Sinh viên được hỗ trợ tìm việc làm thêm phù hợp chuyên môn đào tạo
Kinhtedothi – Tại Dự thảo thông tư về công tác sinh viên có quy định hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp, tư vấn, hỗ trợ sinh viên có nhu cầu làm thêm để trang trải cuộc sống, bảo đảm an toàn, phù hợp với chuyên môn đào tạo.
Bộ GD&ĐT vừa ban hành dự thảo Thông tư Quy định về công tác sinh viên . Dự thảo có 5 chương, 40 điều gồm những quy định chung; nội dung công tác sinh viên; đánh giá kết quả rèn luyện, khen thưởng, kỷ luật sinh viên; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác sinh viên và điều khoản thi hành.
Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Một trong những điểm đáng chú ý tại dự thảo là quy định rõ ràng về tư vấn, hỗ trợ sinh viên có nhu cầu làm thêm, bảo đảm an toàn, phù hợp.
Cụ thể, về công tác hỗ trợ học tập, dự thảo khuyến khích xây dựng các mô hình, cơ chế để sinh viên được tham gia vào công tác tư vấn, hỗ trợ học tập (hỗ trợ đồng đẳng).
Dự thảo quy định hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp, tư vấn, hỗ trợ sinh viên có nhu cầu làm thêm để trang trải cuộc sống, bảo đảm an toàn, phù hợp, hỗ trợ tích cực cho chuyên môn đào tạo.
Cùng với đó, dự thảo cũng quy định, tư vấn, hỗ trợ nâng cao năng lực cho người học trong phòng ngừa, nhận diện khó khăn, giải quyết và tìm kiếm sự trợ giúp phù hợp để khắc phục khó khăn về học tập, sức khỏe thể chất, tinh thần và quan hệ xã hội. Dự thảo cũng nêu quy định về việc hướng dẫn, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia, thực hiện các thủ tục liên quan đến tín dụng sinh viên, học bổng, miễn giảm học phí, dịch vụ trong khu nội trú sinh viên; giới thiệu chỗ ở; đăng ký tạm trú, tạm vắng…
Nhà trường phối hợp với công an cấp xã và các cơ quan liên quan kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cho công tác quản lý, theo dõi và cập nhật kịp thời việc thay đổi nơi cư trú của sinh viên ngoại trú.
Dự thảo đặc biệt nhấn mạnh các nội dung giáo dục, hỗ trợ phù hợp với bối cảnh kinh tế số và hội nhập quốc tế.
Về giáo dục pháp luật, các quy định chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong phổ biến, giáo dục pháp luật cho sinh viên.
Về giáo dục kỹ năng, dự thảo chú trọng phát triển kỹ năng số, kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội, kỹ năng khởi nghiệp. Đồng thời, dự thảo cũng nhấn mạnh các nội dung giáo dục về những kỹ năng thiết yếu khác như: kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết xung đột, tư duy phản biện, sáng tạo, kỹ năng ngoại ngữ, liên văn hóa và hội nhập quốc tế.
Theo dự thảo Thông tư, việc đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên được định hướng vào trách nhiệm, thái độ của sinh viên thay cho các quy định trước đó thường tập trung vào ý thức của sinh viên. Điều này phát huy trách nhiệm bản thân sinh viên, phù hợp với xu thế đào tạo nguồn nhân lực trong bối cảnh mới.
Dự thảo Thông tư quy định việc đánh giá kết quả rèn luyện đối với sinh viên chuyển trường từ nước ngoài về. Theo đó, chỉ đánh giá các kì học tại Việt Nam, bảo lưu đánh giá ở trường cũ (nếu có).
Dự thảo quy định việc đánh giá kết quả rèn luyện cho sinh viên tham gia trao đổi với cơ sở giáo dục ở nước ngoài với thời gian từ 1/2 học kì trở lên được đánh giá theo quy đổi của nhà trường với cơ sở giáo dục nước ngoài.
Về xử lý vi phạm cùng lúc, dự thảo quy định, nếu sinh viên có nhiều hành vi vi phạm kỉ luật cùng lúc, sinh viên sẽ bị xử lý kỷ luật về từng hành vi và chịu hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật áp dụng đối với hành vi vi phạm nặng nhất, trừ trường hợp bị buộc thôi học.
Dự thảo Thông tư quy định cụ thể về việc áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức nếu sinh viên đang trong thời gian thi hành quyết định kỷ luật mà tiếp tục có hành vi vi phạm (dựa trên mức độ vi phạm mới so với hình thức đang thi hành).
Dự thảo Thông tư cũng quy định về trường hợp rút gọn thủ tục kỷ luật. Theo đó, đối với sinh viên vi phạm nội quy, quy chế, quy tắc của nhà trường hoặc pháp luật đã có quy định cụ thể về hình thức kỉ luật, Hiệu trưởng có thể xem xét dựa trên chứng cứ và quy định cụ thể để ra quyết định kỷ luật mà không phải thực hiện theo trình tự, thủ tục, hồ sơ xử lý kỷ luật thông thường.

55% sinh viên thiếu thực tập – tái thiết kế chương trình và hành động sớm
Kinhtedothi – Khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho thấy, gần 55% sinh viên Hà Nội chưa từng tham gia thực tập chính thức, đặt ra yêu cầu cấp bách về tái thiết kế chương trình đào tạo, tăng cường mô hình đào tạo song hành và sự chủ động sớm cả ba bên: nhà trường – DN và người học.

Hành trang để sinh viên vững bước vào thị trường lao động
Kinhtedothi - Trong bối cảnh thị trường lao động đòi hỏi người học phải có kỹ năng nghề bài bản và khả năng thích ứng nhanh với môi trường công nghiệp, ngày càng nhiều sinh viên lựa chọn hướng đi thực tiễn hơn: học nghề để rèn kỹ năng sớm và tiếp cận doanh nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Câu chuyện của sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội (HIEC) cho thấy mô hình đào tạo gắn thực tế đang mở ra con đường nghề nghiệp vững chắc cho người trẻ.

Sinh hoạt chính trị định hướng học tập, rèn luyện cho tân sinh viên
Kinhtedothi - Ngày 19/9, Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội tổ chức buổi sinh hoạt chính trị đầu khóa cho tân sinh viên khóa 25, năm học 2025 - 2026.






