Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Trẻ em nghèo khó tiếp cận giáo dục

Kinhtedothi - Giai đoạn 2003 - 2015, Việt Nam đã đạt được những kết quả khả quan về giáo dục cho mọi người (GDCMN), song việc thực hiện các mục tiêu của GDCMN vẫn đang gặp không ít thách thức.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định tại buổi tọa đàm Tuần lễ toàn cầu hành động vì giáo dục - giáo dục cho mọi người, diễn ra sáng 28/5.
Nhiều trẻ em nghèo không được cắp sách tới trường.  Ảnh  Việt Hà
Nhiều trẻ em nghèo không được cắp sách tới trường. Ảnh Việt Hà
Với chủ đề Mọi người đều có quyền được giáo dục - Hãy bỏ phiếu cho giáo dục, PGS Trần Xuân Nhĩ - Chủ tịch Hội GDCMN Việt Nam mong muốn, mọi người cùng ủng hộ cho giáo dục. Trước hết bằng suy nghĩ, những chủ trương chính sách cụ thể của Nhà nước và sau đó là những hành động thiết thực để giáo dục phát triển. Ví dụ, khi mỗi người uống một lon bia, ăn một bữa ăn ở nhà hàng thì có một phần tiền dành cho giáo dục… như thế là đã bỏ phiếu cho giáo dục.

Một thách thức lớn trong việc tiếp cận giáo dục được các chuyên gia đưa ra chính là sự phân hóa giàu nghèo ngày càng có khoảng cách rất rõ. Về việc này, PGS Trần Xuân Nhĩ đề nghị Nhà nước cần có chủ trương, chính sách xã hội hóa một cách thích hợp. Ví dụ trong số 400 trường ĐH, CĐ công lập, nhà nước chỉ giữ lại khoảng 100 trường cần thiết và trường ở vùng khó khăn để đầu tư. Số trường còn lại, ai muốn đi học thì phải đóng tiền. Như thế, tự khắc số ngân sách dư ra, Nhà nước sẽ dùng để đầu tư lại nhiều hơn cho những trường ở vùng khó khăn. Về việc học sinh dân tộc thiểu số ở cấp tiểu học vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng tiếng Việt, Nhà nước cũng phải đầu tư ngân sách để phát triển hệ thống trường bán trú. Cách làm này tạo điều kiện cho các em ở vùng sâu vùng xa được đến đó học tập.

Trước thực tế người dân từ các tỉnh lên TP lớn làm ăn, việc nhập hộ khẩu còn gặp khó khăn làm cản trở quyền được đến trường của trẻ nhỏ. Về việc này, các chuyên gia cho rằng, nên tạo điều kiện cho họ đăng ký hộ khẩu để trẻ nhỏ được đến trường. Làm như thế cũng có nghĩa đã bỏ phiếu cho giáo dục.

“Việt Nam đang cố gắng tạo mọi điều kiện để các em được tiếp cận với giáo dục. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nơi có tình trạng cản trở tiếp cận giáo dục. Hay, Nhà nước cũng không đủ tiền thể đầu tư hết cho các đối tượng thì cũng là cản trở. Cho nên, Nhà nước cần có những chủ trương, chính sách đúng đắn, thích hợp về việc này” - PGS Trần Xuân Nhĩ đề nghị.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nhà giáo Thủ đô truyền cảm hứng đổi mới trong dạy lập trình

Nhà giáo Thủ đô truyền cảm hứng đổi mới trong dạy lập trình

13 Nov, 01:58 PM

Kinhtedothi - Tại lễ tuyên dương “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô” năm 2025 do LĐLĐ TP phối hợp UBND TP vừa tổ chức, sáng kiến về việc nâng cao hiệu quả dạy học lập trình của nhà giáo Lê Thị Bích Dung, Phó Chủ tịch HĐQT Hệ thống giáo dục Newton đã gây ấn tượng mạnh.

Ninh Bình tạo đột phá từ liên kết giáo dục và công nghệ

Ninh Bình tạo đột phá từ liên kết giáo dục và công nghệ

13 Nov, 10:20 AM

Kinhtedothi - Việc thành lập Ban Quản lý Khu Đại học Nam Cao và Khu Công nghệ cao tỉnh Ninh Bình là quyết định mang tính chiến lược, phù hợp với xu thế phát triển của tỉnh và khu vực, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ