Triều Tiên chính thức nối lại đường dây liên lạc với Hàn Quốc từ sáng 4/10

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triều Tiên cho biết sẽ nối lại toàn bộ đường dây nóng liên Triều từ sáng ngày 4/10, đồng thời hối thúc Hàn Quốc có thêm những nỗ lực "tích cực" nhằm cải thiện quan hệ liên Triều.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 4/10 đưa tin nước này sẽ bắt đầu khôi phục đường dây nóng liên Triều từ 9 giờ sáng cùng ngày, theo đúng ý định của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
 Triều Tiên sẽ bắt đầu khôi phục đường dây nóng liên Triều từ 9 giờ sáng ngày 4/10. Ảnh: AFP
"Các nhà chức trách Hàn Quốc cần nỗ lực tích cực để đưa quan hệ hai miền Triều Tiên đi đúng hướng và giải quyết các nhiệm vụ quan trọng cần ưu tiên nhằm mở ra triển vọng hòa bình lâu dài cho khu vực Bán đảo Triều Tiên” - KCNA cho biết.
Theo KCNA, phát biểu trước đó tại kỳ họp thứ 5 Hội đồng Nhân dân tối cao (Quốc hội Triều Tiên) khóa 14, Chủ tịch Kim Jong Un đã bày tỏ ý định sẵn sàng nối lại đường dây nóng liên Triều, "như một phần trong nỗ lực hiện thực hóa kỳ vọng và mong muốn của toàn thể dân tộc mong muốn sớm nhất có thể cải thiện quan hệ liên Triều và hòa bình lâu dài sẽ đến với Bán đảo Triều Tiên".
Trước đó, Bình Nhưỡng đã cho nổ tung văn phòng liên lạc ở thị trấn biên giới Kaesong và đơn phương cắt đứt mọi đường dây liên lạc liên Triều vào tháng 6 năm ngoái với lý do Seoul không ngăn được những người đào thoát thả truyền đơn chống Triều Tiên qua biên giới bằng bóng bay.
Các đường dây nóng đã hoạt động trở lại vào cuối tháng 7 năm nay, song Triều Tiên đã từ chối trả lời các cuộc gọi thường xuyên của Seoul kể từ tháng 8 để phản đối các cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng nhiều lần lên án cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn hàng năm là một cuộc diễn tập cho hành động xâm lược.
Trong một bài phát biểu tại Đại Hội đồng Liên hợp quốc hôm 21/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae- in đã lặp lại lời kêu gọi chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên  1950-1953. Tổng thống Moon đề xuất rằng hai miền Triều Tiên, Mỹ, và Trung Quốc sẽ thực hiện lời tuyên bố tương tự.
Triều Tiên nói đề nghị của Tổng thống Moon là một "ý tưởng đáng ngưỡng mộ", đồng thời khẳng định sẵn sàng thảo luận nhằm cải thiện quan hệ liên Triều với điều kiện Seoul chấm dứt tiêu chuẩn kép khi vừa  phản đối các vụ thử vũ khí "phòng thủ" của Bình Nhưỡng và thực hiện chính sách "thù địch".
Giới quan sát nhận định việc Triều Tiên nối lại đường dây nóng làm gia tăng hy vọng rằng đối thoại và hợp tác liên Triều sẽ sớm được khởi động trở lại.
Chính quyền Seoul trước đó khẳng định việc nối lại các đường dây nóng với Bình Nhưỡng sẽ giúp giải quyết một loạt các vấn đề giữa hai miền Triều Tiên và bày tỏ hy vọng rằng các đường dây này vẫn hoạt động ổn định trong tương lai.
Phát biểu với báo chí tại Berlin ngày 3/10, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young cho biết, nước này sẽ thúc đẩy việc tổ chức các cuộc thảo luận cấp cao với Triều Tiên trước cuối năm nay. Đây là một trong những nỗ lực của Seoul nhằm ký kết một tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, có khả năng diễn ra vào thời gian tổ chức Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh.
Bộ trưởng Lee In-young đang có chuyến công du tới ba nước châu Âu, trong đó có Đức, nhằm thực hiện những nỗ lực cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần