Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Vinh có 33 đơn vị hành chính cấp xã sau mở rộng và sáp nhập

Kinhtedothi - Mới đây HĐND TP Vinh (Nghệ An) đã có Nghị quyết tán thành chủ trương mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh, đồng thời sắp xếp thành lập các phường, sắp xếp lại các đơn vị hành chính.

Theo Nghị quyết số 01/NQ-HĐND của HĐND TP Vinh, ngày 24/5 về nội dung tán thành chủ trương mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh, thành lập các phường, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, sắp tới đây TP Vinh sẽ có 33 đơn vị hành chính cấp xã.

Về việc mở rộng không gian đô thị TP Vinh, sáp nhập toàn bộ thị xã Cửa Lò, với 7 phường, diện tích hơn 29km2, dân số hơn 77.000 người và 4 xã thuộc huyện Nghi Lộc gồm xã Nghi Xuân, xã Phúc Thọ, xã Nghi Thái và xã Nghi Phong với diện tích hơn 32km2, quy mô dân số hơn 45.000 người.

Sau sáp nhập và mở rộng địa giới hành chính TP Vinh sẽ có diện tích hơn 166km2, quy mô dân số hơn 580 nghìn người, với 33 đơn vị hành chính cấp xã, phường. 

Cùng với việc mở rộng địa giới hành chính, nhiều đơn vị cấp xã tại TP lâu nay sẽ thực hiện việc thành lập các phường dựa trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng khi đạt các tiêu chí, quy định. Cụ thể, thành lập phường Hưng Đông, phường Hưng Lộc, phường Nghi Phú và Phường Nghi Đức.

Phường Hồng Sơn sẽ thực hiệp sáp nhập vào phường Vinh Tân lấy tên phường Vinh Tân. Phường Đội Cung, Lê Mao, Quang Trung sau sáp nhập sẽ lấy tên phường Quang Trung. Sau sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính, diện tích TP Vinh sẽ hơn 166km, quy mô dân số hơn 580 nghìn người. TP Vinh sẽ có 33 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 24 phường và 9 xã.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An Nguyễn Viết Hưng thông tin, trong đề án sáp nhập TP Vinh, bao gồm sẽ có cả nội dung đề án công nhận TP Vinh là đô thị loại I sau mở rộng. Về nội dung này hiện Nghệ An đã trình Bộ Xây dựng và Bộ cũng đã thành lập liên ngành để thống nhất đề nghị của tỉnh Nghệ An việc sau sáp nhập toàn bộ thị xã Cửa Lò cùng 4 xã của huyện Nghi Lộc vào TP Vinh thì sẽ công nhận TP Vinh là đô thị loại I.

Trong tương lai gần TP Vinh sẽ là đô thị loại I, thành phố Biển.

Đồng thời sẽ nâng cấp 4 xã của TP Vinh thành phường. Nghệ An hiện đang hoàn thiện hồ sơ liên quan trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau đó sẽ tiến hành lấy ý kiến cử tri để thực hiện các bước tiếp theo, hoàn thiện đề án để trình Bộ Nội vụ. Sau đó Bộ Nội vụ thẩm định và trình Chính phủ, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

Theo lộ trình, đến 30/6 này sẽ phải hoàn thiện trình lên Bộ Nội vụ đề án sáp nhập các đơn vị hành chính và mở rộng địa giới hành chính TP Vinh. Sau đó sẽ thực hiện các bước tiếp theo theo chỉ đạo của Trung ương.

Nghệ An: vì sao nhiều cán bộ tại thị xã Cửa Lò bị bắt?

Nghệ An: vì sao nhiều cán bộ tại thị xã Cửa Lò bị bắt?

Nghệ An: nho Hạ đen bén duyên trên mảnh đất khó

Nghệ An: nho Hạ đen bén duyên trên mảnh đất khó

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cần tháo gỡ bất cập đối với một số trường hợp cụ thể

Cần tháo gỡ bất cập đối với một số trường hợp cụ thể

20 Apr, 09:12 AM

Kinhtedothi - Một trong những mục đích chính của quy định về diện tích đất được tách thửa trên địa bàn TP Hà Nội, có hiệu lực từ ngày 7/10/2024, là để giãn dân nội đô và góp phần hạn chế tình trạng phân lô, bán nền tràn lan, gây nhiễu loạn thị trường nhà đất. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm triển khai thực hiện đã nảy sinh một số vướng mắc, cần có giải pháp để khắc phục.

Ngăn chặn làn sóng xe cá nhân

Ngăn chặn làn sóng xe cá nhân

20 Apr, 05:48 AM

Kinhtedothi - Gần 10 triệu phương tiện đang tạo nên áp lực khủng khiếp cho giao thông Hà Nội hằng ngày, khiến TP tốn kém hàng tỷ đô la mỗi năm, gây rất nhiều hệ lụy về kinh tế - xã hội. Muốn giảm ùn tắc giao thông (UTGT), một trong những giải pháp căn cơ nhất hiện nay là phải quyết tâm giảm số lượng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

Quản lý nhu cầu giao thông sẽ giảm lượng phương tiện cá nhân

Quản lý nhu cầu giao thông sẽ giảm lượng phương tiện cá nhân

20 Apr, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những giải pháp giảm thiểu UTGT quan trọng nhất là Quản lý nhu cầu giao thông (Transportation Demand Management - TDM). Đây được xem là nhóm giải pháp cốt lõi, có tác dụng lâu dài nhằm hạn chế số lượng và mức độ sử dụng xe cá nhân của người dân.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ