Trở thành tâm chấn Covid-19 châu Á, Indonesia đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số ca mắc theo ngày ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á hôm 13/7 đã vượt qua Ấn Độ, gần như khẳng định Indonesia đã trở thành tâm chấn Covid-19 mới ở châu Á.

Indonesia đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 nhằm đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, trong bối cảnh các ca nhiễm biến thể tăng cao đe dọa mọi lĩnh vực đời sống của quốc gia này.  
Luhut Panjaitan - Bộ trưởng cấp cao phụ trách ứng phó với đại dịch ở các khu vực trung tâm kinh tế Java và Bali, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 15/7 rằng, tỷ lệ tiêm phòng ở thủ đô Jakarta đang tiến dần đến 70%, và đường cong về các trường hợp mắc mới bắt đầu đi ngang. Quan chức này cũng cho biết, Indonesia đang bước vào giai đoạn tồi tệ nhất là 70.000 trường hợp mắc mới/ngày. “Chúng tôi hy vọng con số này sẽ không vượt quá 60.000.”
 Số ca mắc mới tại Indonesia dự kiến sẽ còn gia tăng trong 2 tuần tới. Ảnh: AP
Indonesia đang hy vọng đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng với ít nhất 70% trong tổng số 270 triệu dân của nước này được tiêm phòng. Tính đến ngày 13/7, quốc gia này đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 cho 15.190.998 người, trong khi 36.914.607 người khác đã được tiêm 1 liều vaccine.
Một chiến dịch tiêm chủng lớn đã được đưa ra với kỷ lục 2,4 triệu liều vaccine phòng Covid-19 được tiêm vào hôm 14/7. Tuy nhiên, mức tiêm trung bình hàng ngày của Indonesia trong tháng vừa qua chỉ dao động ở mức dưới 850.000, thấp hơn mục tiêu 1 triệu/ngày. Chính phủ đang kỳ vọng nâng mục tiêu này lên thêm 2 triệu vào tháng 8 và 2,5 triệu sau đó.
Số ca mắc Covid-19 tại Indonesia đã liên tục gia tăng trong vài tuần qua, được cho là hệ quả của kỳ nghỉ lễ xả chay Eid al-Fitr hồi tháng 5, và sự xuất hiện của các biến thể mới nguy hiểm của virus SARS-CoV-2, trong đó có biến thể Delta. Số ca mắc theo ngày ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á hôm 13/7 đã vượt qua Ấn Độ, gần như khẳng định Indonesia đã trở thành tâm chấn Covid-19 mới ở châu Á. Nước này cũng đã chứng kiến ​​số trường hợp mắc mới mỗi ngày vượt qua con số 40.000 trong 3 ngày liên tiếp - bao gồm mức cao kỷ lục 54.517 vào hôm 14/7. Về số ca tử vong mới trong ngày, Indonesia cũng đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Brazil, khi ghi nhận thêm 864 ca cùng ngày.
Chính phủ Indonesia đã áp dụng những biện pháp hạn chế chặt chẽ nhất đối với các hoạt động thông thương và di chuyển của người dân trong tháng 7 để ngăn chặn sự lan rộng lây nhiễm, đặc biệt là chủng biến thể Delta.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần