Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Trải nghiệm làm nón lá làng Chuông tại phố cổ Hà Nội

Kinhtedothi - Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội vừa phối hợp với Câu lạc bộ Đình Làng Việt và Ban Quản lý Dự án Trường làng trong phố tổ chức Workshop “Nghiêng vành nón Chuông” tại Đình Kim Ngân – Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).

Đây là dự án văn hóa, giáo dục, nghệ thuật hướng tới phát triển làng nghề truyền thống trong vùng nội ô. Việc triển khai chương trình mang nhiều ý nghĩa, giá trị văn hoá này cũng nhằm hiện thực hoá dự án giành chiến thắng tại Cuộc thi sáng kiến ý tưởng xã hội ''Tôi 20 – Twenties'' mùa 10 tại Việt Nam vào tháng 4/2023 vừa qua.

Nghệ nhân Lê Thị Hoa chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển nghề làm nón lá làng Chuông (Thanh Oai, Hà Nội). Ảnh: Đoàn Thảo Nguyên

Bên cạnh đó, Workshop nói riêng và chuỗi sự kiện trong giai đoạn Hè – Thu 2023 thuộc khuôn khổ Dự án Trường làng trong phố hướng đến việc mang tới sự thấu hiểu sâu sắc về làng nghề truyền thống.

Đặc biệt, trong Workshop lần này có sự tham gia của 2 mẹ con nghệ nhân Lê Thị Phương và Lê Thị Hoa thuộc làng nghề làm nón Chuông (Thanh Oai, Hà Nội), trong vai trò dẫn dắt, hướng dẫn trải nghiệm chính cho người tham dự.

Workshop “Nghiêng vành nón Chuông” tập trung vào 2 hoạt động chính là kết vành thêu hoa và buộc quai tơ hồng. Theo đó, nghệ nhân đã hướng dẫn người tham dự từ tổng quan cách thức thực hiện đến các bước chi tiết từ bứt vòng tạo khung cho nón, chụp lớp lá mặt trong, chụp lớp mo ở giữa và lớp lá mặt ngoài, khâu cố định khung nón và các lớp lá cho tới là nức, trang trí viền nón. Sau đó, nghệ nhân sẽ cùng người tham dự hoàn thiện sản phẩm.

Nghệ nhân Lê Thị Hoa tỉ mỉ trong một công đoạn làm nón lá làng Chuông. Ảnh: Đoàn Thảo Nguyên

Chia sẻ tại sự kiện, nghệ nhân Lê Thị Hoa cho hay, từ lâu, làng Chuông đã nổi tiếng gần xa bởi nghề làm nón lá truyền thống. Trải qua nhiều công đoạn phức tạp, những người nghệ nhân làng Chuông đã tạo nên chiếc nón lá tinh xảo bằng đôi bàn tay tỉ mỉ, khéo léo.

Không thể phủ nhận nghề làm nón đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân sinh sống tại làng, song sự chuyển mình của xã hội hiện đại khiến việc tiêu thụ những chiếc nón dần trở nên khó khăn hơn. Đáng nói, thế hệ trẻ thời nay đã không còn hào hứng với việc tạo nên cũng như sử dụng các sản phẩm thủ công truyền thống.

Nghệ nhân Lê Thị Phương hướng dẫn các bạn trẻ làm nón lá mini. Ảnh: Đoàn Thảo Nguyên

Với mục đích bảo tồn và gìn giữ làng nghề truyền thống, dự án Trường làng trong phố đã được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực. Đây cũng là dịp để các bạn trẻ có thể tận mắt chiêm ngưỡng và trải nghiệm thực tế quá trình tạo ra những chiếc nón lá.

Những hoạt động này đã và đang khơi dậy niềm đam mê của các bạn trẻ với nghề thủ công truyền thống; đồng thời quảng bá và phát triển các sản phẩm thủ công làng nghề Việt Nam với bạn bè năm châu, lan tỏa giá trị văn hóa Việt đến với cộng đồng trong nước và quốc tế.

Phú Yên – điểm du lịch giá rẻ hút khách năm 2023

Phú Yên – điểm du lịch giá rẻ hút khách năm 2023

Nghỉ lễ 2/9, tour du lịch bắt đầu “nóng” từng giờ

Nghỉ lễ 2/9, tour du lịch bắt đầu “nóng” từng giờ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

17 Dec, 06:03 PM

Kinhtedothi - Không chỉ dừng lại ở bảo tồn hay tôn vinh giá trị truyền thống, Hà Nội đang từng bước tìm lối đi để đưa ẩm thực trở thành một ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, có khả năng tạo ra giá trị kinh tế và sinh kế bền vững. Từ tư duy quản lý mới, mô hình hợp tác Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng đến những thử nghiệm như “phở số”, ẩm thực Thủ đô đang được đặt vào chuỗi giá trị sáng tạo theo đúng tinh thần UNESCO.

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

17 Dec, 03:12 PM

Kinhtedothi – Trong hành trình tôn vinh và lan tỏa giá trị ẩm thực Thủ đô, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội không chỉ là không gian giới thiệu món ngon, mà còn là nơi kết nối di sản với đời sống đương đại, gắn kết cơ quan quản lý, cộng đồng và doanh nghiệp. Phở – biểu tượng ẩm thực của Hà Nội và Việt Nam ngày càng được đặt trong câu chuyện phát triển dài hơi, hướng tới quảng bá ra thế giới. Trong dòng chảy đó, sự đồng hành của doanh nghiệp được xem là một mắt xích quan trọng.

Huế: du lịch ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng

Huế: du lịch ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng

16 Dec, 05:49 PM

Kinhtedothi - Thời gian qua, mặc dù Huế liên tiếp hứng chịu thời tiết bất lợi với những đợt mưa lũ triền miên, nhưng tăng trưởng của TP Huế trong năm 2025 vẫn giữ ở mức ổn định, trong đó ngành du lịch có đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Việt Nam đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu trong năm 2025

Việt Nam đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu trong năm 2025

16 Dec, 08:23 AM

Ngày 15/12, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, đặc khu Phú Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh An Giang, cùng sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group đã tổ chức lễ đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam. Đây là cột mốc lịch sử, lần đầu tiên được ghi nhận trong 65 năm hình thành và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ