Tránh chạy theo thành tích

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 4 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), cả nước đã giành được nhiều kết quả nổi bật, bộ mặt nông thôn từng bước đổi thay. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng chạy theo thành tích ở một số địa phương.

Bộ mặt nông thôn mới tại xã Song Phượng, huyện Đan Phượng đã có nhiều thay đổi.        Ảnh: Quang Thiện
Bộ mặt nông thôn mới tại xã Song Phượng, huyện Đan Phượng đã có nhiều thay đổi. Ảnh: Quang Thiện
Nhiều tiêu chí đạt thấp

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của T.Ư, trong năm qua, các địa phương trên cả nước đã tập trung huy động, bố trí nguồn lực và ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Tiêu biểu như tỉnh Đồng Nai hỗ trợ 30 – 40% vốn đầu tư ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm; Nam Định, Vĩnh Phúc thưởng các xã về đích NTM một tỷ đồng nhằm khuyến khích các xã đạt chuẩn. Nhờ đó, tới nay, cả nước đã có 785 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 8,8%), 1.285 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí và không còn xã trắng tiêu chí. Mặc dù vậy, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo T.Ư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhiều bộ, ngành còn chậm ban hành các văn bản hướng dẫn cho địa phương thực hiện, nhất là các vấn đề về chính sách tín dụng, xây dựng đường giao thông… Ở cấp địa phương, ông Trần Thanh
Trong 11 xã điểm của T.Ư, hiện có 9 xã đã đạt được 19 tiêu chí, còn 2 xã Thanh Chăn (Điện Biên), Định Hòa (Kiên Giang) chưa đạt chuẩn.
Nam – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chia sẻ, một số tiêu chí thực hiện đạt thấp như giao thông (mới có 23,3% xã đạt chuẩn), cơ sở hạ tầng văn hóa (17,9%), hộ nghèo (36,4%), môi trường (26,8%). Đáng nói là một số địa phương có tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản lớn hoặc chạy theo thành tích trong xét công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Ngoài ra, việc huy động vốn của DN cho đầu tư và hỗ trợ xây dựng NTM vẫn rất khó khăn, chỉ đạt 3,7%. Trong khi đó, hầu hết các địa phương đều ưu tiên cho các xã phấn đấu về đích năm 2015 và mức hỗ trợ xã nghèo thấp hơn quy định. Ông Nguyễn Xuân Cường – Phó Trưởng ban Kinh tế T.Ư nhận định, kết quả xây dựng NTM giữa các vùng còn có sự chênh lệch lớn. Các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, ven biển, hải đảo, tiến độ chậm và ngày càng cách xa các vùng khác. Bên cạnh đó, việc thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp và môi trường chưa được các địa phương quan tâm đúng mức.

Tạo thành phong trào quần chúng rộng khắp

Năm 2015 là năm kết thúc giai đoạn 1 của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với mục tiêu đề ra có 20% số xã đạt chuẩn NTM. Với kết quả đã đạt được, mục tiêu này được coi là khả thi. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn bày tỏ nguy cơ “lỡ hẹn”. Đại diện tỉnh Quảng Trị chia sẻ, với các tỉnh khó khăn về nguồn lực thì mục tiêu này không hề dễ dàng. Nếu cứ ép phải về đích đúng chỉ tiêu sẽ dẫn tới tình trạng không thực chất, không bền vững và chắc chắn người dân sẽ không hài lòng về NTM.

Hiện nay, khó khăn nhất với phần lớn địa phương vẫn là các tiêu chí về hạ tầng giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa vì cần nguồn kinh phí lớn. Do đó, lãnh đạo nhiều địa phương đề nghị các bộ, ngành T.Ư có hướng tháo gỡ khó khăn, nhất là cơ chế đặc thù cho các huyện nghèo. Riêng với Hà Nội, theo Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt, tiêu chí khó của Thủ đô không phải là cơ sở hạ tầng mà chính là phát triển sản xuất và môi trường. Sản xuất của nông dân Hà Nội hiện vẫn chủ yếu là tự phát, chưa theo hợp đồng. Phó Chủ tịch UBND TP đề xuất Chính phủ chỉ đạo rà soát lại toàn bộ chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, tăng cường hỗ trợ cho liên kết chuỗi để nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Từ đó có kế hoạch tổ chức triển khai, đôn đốc thực hiện, tạo thành phong trào quần chúng rộng khắp. Đồng thời, rà soát các chính sách, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, nhất là chính sách ứng dụng KHCN và thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương không chạy theo thành tích mà hạ thấp tiêu chí NTM.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần