
Theo website của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trạng thái đăng ký của nhiều nhà máy chế biến thịt lợn, bò và gia cầm tại Mỹ, bao gồm các cơ sở thuộc các tập đoàn lớn như Tyson Foods, Smithfield Packaged Meats và Cargill Meat Solutions, đã bị chuyển từ "có hiệu lực" sang "hết hạn". Điều này có thể làm suy giảm khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc, đẩy ngành nông nghiệp Mỹ vào thế khó khi Bắc Kinh mới đây đã áp thuế trả đũa lên khoảng 21 tỷ USD hàng nông sản Mỹ.
Theo ước tính, việc mất hiệu lực của khoảng hai phần ba số cơ sở được đăng ký có thể khiến Mỹ thiệt hại khoảng 5 tỷ USD. Trước đó, khoảng 84 cơ sở đã hết hạn đăng ký từ tháng 2, và mặc dù hàng hóa từ các nhà máy này vẫn được thông quan, nhưng tương lai của hoạt động xuất khẩu vẫn chưa chắc chắn.
Đọc thêm: Mỹ áp thuế lên nhiều quốc gia
Trung Quốc đã yêu cầu tất cả nhà xuất khẩu thực phẩm phải đăng ký với hải quan nước này để có thể bán hàng vào thị trường nội địa. Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết Bắc Kinh đã không hồi đáp các yêu cầu gia hạn đăng ký từ phía Washington.
Trung Quốc hiện là thị trường quan trọng đối với ngành thịt Mỹ. Năm 2024, nước này nhập khẩu 590.000 tấn thịt từ Mỹ, chiếm khoảng 9% tổng kim ngạch nhập khẩu thịt của Trung Quốc. Về giá trị, Mỹ là nhà cung cấp thịt lớn thứ hai cho Trung Quốc, đạt 2,5 tỷ USD trong năm 2024, chỉ sau Brazil.
Việc mất thị trường Trung Quốc có thể gây tổn thất nặng nề cho các nhà xuất khẩu Mỹ, đặc biệt là với các sản phẩm ít được tiêu thụ trong nước như chân gà và nội tạng lợn. Ông Shane Smith, Giám đốc điều hành Smithfield Foods, cho biết thuế quan đã khiến doanh nghiệp này khó tiêu thụ hết các phần của con lợn vì công ty của ông đang xuất khẩu số lượng lớn các sản phẩm nội tạng lợn sang Trung Quốc.