Trung Quốc kêu gọi nối lại đàm phán về Triều Tiên

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ông Lí Bảo Đông khẳng định: "Lập trường của Trung Quốc rất rõ ràng... ưu tiên hàng đầu hiện nay là nối lại càng sớm càng tốt đàm phán sáu bên để thảo luận và giải quyết các vấn đề liên quan."

KTĐT - Ông Lí Bảo Đông khẳng định: "Lập trường của Trung Quốc rất rõ ràng... ưu tiên hàng đầu hiện nay là nối lại càng sớm càng tốt đàm phán sáu bên để thảo luận và giải quyết các vấn đề liên quan."

Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 3/2011, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Lí Bảo Đông ngày 2/3 đã một lần nữa kêu gọi nối lại vòng đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên nhằm giải tỏa căng thẳng giữa hai miền liên Triều.

Ông Lí Bảo Đông khẳng định: "Lập trường của Trung Quốc rất rõ ràng... ưu tiên hàng đầu hiện nay là nối lại càng sớm càng tốt đàm phán sáu bên để thảo luận và giải quyết các vấn đề liên quan."

Theo Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc, tình hình trên bán đảo Triều Tiên hiện nay "chủ yếu là bất ổn và nguy hiểm." Ông kêu gọi hai miền Triều Tiên nỗ lực vì hòa bình và ổn định trong khu vực, tham gia các hoạt động làm dịu căng thẳng, tăng cường lòng tin lẫn nhau và thúc đẩy đối thoại, đàm phán.

Tham gia đàm phán sáu bên gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga.

Từ đầu tháng 1/2011, Triều Tiên đã có hàng loạt động thái hòa giải, kêu gọi sớm đàm phán liên Triều vô điều kiện nhằm giải quyết căng thẳng giữa hai miền. Trong cuộc đàm phán quân sự cấp đại tá hồi đầu tháng Hai vừa qua, hai bên đã không đạt được đột phá và không nhất trí được về nghị trình cho các cuộc đàm phán cấp cao. Sau đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo ngừng kế hoạch đàm phán giữa Hội Chữ thập Đỏ hai miền nhằm tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán.

Phát biểu tại Seoul mới đây, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak khẳng định hiện là thời điểm thích hợp nhất để mở ra một kỷ nguyên mới trên bán đảo Triều Tiên và Seoul luôn sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng vào bất cứ thời điểm nào với tinh thần cởi mở.

Quan hệ liên Triều trở nên căng thẳng sau vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi tháng 3/2010 và vụ pháo kích đảo Yeonpyeong hồi cuối tháng 11/2010.

Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về những vụ việc này, tuy nhiên Bình Nhưỡng đã không ngừng bác bỏ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần