Trung Quốc giăng lưới tóm gọn 20 “hổ lớn”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ khi tiến hành điều tra 26 tập đoàn nhà nước hồi tháng 2 đến nay, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật T.Ư Trung Quốc đã tóm gọn 20 quan chức cấp cao do hành vi tham nhũng.

Đây là một trong những nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm tái cơ cấu các tập đoàn nhà nước trên diện rộng, vốn bị coi là nguyên nhân cản trở đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Theo kết quả điều tra đợt I của năm 2015 vừa được công bố trên website Ủy ban Kiểm tra, lĩnh vực khai mỏ và dầu khí bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ vấn nạn tham nhũng. Cụ thể, 5 giới chức cấp cao từ 3 doanh nghiệp dầu khí nhà nước lớn nhất Trung Quốc đã bị bắt giữ trong đợt điều tra này. Thông tin được đưa ra không lâu sau khi Cựu Bộ trưởng Bộ Công an Chu Vĩnh Khang bị tuyên án tù chung thân vì cáo buộc tham nhũng. Ông là cựu quan chức cấp cao nhất bị tuyên án trong suốt nhiều thập kỷ nay. Trước đó, “hổ lớn” này cũng từng giữ chức chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc.
Liêu Vĩnh Viễn - cựu Chủ tịch CNPC bị điều tra về hành vi "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng"
Liêu Vĩnh Viễn - cựu Chủ tịch CNPC là một trong những "hổ lớn" 

bị điều tra về hành vi "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng"
Theo đội trưởng đội điều tra CNPC Lý Vô Tích, tham nhũng tại một số khu vực đang “leo thang mạnh mẽ”. Một số quan chức tham nhũng vẫn được thăng chức, một số khác giao các dự án cho người thân và bạn bè, chưa kể các hành vi sai trái trong các khoản đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, vấn nạn lạm dụng công quỹ để chi trả việc tư như du lịch, mua sắm cá nhân cũng là vấn đề gây bức xúc dư luận.
 
Năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khởi xướng một chiến dịch chống tham nhũng với quy mô lớn nhất trong lịch sử với tiêu chí “đả hổ, diệt ruồi, săn cáo” nhằm diệt trừ tận gốc các quan chức từ T.Ư đến địa phương có hành vi tham nhũng và cả những tội phạm đã lẩn trốn ra nước ngoài.