Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Hà Nội

Kinhtedothi-Theo Tờ trình của Bộ Nội vụ, TP Hà Nội có 26 phương án nhập nguyên trạng từ 3 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trở lên thành 1 ĐVHC cấp xã mới; 100 phương án điều chỉnh, sắp xếp từ 2 ĐVHC cấp xã trở lên thành 1 ĐVHC cấp xã mới. 

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký Tờ trình của Chính phủ trình UBTV Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp xã của TP Hà Nội năm 2025.

Giảm 400 đơn vị hành chính cấp xã

Theo Tờ trình, số lượng ĐVHC cấp xã của TP Hà Nội thực hiện sắp xếp năm 2025 là 526 ĐVHC cấp xã (160 phường, 21 thị trấn và 345 xã). UBND TP Hà Nội xây dựng 126 phương án sắp xếp 526 ĐVHC cấp xã (160 phường, 21 thị trấn và 345 xã) để hình thành 126 ĐVHC cấp xã mới (51 phường, 75 xã), giảm 400 đơn vị.

Cụ thể, 26 phương án nhập nguyên trạng từ 3 ĐVHC cấp xã trở lên thành 1 ĐVHC cấp xã mới; 100 phương án điều chỉnh, sắp xếp từ 2 ĐVHC cấp xã trở lên thành 1 ĐVHC cấp xã mới.

Kết quả, sau sắp xếp, TP Hà Nội có 126 ĐVHC cấp xã (gồm 51 phường, 75 xã), giảm 400 ĐVHC cấp xã so với trước khi sắp xếp (đạt tỷ lệ 76,05%).

Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị sau sắp xếp được thực hiện theo quy định tại Điều 10 và Điều 11 Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15.

Việc bố trí, sử dụng trụ sở, xử lý tài chính, tài sản công sau sắp xếp ĐVHC cấp xã được thực hiện theo quy định của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài chính, tài sản công và hướng dẫn của Bộ Tài chính; bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

UBND TP Hà Nội đã xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã năm 2025 theo quy định và tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, thông qua HĐND các cấp. Kết quả đạt tỷ lệ cử tri đồng thuận cao (trung bình là 98,6% so với tổng số cử tri đại diện hộ gia đình tham gia ý kiến) và đã được 100% HĐND cấp xã, cấp huyện và HĐND TP Hà Nội tán thành chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn.

Tiêu chuẩn của 126 đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp

Cũng theo Tờ trình, số ĐVHC cấp xã tại Hà Nội đạt định hướng tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số có 96/126 ĐVHC cấp xã sau sắp xếp (đạt tỷ lệ 76,19%) bảo đảm định hướng tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15.

Trong đó, có 88 ĐVHC cấp xã sau sắp xếp đạt cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo định hướng quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15.

Có 8 ĐVHC cấp xã được hình thành từ việc sắp xếp, nhập nguyên trạng từ 3 ĐVHC cấp xã trở lên không phải xem xét đánh giá tiêu chuẩn, được áp dụng quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15.

Cùng đó, có 30/126 ĐVHC cấp xã (chiếm tỷ lệ 23,81%) chưa đạt định hướng tiêu chuẩn diện tích tự nhiên, quy mô dân số nhưng không thể sắp xếp thêm với các ĐVHC cấp xã liền kề.

Chính phủ thống nhất với đề nghị của Bộ Nội vụ và trình UBTV Quốc hội về Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã năm 2025 của TP Hà Nội.

Tại TP Hà Nội có 96/126 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp đạt định hướng tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số (76,19%) 

Chính quyền địa phương cấp xã sau sắp xếp đi vào hoạt động chậm nhất ngày 15/8/2025

Trước đó, Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 của UBTV Quốc hội có ghi rõ trong Điều 10 về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan, tổ chức sau sắp xếp ĐVHC:

Việc sắp xếp, kiện toàn các cơ quan, tổ chức của chính quyền địa phương khi sắp xếp ĐVHC phải bảo đảm nguyên tắc thống nhất và gắn với việc sắp xếp tổ chức Đảng và tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) cùng cấp theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Tổ chức HĐND, UBND, các cơ quan của HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp xã sau khi sắp xếp các ĐVHC thực hiện theo quy định pháp luật về tổ chức chính quyền địa phương và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Khóa của HĐND ở ĐVHC mới sau sắp xếp được xác định: Trường hợp ĐVHC mới sau sắp xếp giữ nguyên tên gọi của một trong các ĐVHC trước sắp xếp thì khóa của HĐND ở ĐVHC sau sắp xếp tiếp tục tính theo khóa của HĐND ở ĐVHC được giữ nguyên tên gọi; trường hợp ĐVHC mới sau sắp xếp thay đổi tên gọi hoặc thay đổi loại ĐVHC thì khóa của HĐND ở ĐVHC sau sắp xếp được tính lại từ đầu (khóa I) kể từ thời điểm thành lập.

Trường hợp HĐND ở một trong các ĐVHC cấp tỉnh trước khi sắp xếp có tổ chức Ban Dân tộc thì HĐND cấp tỉnh ở ĐVHC sau sắp xếp cũng được tổ chức Ban Dân tộc để hoạt động cho đến khi hết nhiệm kỳ 2021-2026. Việc thành lập các Ban khác của HĐND thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, thực hiện nhập nguyên trạng Văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội và HĐND cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh được tổ chức thống nhất ở các địa phương. Đối với các cơ quan chuyên môn đặc thù thuộc UBND cấp tỉnh thì việc tổ chức do chính quyền địa phương cấp tỉnh xem xét, quyết định phù hợp quy định của Chính phủ.

Việc sắp xếp cơ quan, tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp tỉnh thực hiện theo quy định của Chính phủ. Việc tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công trên địa bàn ĐVHC sau sắp xếp thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Điều 10 cũng nêu rõ, việc tổ chức các cơ quan nhà nước ở T.Ư được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn ĐVHC sau sắp xếp thực hiện theo quy định pháp luật liên quan và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Chính quyền địa phương ở ĐVHC cấp xã sau sắp xếp hoàn thành xong việc kiện toàn tổ chức bộ máy và chính thức đi vào hoạt động chậm nhất là ngày 15/8/2025.

Chính quyền địa phương ở ĐVHC cấp tỉnh sau sắp xếp hoàn thành xong việc kiện toàn tổ chức bộ máy và chính thức đi vào hoạt động chậm nhất là ngày 15/9/2025.

Kể từ ngày nghị quyết của Quốc hội, UBTV Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã có hiệu lực thi hành, HĐND, UBND ở các ĐVHC trước sắp xếp tiếp tục hoạt động cho đến khi HĐND, UBND ở ĐVHC sau sắp xếp chính thức hoạt động.

Cũng tại Nghị quyết này, Điều 11 quy định về số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ) của cơ quan, tổ chức sau sắp xếp ĐVHC.

Cụ thể, UBND cấp tỉnh thực hiện sắp xếp, bố trí CBCCVC, NLĐ của cơ quan, tổ chức sau sắp xếp ĐVHC, bảo đảm yêu cầu tinh giản gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, phù hợp thực tiễn của địa phương.

Việc sắp xếp, bố trí CBCCVC, NLĐ của các cơ quan nhà nước ở T.Ư được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn và của tổ chức chính trị, MTTQ Việt Nam, các tổ chức CT-XH thực hiện theo quy định pháp luật có liên quan và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, bảo đảm yêu cầu tinh giản gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, phù hợp điều kiện thực tiễn.

Cùng đó, Điều 11 quy định, tổng số CBCCVC của ĐVHC cấp tỉnh sau sắp xếp không vượt quá tổng số CBCCVC có mặt tại các ĐVHC cấp tỉnh trước sắp xếp. Số lượng CBCCVC của ĐVHC cấp xã sau sắp xếp không vượt quá tổng số CBCC có mặt tại các ĐVHC cấp xã trước sắp xếp, không kể số lượng CBCCVC cấp tỉnh, cấp huyện được bố trí làm việc tại ĐVHC cấp xã.

Tại thời điểm sắp xếp, số lượng Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND, cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc có thể nhiều hơn số lượng so với quy định. Chậm nhất 5 năm kể từ ngày nghị quyết của Quốc hội, UBTV Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã có hiệu lực thi hành, số lượng và việc bố trí lãnh đạo, quản lý, số lượng CBCCVC của các cơ quan, tổ chức ở ĐVHC sau sắp xếp thực hiện theo quy định.

Đồng thời, giữ nguyên chế độ, chính sách tiền lương và phụ cấp chức vụ (nếu có) hiện hưởng của CBCCVC chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp ĐVHC mà vẫn là CBCCVC tại các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị trong thời gian 6 tháng kể từ khi có văn bản bố trí công tác. Sau thời hạn này, thực hiện chế độ, chính sách và phụ cấp chức vụ theo quy định của pháp luật.

Đoàn công tác Thành phố Hà Nội khảo sát di tích, làng nghề tại Ai Cập

Đoàn công tác Thành phố Hà Nội khảo sát di tích, làng nghề tại Ai Cập

Tăng cường xúc tiến đầu tư, hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương của Nam Phi

Tăng cường xúc tiến đầu tư, hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương của Nam Phi

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Thành phố Hà Nội thăm, khảo sát về mô hình du lịch văn hóa tại Nam Phi

Đoàn công tác Thành phố Hà Nội thăm, khảo sát về mô hình du lịch văn hóa tại Nam Phi

01 Jun, 05:13 PM

Kinhtedothi-Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội chia sẻ, việc học hỏi mô hình du lịch văn hóa Lesedi (Nam Phi) có thể mở ra hướng đi mới trong phát triển du lịch văn hóa kết hợp giáo dục trải nghiệm, tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương và lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam, Thủ đô ra thế giới.

Kiểm điểm Ban giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế

Kiểm điểm Ban giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế

01 Jun, 02:06 PM

Kinhtedothi – Ngày 1/6, UBND TP Huế cho biết, sau sự cố Ngai Vua triều Nguyễn bị xâm hại, bẻ gãy, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tổ chức kiểm điểm qua nhiều cấp, trong đó đã kỷ luật và cho thôi việc 2 bảo vệ trong ca trực ngày 24/5.

Thực hành tiết kiệm

Thực hành tiết kiệm

01 Jun, 02:06 PM

Kinhtedothi -"Tiết kiệm và chống lãng phí là hai thành tố gắn bó hữu cơ với nhau, là hai trụ cột để đi tới thịnh vượng, giàu có đối với cả phạm vi gia đình, đất nước và xã hội. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là điều cần làm trong cuộc sống của từng cá nhân và toàn xã hội, là “hòn đá tảng” góp phần xây dựng một xã hội văn minh, phát triển bền vững. Đó phải là trách nhiệm chung và cần trở thành nếp sống, thành văn hóa hàng ngày của mỗi chúng ta" - điều này được nhấn mạnh trong bài viết "THỰC HÀNH TIẾT KIỆM" của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ