Trung Quốc đề nghị tham gia CPTPP: Trở ngại nhạy cảm mới

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nước Anh, Trung Quốc là đối tác thứ hai chính thức đề nghị được tham gia Hiệp ước Quan hệ đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Trong khi việc xem xét đề nghị của Anh không mấy phức tạp đối với 11 nước thành viên hiện tại của CPTPP thì việc tham gia của Trung Quốc lại phức tạp và không tránh khỏi nhiều trở ngại, đặc biệt từ phía Australia.

Ngày 16/9, Trung Quốc thông báo đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP. (Nguồn: The Star)
Sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận về Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), 11 nước còn lại đã nhất trí ký kết CPTPP. Sự tham gia của Anh và Trung Quốc sẽ làm gia tăng rất đáng kể phạm vi hiệu lực, quy mô thị trường và giá trị kinh tế thương mại cũng như ý nghĩa chiến lược của CPTPP. Chỉ có điều cho dù Trung Quốc là đối tác kinh tế và thương mại quan trọng nhất của Australia, mối quan hệ chính trị và kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và Australia trong thời gian vừa qua xấu đi nghiêm trọng.
Cuộc xung khắc thương mại giữa hai bên vẫn chưa giảm mức độ quyết liệt. Australia là thành viên của cái gọi là Bộ Tứ kim cương - cùng với Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản. Trong khuôn khổ hợp tác bốn bên cũng như song phương với ba bên kia, Australia thúc đẩy mạnh mẽ quá trình gây dựng vai trò và ảnh hưởng to lớn hơn về chính trị an ninh và kinh tế thương mại ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, lại còn gần như thật sự "cùng hội cùng thuyền" với họ trong mục tiêu chiến lược chung là đối phó Trung Quốc.
Động thái mới đây nhất và chắc chắn khiến Trung Quốc không thể không quan ngại là việc Australia cùng Mỹ và Anh thành lập một liên minh an ninh ba bên mới (AUKUS). AUKUS giúp Australia được Mỹ và Anh chia sẻ công nghệ chế tạo tầu ngầm hoạt động bằng năng lượng hạt nhân, qua đó làm gia tăng rất đáng kể và quyết định thế và lực của Australia về chính trị và an ninh nói chung cũng như trong xử lý quan hệ với Trung Quốc nói riêng. Australia sẽ là một trong số những cửa ải không dễ dàng vượt qua đối với Trung Quốc nếu như nước này thật sự muốn tham gia CPTPP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần