Triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi 2019: Hà Nội thân thiện và sáng tạo

Thanh Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm nay, đánh dấu chặng đường tổ chức lần thứ 14, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” sẽ mang chủ đề “Hà Nội thân thiện và sáng tạo”. Triển lãm sẽ giới thiệu tới công chúng 65 bức ảnh sinh động, ghi lại những góc nhìn chân thực, những sự kiện đánh dấu mốc của Hà Nội vì một TP mến yêu, an toàn, ưa chuộng hòa bình trong con mắt bạn bè.

 Chào mừng 20 năm Hà Nội Thành phố vì hòa bình. Ảnh: Duy Linh

Triển lãm cũng thể hiện bức tranh văn hóa, kinh tế, xã hội Hà Nội đang trên đà phát triển mạnh mẽ, ngày càng hòa nhập với quốc tế. Diễn ra từ ngày 9 - 13/10, triển lãm do báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội và Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức.
Sáng tạo và nghệ thuật
Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi năm 2019” diễn ra nhân dịp kỷ niệm 65 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019), 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” do UNESCO trao tặng. Triển lãm được chia làm 2 phần. Phần 1: Hà Nội - Điểm đến an toàn, thân thiện; phần 2: Hà Nội - Thành phố sáng tạo.
Trong phần 1 triển lãm được xem như bức tranh lớn nêu bật các sự kiện giao lưu hợp tác quốc tế của Đảng, Nhà nước và Chính phủ tại Hà Nội, cùng với đó là các sự kiện của Hà Nội thể hiện tinh thần hữu nghị, hòa bình, điểm đến an toàn của tất cả mọi người.
Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” đã, đang và sẽ giữ được sự tin yêu là điểm hẹn của người yêu nhiếp ảnh, yêu Thủ đô.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi
Điều đó được thể hiện trong các tác phẩm: “Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chào đón Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Trụ sở Chính phủ - 2/2019” (tác giả Nguyễn Hiếu), “Tổng thống Pháp Francois Hollande tham quan phố cổ Hà Nội - tháng 9/2016” (tác giả Phạm Kiên), “Lãnh đạo TP Hà Nội cùng các đại biểu đi bộ chào mừng kỷ niệm 20 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” - tháng 7/2019” (tác giả Thanh Hải), “Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chào mừng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 (tháng 2/2019)”… Triển lãm còn thể hiện tinh thần mến khách của người Hà Nội qua các tác phẩm: “Tận tình với du khách” (ảnh Lê Huy Cường), “Chung vui” (ảnh Trần Đức Anh), “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, điểm đến của hàng triệu du khách” (ảnh Văn Phúc)…
Phần 2 với nội dung “Hà Nội - Thành phố sáng tạo” là hình ảnh những công trình, dự án và các ý tưởng thể hiện một TP sáng tạo trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế. Đó là bức ảnh: “Hà Nội City tour” (tác giả Thành Trung), “Hà Nội công bố chính thức đăng cai giải đua xe công thức 1 (F1)” (tác giả Ngọc Tú), “Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản tại Hà Nội” (tác giả Thanh Hải)…
Bên cạnh những công trình, ý tưởng, dự án mới, tính sáng tạo của Hà Nội còn thể hiện ở việc tiếp nối phát triển các chương trình văn hóa lễ hội truyền thống, vừa thể hiện giá trị văn hóa lâu đời vừa mang những nét đặc sắc của thời đại như tác phẩm: “Lễ hội bên phố cổ” (tác giả Lưu Phương Bình), “Chơi ô ăn quan” (tác giả Đặng Linh), “Đón Trung thu trên phố bích họa Phùng Hưng” (tác giả Ngọc Tú)…
Triển lãm “Hà Nội trong tôi” mang nhiều điểm khác biệt so với các triển lãm nhiếp ảnh nghệ thuật khác. Đây là triển lãm do các nghệ sĩ nhiếp ảnh từng là phóng viên, biên tập viên ảnh của nhiều tờ báo uy tín; hoặc là tác phẩm của chính các phóng viên ảnh báo Kinh tế & Đô thị và các tờ báo khác. Triển lãm không chỉ đảm bảo tính nghệ thuật mà mang hơi thở thời sự, hơi thở của cuộc sống hàng ngày. Trong số các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm ảnh lần này, có nhiều bức hình đã góp phần tạo nên dấu ấn cho chuyên mục ảnh “Hà Nội trong tôi” trên các số báo Kinh tế & Đô thị cuối tuần trong nhiều năm qua.
Hà Nội đón Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 (2/2019). Ảnh: Duy Linh
Bồi đắp cho thương hiệu “Hà Nội trong tôi”
Đúng vào năm đầu tiên của thế kỷ XXI (năm 2000), triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” chính thức trình làng nghệ thuật nhiếp ảnh. Từ năm 2000 đến năm 2014, dưới sự bảo trợ của báo Kinh tế & Đô thị, CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội tổ chức được 8 cuộc triển lãm “Hà Nội trong tôi”. 8 cuộc triển lãm như 8 cuộc chơi của những người yêu nghề, với những năm tháng rong ruổi trên chiếc xe đạp cũ, chiếc xe máy cà tàng đi khắp phố phường Hà Nội giữ lại từng khoảnh khắc của nhịp sống sôi động, đến những phút lắng đọng trong khuôn mặt, nụ cười của con người Hà Nội. Nhưng, tuổi đời và tuổi nghề của các thành viên CLB đều đã trên 70, chân đã đau, gối đã mỏi.
Bắt đầu từ năm 2014, báo Kinh tế & Đô thị không chỉ còn là đơn vị hỗ trợ kinh phí, mà chính thức trở thành đơn vị đồng tổ chức và nâng tầm triển lãm thành sự kiện văn hóa cấp TP, quy mô rộng lớn và hoành tráng hơn. Trưởng Ban tổ chức triển lãm, Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị - Nguyễn Minh Đức cho biết: “Trải qua 14 năm, triển lãm đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng bởi tình yêu Hà Nội chân thành, sâu lắng và bền chặt; con mắt nghề giàu nhân văn và nhiều trải nghiệm sống.
Đặc biệt, với mong muốn triển lãm luôn là điểm hẹn về chất lượng và uy tín, thể hiện chiều sâu văn hóa trong từng sự việc, 5 năm nay, Ban Tổ chức chọn Khu di sản Văn Miếu - Quốc Tử Giám là địa điểm tổ chức chính thức của đồng hành với triển lãm”. Công chúng đến với triển lãm ngày càng đông hơn, điều đó thể hiện chất lượng tác phẩm đã gây chú ý, tạo nên thương hiệu cho “Hà Nội trong tôi”. Mỗi năm, mỗi triển lãm sẽ là một chủ đề như: “Dấu ấn Hà Nội 60 năm”, “Hành trình đổi mới”, “Di sản kiến trúc Hà Nội”, “Nhịp sống Thủ đô” và “Làng nghề, phố nghề”…
Năm 2020, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” sẽ bước vào dấu mốc 15 năm tổ chức. Chắc chắn, nối tiếp thành công của năm 2019 và của những lần tổ chức trước đó, Ban Tổ chức đang ấp ủ rất nhiều ý tưởng để tiếp tục có một triển lãm ấn tượng, giàu tính nghệ thuật và báo chí, mang đến một sân chơi hấp dẫn không chỉ cho công chúng yêu nhiếp ảnh mà đông đảo người dân Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần