Tranh chấp Nord Stream 2 sắp đến hồi kết?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Reuters dẫn nguồn tin độc quyền cho biết, trong những ngày tới, Mỹ và Đức dự kiến công bố một thỏa thuận giải quyết tranh chấp lâu dài giữa các nước về đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 trị giá 11 tỷ USD của Nga.

Ảnh minh họa: Express.co
Một thỏa thuận hiện đang được đưa ra sau các cuộc thảo luận giữa quan chức Mỹ và Đức về những lo ngại của Washington rằng đường ống dẫn khí dưới biển, hiện đã hoàn thành 98%, sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga, và có thể cướp đi phí vận chuyển mà Ukraine hiện đang thu đối với khí được bơm qua một đường ống hiện có.

Thỏa thuận được cho sẽ ngăn chặn việc Mỹ nối lại các lệnh trừng phạt hiện đang được miễn trừ đối với Nord Stream 2 AG - công ty phụ trách đường ống. Thỏa thuận sẽ bao gồm các cam kết của cả 2 bên nhằm đảm bảo tăng cường đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của Ukraine để bù đắp bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào từ đường ống mới, sẽ đưa khí đốt từ Bắc Cực đến Đức dưới Biển Baltic.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hồi tháng 5 đã kết luận rằng Nord Stream 2 AG và Giám đốc điều hành công ty này đã có hành vi vi phạm pháp luật. Nhưng ông Biden đã miễn trừ các lệnh trừng phạt để có thời gian tìm ra một thỏa thuận và tiếp tục xây dựng lại mối quan hệ với Đức, vốn đã rạn nứt nặng nề trong chính quyền tiền nhiệm.

Ngoài sự đảm bảo của Đức về việc "sẵn sàng chuyển dòng khí đốt sang Ukraine nếu Nga cắt nguồn cung cấp cho Đông Âu", các nguồn tin của Reuters cho biết thỏa thuận sẽ bao gồm cam kết của cả hai nước đầu tư vào chuyển đổi năng lượng của Ukraine.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 19/7, Derek Chollet - cố vấn cấp cao của Ngoại trưởng Antony Blinken - sẽ gặp các quan chức cấp cao của Chính phủ Ukraine tại Kiev trong 2 ngày 20 - 21/7 để củng cố giá trị chiến lược của mối quan hệ Mỹ - Ukraine.

Một trong những nguồn tin của Reuters cho biết, Mỹ muốn đảm bảo rằng Ukraine ủng hộ thỏa thuận dự kiến ​​với Đức. Hiện vẫn chưa rõ liệu cả hai nước sẽ công bố các khoản đầu tư quan trọng của chính phủ hay liệu họ có tìm cách tận dụng các khoản đầu tư tư nhân ở Ukraine hay không.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần