Trường học kích hoạt dạy trực tuyến sau nghỉ Tết

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi UBND TP Hà Nội cho phép học sinh (HS), sinh viên (SV) tạm dừng đến trường từ ngày 17/2 đến hết ngày 28/2, các phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), trường học ở Hà Nội đã kích hoạt dạy học trực tuyến và triển khai những giải pháp đảm bảo chất lượng.

 Học sinh trường Tiểu học Tây Đằng B (huyện Ba Vì) học trực tuyến qua internet.
Tất cả học sinh đều học qua internet

Thực hiện chỉ đạo của TP về việc cho HS tạm dừng đến trường đến hết ngày 28/2 để phòng chống dịch Covid-19, chuyển sang dạy học qua internet, ngày 16/2, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục từ xa chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ đảm bảo hiệu quả, chất lượng. Đồng thời, duy trì và ổn định nền nếp, chất lượng dạy và học ngay từ tiết học đầu tiên khi HS trở lại học tập sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021. Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh việc có biện pháp giúp đỡ kịp thời các em còn khó khăn về điều kiện học tập qua intenet, hạn chế về khả năng học tập và tự học...

Quán triệt chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, cùng ngày phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã đã có thông báo triển khai dạy và học qua internet gửi tới từng trường. Trưởng phòng GD&ĐT Tây Hồ Lê Hồng Vũ cho biết: Cùng với chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học qua internet bảo đảm chất lượng, hiệu quả, chúng tôi yêu cầu các trường phải có giải pháp hỗ trợ HS không có điều kiện học qua internet bằng những hình thức khác, bảo đảm tất cả các em được học trong thời gian tạm dừng đến trường. Thông tin về điều kiện học tập qua internet của HS trong huyện, Trưởng phòng GD&ĐT Ba Vì Phùng Ngọc Oanh chia sẻ: “Về cơ bản, các em HS đã có điện thoại thông minh. Một số em thiếu điện thoại hoặc không có máy tính thì tạm thời đến nhà bạn cùng lớp học nhờ. Ngày 17/2, chúng tôi triển khai dạy học trực tuyến sẽ khảo sát để biết có bao nhiêu em còn thiếu sẽ vận động các nguồn để hỗ trợ”. Trong khi đó, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Thanh Oai Nguyễn Đức Lượng cho biết: Trước Tết, chúng tôi đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch, xếp thời khóa biểu để thực hiện và gửi về Phòng GD&ĐT Thanh Oai để theo dõi việc dạy - học. Đợt dịch Covid-19 năm 2020, những HS khó khăn không có thiết bị để học đã được các trường đứng ra vận động tài trợ từ tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ HS và DN để tặng máy tính, Ipad.

Triển khai các giải pháp bảo đảm chất lượng

Để hoàn thành kế hoạch dạy và học, các trường đều thực hiện dạy học qua intenet theo đúng thời khóa biểu như học trên lớp. Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa) Hà Xuân Nhâm cho hay, chúng tôi yêu cầu các thầy cô bộ môn điều chỉnh lại kế hoạch dạy học cho phù hợp với tình hình mới, chuẩn bị kỹ các nội dung trên lớp cũng như tích cực ôn tập cho đợt khảo sát chất lượng giữa học kỳ 2. Nhà trường yêu cầu các lớp xếp 2 tiết liền nhau đối với môn Toán, Văn, tiếng Anh; giờ sinh hoạt lớp được xếp vào tiết 2 buổi chiều thứ Sáu hàng tuần. Để HS học trực tuyến đảm bảo chất lượng, Ban giám hiệu trường THPT Đông Mỹ (huyện Thanh Trì) yêu cầu giáo viên dạy bài mới theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. “Giáo viên cần biên soạn kỹ hệ thống câu hỏi, bài tập để giao cho HS; tích cực khai thác có hiệu quả các bài tập trên hệ thống Hanoi Study... Đặc biệt, giáo viên phải lưu những bài học trực tuyến trên máy tính và chuyển tới HS để có thể xem lại” – Hiệu trưởng trường THPT Đông Mỹ Hoàng Văn Phú nhấn mạnh.

Lãnh đạo các phòng GD&ĐT và trường học cho biết, việc triển khai dạy học trực tuyến lần này thuận lợi bởi đã có kinh nghiệm từ đợt dịch năm 2020. Hơn nữa, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, nhiều trường đã chuẩn bị các điều kiện dạy và học online. Về phía giáo viên cũng được tập huấn và trang bị đầy đủ những kiến thức và trang thiết bị khác; phụ huynh cũng có kinh nghiệm quản lý con khi học online. Phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai đã phân công đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn tốt của huyện (mỗi môn học có 5 người, các môn chuyên biệt như Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục... 3 người), dự giờ trực tuyến, góp ý cho giáo viên dạy trực tuyến. Phòng GD&ĐT Ba Vì tăng cường chỉ đạo tuyên truyền và làm tốt công tác phối hợp với gia đình để dạy trực tuyến có hiệu quả, nhất là đối với các em nhỏ, ý thức học chưa cao. Một bộ phận HS thiếu máy tính được bố trí sắp xếp đến nhà bạn học chung. Với khu vực miền núi khó khăn, trường hợp đặc biệt, giáo viên sẽ nhờ người giao bài về nhà và có hướng dẫn hỗ trợ HS.

Cùng với việc dạy học trực tuyến, các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hà Nội chủ động phối hợp với phụ huynh HS để quản lý và theo dõi sức khỏe. Đồng thời, thực hiện khai báo y tế sau đợt nghỉ Tết Tân Sửu 2021 đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS nhằm rà soát những trường hợp có liên quan đến yếu tố dịch tễ để báo cáo Sở GD&ĐT Hà Nội nắm bắt và kịp thời, xử lý ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ.
Chúng tôi đã chỉ đạo các giáo viên thống kê HS không có thiết bị học trực tuyến, bước 1 là trao đổi với cha mẹ HS để tạo thiết bị. Nếu không được, chúng tôi triển khai bước 2, yêu cầu gia đình mượn hoặc học nhờ người thân. Trường hợp không được, bước 3 là báo cáo nhà trường để kêu gọi giáo viên và các phụ huynh khác hỗ trợ. Tuy nhiên, không có giáo viên nào báo cáo HS thiếu thiết bị học trực tuyến

Hiệu trưởng trường Tiểu học Đội Bình (huyện Ứng Hòa) Nguyễn Xuân Trường