Triều Tiên vừa phóng thử tên lửa đạn đạo lớn nhất kể từ năm 2017?

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà phân tích cho rằng Bình Nhưỡng có thể vừa tiến hành vụ thử tên lửa lớn nhất kể từ năm 2017 sau khi Hàn Quốc và Nhật Bản thông báo Triều Tiên sáng nay phóng một quả đạn, nghi là tên lửa đạn đạo, về phía vùng biển phía đông bán đảo.

Chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã phóng ít nhất một tên lửa đạn đạo ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông hôm 30/1.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Triều Tiên rời bệ phóng trong thử nghiệm ngày 17/1. Ảnh: KCNA
Tên lửa đạn đạo chiến thuật Triều Tiên rời bệ phóng trong thử nghiệm ngày 17/1. Ảnh: KCNA

Theo hãng tin Reuters, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho hay dường như một quả tên lửa đạn đạo đã được phóng vào khoảng 7 giờ 52 phút (giờ địa phương) từ tỉnh Jagang - Triều Tiên ra ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này.

Theo thông báo của chính phủ Nhật Bản, Triều Tiên có khả năng đã phóng một tên lửa đạn đạo. Tỉnh Jagang là nơi diễn ra hai vụ phóng tên lửa siêu thanh vào đầu tháng này, tên lửa có thể đạt tốc độ cao khi bay và cơ động ở độ cao tương đối thấp.

Phát biểu tại cuộc họp được phát trên truyền hình ngày 30/1, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói rằng nếu đó là tên lửa đạn đạo tiêu chuẩn, ước tính nó có thể đạt độ cao 2.000 km, bay trong 30 phút và xa 800 km.

Nếu vụ phóng hôm 30/1 được xác nhận, tháng 1/2022 có thể trở thành tháng diễn ra nhiều vụ phóng tên lửa nhất từ ​​trước đến nay.

Các nhà phân tích cho biết chương trình tên lửa của Triều Tiên đang mở rộng và phát triển các khả năng mới bất chấp lệnh trừng phạt nghiêm ngặt và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm các vụ thử tên lửa đạn đạo của nước này. Theo các nhà phân tích, nếu đúng như thông báo của Nhật Bản, đây sẽ là một trong những vụ thử tên lửa đạn đạo lớn nhất của Triều Tiên trong nhiều năm gần đây.

Triều Tiên đã không phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) kể từ năm 2017, song lãnh đạo Triều Tiên trong tháng này tuyên bố có thể khởi động lại các hoạt động quân sự này.

Theo các chuyên gia tên lửa, lần gần đây nhất Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) Hwasong-12 là vào năm 2017. Tên lửa IRBM thường có tầm bắn từ 900km đến 5.600km, trong khi tên lửa đạn đạo ICBM có tầm bắn trên 5.600 km.

"Bất kể đó là IRBM hay ICBM, vụ phóng thử tên lửa trong ngày hôm nay chắc chắn là một loại tên lửa chiến lược và khác với các cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên từ đầu tháng này”, giáo sư George William Herbert, tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân viết trên Twitter.

Các đợt thử tên lửa của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Mùa đông vào tháng 2.

“Ông Kim dường như đang tăng cường các cuộc thử nghiệm nhằm gây áp lực với cả Washington và Bắc Kinh về các lệnh trừng phạt ngay trước thêm khai mạc Thế vận hội Mùa đông”, ông Uk Yang, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia nhận định.

Trong bài phát biểu trước thềm năm mới, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un từng kêu gọi tăng cường quân đội bằng công nghệ tiên tiến vào thời điểm các cuộc đàm phán với Hàn Quốc và Mỹ bị đình trệ.

Kể từ đó, Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ phóng với sự đa dạng về chủng loại vũ khí, địa điểm phóng và độ tinh vi ngày càng cao. Chính quyền Bình Nhưỡng cho rằng các vụ phóng trên là quyền bảo vệ chủ quyền của mình và nói rằng chúng không nhắm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào nhưng cáo buộc Washington và Seoul có chính sách thù địch.