Trang bị cho thanh niên kỹ năng nghề để chủ động lập nghiệp

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) bồi dưỡng, đánh giá, phát triển kỹ năng nghề cho lao động trẻ theo nhu cầu DN; phối hợp với DN công nhận, tuyển dụng, sử dụng, trả tiền công, tiền lương cho học sinh, sinh viên tốt nghiệp dựa vào kỹ năng và năng lực hành nghề.

Phát triển kỹ năng nghề cho lực lượng thanh niên luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của mọi quốc gia, Liên hợp quốc và các cơ quan, tổ chức quốc tế. Sự tham gia tích cực của lực lượng thanh niên giúp cho xã hội phát triển đảm bảo tính bao trùm, ổn định và bền vững.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với DN thực hiện tuyển dụng, trả tiền lương cho học sinh, sinh viên tốt nghiệp dựa vào kỹ năng và năng lực hành nghề. Ảnh minh họa: Thanh Xuân.
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với DN thực hiện tuyển dụng, trả tiền lương cho học sinh, sinh viên tốt nghiệp dựa vào kỹ năng và năng lực hành nghề. Ảnh minh họa: Thanh Xuân.

Ngày Kỹ năng Thanh niên Thế giới năm 2024 có chủ đề Kỹ năng Thanh niên vì Hòa bình và Phát triển (Youth Skills for Peace and Development) nhấn mạnh việc trang bị cho thanh niên những kỹ năng nghề và cơ hội để giúp họ chủ động gia nhập thị trường lao động, lập nghiệp và phát triển sự nghiệp. Qua đó, đóng góp cho một tương lai hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Hưởng ứng ngày Kỹ năng Thanh niên Thế giới năm 2024, Tổng cục GDNN – Bộ LĐTB&XH đã đề nghị các cơ sở GDNN, các tổ chức đánh giá kỹ năng nghề tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, giá trị của GDNN, phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên trong việc thúc đẩy sự sáng tạo, gắn với thực hiện công bằng và tiến bộ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

Đồng thời, các cơ sở GDNN phát hiện, biểu dương và kịp thời khen thưởng vinh danh tổ chức, cá nhân, cộng đồng, DN, đối tác có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc đào tạo, phát triển kỹ năng nghề cho thanh niên.

Đối với các trường đào tạo nghề chú trọng đổi mới chương trình, phương thức đào tạo, gắn kết GDNN với DN và thị trường lao động, tăng cường năng lực hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. Cùng với đó, là đổi mới những phương thức đào tạo theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt gắn với khung trình độ quốc gia và thị trường lao động, ưu tiên phát triển phẩm chất, hình thành các kỹ năng cốt lõi, kỹ năng mềm, kỹ năng số, trình độ ngoại ngữ cho người học.

Đặc biệt là các cơ sở GDNN đẩy mạnh hình thức vừa làm, vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn giúp người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, người lao động yếu thế nâng cao trình độ kỹ năng nghề.

Tổng cục GDNN cũng đề nghị các cơ sở GDNN xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, phát triển kỹ năng nghề cho lao động trẻ theo nhu cầu DN; phối hợp với DN thực hiện công nhận, tuyển dụng, sử dụng, trả tiền công, tiền lương cho học sinh, sinh viên tốt nghiệp dựa vào kỹ năng và năng lực hành nghề.

Các cơ sở GDNN, tổ chức đánh giá kỹ năng nghề tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế về phát triển kỹ năng nghề cho thanh niên để có thêm nguồn lực, kinh nghiệm xây dựng và thực hiện các chính sách, chương trình phát triển kỹ năng nghề tiếp cận những chuẩn mực quốc tế. Qua đó nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và khả năng dịch chuyển của nguồn nhân lực thanh niên trên thị trường lao động trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập.