Trọng lượng hai gối cầu Metro số 1 ở TP Hồ Chí Minh bị sai hồ sơ thiết kế

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trọng lượng hai gối cầu EB1 và EB4 lắp trên công trình Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nặng 117 kg, không chính xác so với hồ sơ thiết kế 126,1 kg.

Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã có phản hồi chính thức đến ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án nhà thầu liên danh SCC (tổng thầu gói CP2 - đoạn trên cao và depot) về việc đưa ra các khiếu nại tạm thời liên quan đến sự cố trượt gối dầm đoạn trên cao, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

 Bê tông đệm dưới đường ray trên trụ P14-10 có vết nứt bị do sự cố gây ra.
Cụ thể, MAUR đề nghị nhà thầu cung cấp hồ sơ liên quan trình Tổ công tác TP xem xét và đưa ý kiến. Tuy nhiên, đến nay các nội dung mà liên danh SCC giải trình chưa được MAUR chấp nhận.
Lý giải việc bác giải trình của SCC, đại diện MAUR cho biết, có sự khác biệt về trọng lượng các gối cầu trong hồ sơ và thực tế.
Theo đó, hồ sơ đệ trình do SCC gửi hồi tháng 3/2015 nêu trọng lượng EB1 và EB4 bằng 126,1 kg. Nhưng thực tế, 2 gối EB1 và EB4 được lắp tại công trình chỉ có 117 kg.
Do có khác biệt trọng lượng 2 gối cầu so với hồ sơ trình trước đó nên MAUR "nghi ngờ chất lượng thực tế của tất cả gối cao su được lắp tại công trình". Đồng thời, MAUR đề nghị SCC phải cung cấp kết quả thí nghiệm để chứng minh vật liệu dùng cho gối cao su đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án.
Trước đó, ngày 30/10, phần gối cao su của dầm cầu cạn tại trụ P14-10 (đoạn gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức) thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị phát hiện rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới; bê tông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt.
Sau đó, tổng thầu EPC Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (liên danh SCC) đã xử lý xong việc đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.
Tháng 11, MAUR đã đề nghị Liên danh SCC khẩn trương điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề. Đồng thời, phía đơn vị này phải trình phương án khắc phục trước ngày 13/11. Sau nhiều lần đôn đốc, SCC vẫn lỡ hẹn với chủ đầu tư.
Ngày 4/12, MAUR tiếp tục có văn bản gửi Giám đốc Liên danh Tư vấn chung (NJPT) và Liên danh SCC về việc chậm trễ báo cáo nguyên nhân sự việc, đồng thời yêu cầu nhà thầu có văn bản chính thức vào 10/12. Song, đến tối cùng ngày, MAUR vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ SCC.
MAUR cho rằng, tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích/nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò tổng thầu EPC của mình.
Do đó, MAUR vẫn chưa có báo cáo chính thức gửi đến các cơ quan chức năng theo yêu cầu. 
Tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, gồm 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km trên cao. Đoạn cầu cạn của tuyến dài 14,5 km. Toàn bộ dự án hiện đạt hơn 78%, trong đó gói thầu CP2 đạt khoảng 90% khối lượng. TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu khai thác dự án vào cuối năm 2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần