Trung Quốc xả kho dự trữ, giá dầu tiếp tục lao dốc

Hoàng Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xả kho dự trữ dầu thô ra thị trường thông qua đấu giá công khai của Trung Quốc làm gia tăng các lo ngại tình trạng cung vượt cầu khiến giá dầu hôm nay sụt giảm mạnh.

Sáng 10/9 (theo giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2021 đứng ở mức 67,74 USD/thùng, giảm 0,18 USD/thùng trong phiên. So với cùng thời điểm ngày 9/9, giá dầu WTI giao tháng 11/2021 đã giảm tới 1,15 USD/thùng.
Còn giá dầu Brent giao tháng 11/2021 đứng ở mức 71,26 USD/thùng, giảm 0,19 USD/thùng trong phiên, giảm 1,27 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 9/9.
Ảnh minh họa.
Giá dầu ngày 10/9 giảm mạnh chủ yếu do lo ngại nhu cầu tiêu thụ không đạt như kỳ vọng, khi mà dịch Covid-19 đang khiến nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu bị gián đoạn.
Tại Mỹ, theo ghi nhận, giá nhiều loại hàng hoá đã tăng mạnh, tới 10 lần do thiếu hụt nguồn cung. Nhiều lĩnh vực sản xuất bị gián đoạn do nguồn cung nguyên vật liệu từ khu vực châu Á không được đảm bảo.
Về phía cung, theo thông tin được ngân hàng ANZ phát đi, các nhà sản xuất dầu mỏ tại Mỹ đang nỗ lực để khôi phục lại hoạt động khai thác sau bão Ida.
OPEC+ vẫn đang thực hiện lộ trình tăng sản lượng 400 ngàn thùng/ngày mỗi tháng từ nay đến cuối năm 2021.
Trong khi nguồn cung dầu được nhận định là rất dồi dào, thị trường dầu thô đón nhận thông tin xấu từ Trung Quốc, khi cơ quan quản lý dự trữ ngoại hối của nước này tuyên bố xả dự trữ dầu thô ra thị trường thông qua đấu giá công khai. Mục đích của việc này được đưa ra là nhằm giảm áp lực về giá đối với các nhà máy lọc dầu trong nước, qua đó hỗ trợ tăng trưởng, phục hồi kinh tế.
Giá dầu hôm nay cũng chịu tác động tiêu cực bởi thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 3/9 giảm ít hơn dự kiến.
Nhiều khả năng giá xăng tại thị trường trong nước sẽ tăng (ảnh minh họa).
Tại thị trường trong nước, theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, hôm nay (10/9), Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 10/9.
Dữ liệu cập nhật của Bộ Công Thương trong kỳ điều hành từ ngày 26/8 cho thấy giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore tăng nhẹ trở lại.
Theo dữ liệu cập nhật đến ngày 7/9 của Bộ Công Thương, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 bình quân trên thị trường Singapore là 79,51 USD/thùng và giá xăng RON 95 có giá là 81,48 USD/thùng, cùng tăng khoảng 2% so với kỳ điều hành trước.
Giá xăng hôm nay trên thị trường trong nước có thể được điều tăng nhẹ theo đà tăng của giá xăng dầu thế giới, vào khoảng 200 - 280 đồng/lít.