của Pháp luật không cấm. Vì cùm khóa bánh xe là một biện pháp do địa phương triển khai thực hiện nhằm đảm bảo việc xử lý vi phạm hành chính theo Luật xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo được tình hình trật tự ATGT trên địa bàn” - ông Lưu Thành Nhân cho biết.

Các xe đậu sai quy định trên đường Trần Phú bị lực lượng chức năng cùm bánh.
Các xe đậu sai quy định trên đường Trần Phú bị lực lượng chức năng cùm bánh.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang cũng cho rằng, qua thời gian triển khai biện pháp cùm khóa bánh xe, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP được ổn định, tạo được sự đồng thuận của người dân trên địa bàn cũng như của cử tri TP; tạo hình ảnh đẹp trong lòng du khách về các lực lượng chức năng nói chung, lực lượng Công an TP nói riêng.

“Tất cả phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường phải chấp hành theo biển báo hiệu đường bộ hiện có trên đường. Tuy nhiên nhiều lái xe chưa tự giác chấp hành tốt theo biển báo hiệu đường bộ khi không có lực lượng Cảnh sát Giao thông" - ông Lưu Thành Nhân cho biết.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, hiện nay, nhiều xe ô tô đỗ xe dưới lòng đường kéo dài thời gian hoặc đỗ qua đêm, nhiều chủ xe ô tô xem lòng đường là bãi đỗ xe của cá nhân nên có nhiều trường hợp đỗ xe dưới lòng đường (xe ô tô được chủ xe phủ bạt và buộc rất kỹ) kéo dài nhiều ngày ảnh hưởng đến các phương tiện khác lưu thông và gây ùn tắc giao thông.

Vì vậy, việc quy định cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ của tháng tại một số tuyến đường trên địa bàn TP nhằm hạn chế xe ô tô đỗ cùng lúc cả hai bên trên một tuyến đường gây ùn tắc giao thông; đồng thời, khắc phục tình trạng xe ô tô đỗ xe dưới lòng đường kéo dài thời gian hoặc đỗ qua đêm.