Trạm bơm Đan Hoài sẵn sàng phục vụ sản xuất

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều năm tích cực triển khai, Trạm bơm Đan Hoài (huyện Đan Phượng) đang hoàn thiện những hạng mục cuối, sẵn sàng phục vụ sản xuất của bà con.

Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa nhưng trên công trường xây dựng Trạm bơm Đan Hoài, hàng chục công nhân vẫn tích cực tổ chức thi công, hoàn thiện các hạng mục. Theo quan sát của chúng tôi, các hạng mục chính của công trình gồm: Nhà trạm, bể hút, bể xả, phòng quản lý, cống qua đê, kênh dẫn và hệ thống điện đã cơ bản được hoàn thành. Hiện, công tác lắp đặt máy móc trong nhà trạm cũng đang được tích cực triển khai. 
Trạm bơm Đan Hoài sẵn sàng phục vụ sản xuất - Ảnh 1
Theo ông Nguyễn Danh Vụ - Giám đốc Ban Quản lý Dịch vụ nông nghiệp - thủy lợi (Sở NN&PTNT Hà Nội, chủ đầu tư công trình), dự án di chuyển, nâng cấp Trạm bơm Đan Hoài (Dự án) đã nhận được sự quan tâm lớn của TP. Đây cũng là một trong số ít công trình rất đặc biệt do nằm ngoài đê sông Hồng. Cũng chính bởi yếu tố này nên quá trình triển khai gặp một số khó khăn nhất định. Nguyên nhân là do bờ sông chưa được gia cố, vào mùa mưa bị sụt sạt khiến đơn vị thi công phải rất vất vả để khắc phục. Nhờ đó, kết cấu công trình trạm bơm hiện đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật đề ra.

Dự án này được xây dựng trên diện tích của trạm bơm cũ. Do đó, để đảm bảo việc cung cấp nước tưới cho bà con, Sở NN&PTNT Hà Nội đã bố trí Trạm bơm Bá Giang làm nhiệm vụ thay thế. Tuy nhiên, công trình này hiện đang có dấu hiệu xuống cấp. Có lẽ bởi vậy mà việc công trình mới đang trong quá trình được hoàn thành khiến người dân các xã thuộc huyện Đan Phượng, Hoài Đức và một phần quận Bắc Từ Liêm hết sức vui mừng. Không chỉ công tác tưới tiêu được đảm bảo, nhiều hộ dân thuộc địa bàn xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) hy vọng, sau khi Trạm bơm Đan Hoài được đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường hiện đang rất “nóng” trên địa bàn. Thực tế nhiều năm qua, lượng chất thải lớn phát sinh trong quá trình chế biến nông sản thực phẩm (nấu rượu) và chăn nuôi gia súc, gia cầm đã ảnh hưởng không nhỏ tới môi sinh cũng như cuộc sống của người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Danh Vụ cho biết thêm, Trạm bơm Đan Hoài sau khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo công tác tưới tiêu cho tổng diện tích canh tác khoảng 7.000ha thuộc các huyện Đan Phượng, Hoài Đức và quận Bắc Từ Liêm. Hiện, đơn vị đang tích cực phối hợp với các nhà thầu hoàn thành lắp đặt hệ thống máy móc, trang thiết bị. Dự kiến, trong tháng 8/2016, sẽ tổ chức vận hành thử, đồng thời, chính thức đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con bắt đầu từ vụ Đông Xuân 2016 - 2017.