Tuy nhiên, chúng tôi chợt ra rằng, ở Hà Nội có một phương tiện nữa cũng quan trọng, đó là xe buýt mà mới đây trên báo chí có một người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam hết sức ca ngợi.
Theo vị khách này, xe buýt có một vài bất tiện, như phải mất thời gian di chuyển nhiều hơn xe máy, thông thường phải đứng vì chỗ ngồi hạn chế…, nhưng bù lại sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, sẽ không bị ảnh hưởng bởi mưa gió.
Vị khách này còn phân tích thêm rằng: Nếu như bạn phải đi bộ một vài cây số để đến bến xe buýt thì cũng hãy vui lòng, vì lợi ích chung và còn có lợi là… vận động thân thể. Người này cho biết, nói chung mạng lưới xe buýt Hà Nội là tốt, khá rộng khắp để thuận tiện cho hành khách.
Trở lại những chuyến trải nghiệm bằng xe buýt, chúng tôi mới nhận ra nhiều chuyện thay đổi theo hướng tích cực.
Nói chung các xe đều có máy lạnh rất tốt cho những ngày nóng nực vừa qua. Thậm chí, một bác trên sáu mươi tuổi còn phải đổi chỗ, vì ngồi gần máy lạnh quá. Xe nói chung khá sạch sẽ. Đặc biệt, nhiều bạn trẻ đã biết nhường chỗ ngồi cho người già, người phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.
Cũng rất vui vì nhiều phụ xe đã biết nhắc nhở khách nhường chỗ cho nhau. Hy vọng văn hóa đi xe này ngày càng lan tỏa. Trên xe có những bác sáu mươi tuổi trở lên. Thú vị ở chỗ, bác nào cũng đeo lủng lẳng cái thẻ đi xe miễn phí, hễ được hỏi vé là các bác giơ cái thẻ lên.
Xe buýt hiện nay có mạng lưới khá rộng khắp, tần suất từng chuyến khá nhanh, độ 5 - 10 phút một chuyến. Hiện đã có những chuyến buýt từ sân bay
Nội Bài về nội thành khá tiện cho hành khách và tiết kiệm được khá nhiều tiền cho họ nếu so với đi taxi mất từ 200 - 300 ngàn đồng.
Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là đi xe buýt không có chuyện để… phàn nàn. Mới đây, trên một chuyến xe từ Sơn Tây về Cầu Giấy, có vài chuyện chưa thực sự hài lòng. Đó là xe nhận khách quá nhiều, lẽ ra nhà khách nên thông báo cho mọi người rằng xe đã quá đông, cần cân nhắc có nên lên xe hay đợi chuyến sau.
Cũng vì xe đông mà một nhóm người khi xuống bến đã không thể ra cửa chờ sẵn, do đó có người không kịp xuống thì xe đã chạy, phải xuống bến kế tiếp. Lẽ ra trong trường hợp này, tài xế cần cho xe dừng lại lâu hơn một chút để hành khách xuống hết, đúng bến như họ muốn.
Xe buýt và hệ thống của nó đang góp phần giảm ùn tắc cho các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội. Văn hóa sử dụng giao thông công cộng đang rất cần được phổ biến, nhân rộng trong cộng đồng, khi mà ai cũng thích đi xe máy, xe ô tô riêng vì tính cơ động của nó.
Điều đáng lo ngại là hiện người dân do cuộc sống khấm khá lên đang có trào lưu mua xe ô tô riêng. Do vậy, mạng lưới xe buýt cần tìm ra những khiếm khuyết của mình để sửa chữa, cũng như phát huy ưu thế và mặt tích cực đang có.
Bên cạnh đó, rất cần thiết tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về các tuyến buýt, về những trải nghiệm thú vị khi dùng nó để đi lại.