Trồng rau bằng công nghệ điện toán đám mây

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mô hình trồng rau không cần đất, được điều khiển từ xa thông qua máy tính và hoàn toàn tự động trong môi trường khép kín sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong một tương lai không xa.

Đó là thông tin được đưa ra tại lễ khai trương Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT - Fujitsu do Tập đoàn FPT và Tập đoàn Fujitsu (Nhật Bản) tổ chức tại Viện Nghiên cứu rau quả ngày 24/2.
 mô hình trồng cà chua trong nhà kính áp dụng công nghệ điện toán đám mây
Mô hình trồng cà chua trong nhà kính áp dụng công nghệ điện toán đám mây
Nông nghiệp thông minh là nông nghiệp ứng dụng công nghệ điện toán đám mây - Akisai. Đây là một trong những công nghệ hiện đại và thông minh nhất trong lĩnh vực nông nghiệp được Fujitsu giới thiệu tại Nhật Bản năm 2012 đã giúp tối ưu hóa mô hình sản xuất từ khâu cung cấp vật tư đến canh tác, sơ chế, vận chuyển, phân phối sản phẩm.

Hiện Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT - Fujitsu đang áp dụng hai mô hình sản xuất là nhà kính và nhà máy rau trên 2 loại rau có giá trị gia tăng cao là cà chua cỡ vừa và xà lách ít kali. Điểm khác biệt của hai mô hình này là cây trồng được điều kiển từ xa và hoàn toàn tự động trong môi trường khép kín, tránh được sâu bệnh, nhờ vậy giảm được công sức cho người trồng và cho sản phẩm chất lượng vượt trội. Với kỹ thuật này, cà chua được trồng với mật độ cao, trung bình 4.000 - 6.000 cây/1.000m2, thu hoạch được quanh năm thay vì trồng luân canh như kỹ thuật thông thường tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát hy vọng, từ việc đầu tư của các tập đoàn lớn vào lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam sẽ có một nên nông nghiệp hiện đại hóa có sức cạnh tranh cao trong thị trường hội nhập quốc tế. Theo ông Phát, nông nghiệp Việt Nam đang rất cần nhiều DN dẫn dắt, hỗ trợ nông dân đi vào thị trường lớn và hỗ trợ nông dân làm ra sản phẩm chất lượng cao, hiệu quả cao.

Dự kiến, sau giai đoạn thử nghiệm, FPT và Fujitsu sẽ thống nhất mô hình phù hợp để các DN, tổ chức có thể cùng hợp tác phát triển rộng rãi mô hình này tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần