Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Sinh viên được hỗ trợ tìm việc làm thêm phù hợp chuyên môn đào tạo

Kinhtedothi – Tại Dự thảo thông tư về công tác sinh viên có quy định hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp, tư vấn, hỗ trợ sinh viên có nhu cầu làm thêm để trang trải cuộc sống, bảo đảm an toàn, phù hợp với chuyên môn đào tạo.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành  dự thảo Thông tư Quy định về công tác sinh viên . Dự thảo có 5 chương, 40 điều gồm những quy định chung; nội dung công tác sinh viên; đánh giá kết quả rèn luyện, khen thưởng, kỷ luật sinh viên; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác sinh viên và điều khoản thi hành.

Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Một trong những điểm đáng chú ý tại dự thảo là quy định rõ ràng về tư vấn, hỗ trợ sinh viên có nhu cầu làm thêm, bảo đảm an toàn, phù hợp.

Cụ thể, về công tác hỗ trợ học tập, dự thảo khuyến khích xây dựng các mô hình, cơ chế để sinh viên được tham gia vào công tác tư vấn, hỗ trợ học tập (hỗ trợ đồng đẳng).

Dự thảo quy định hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp, tư vấn, hỗ trợ sinh viên có nhu cầu làm thêm để trang trải cuộc sống, bảo đảm an toàn, phù hợp, hỗ trợ tích cực cho chuyên môn đào tạo.

Cùng với đó, dự thảo cũng quy định, tư vấn, hỗ trợ nâng cao năng lực cho người học trong phòng ngừa, nhận diện khó khăn, giải quyết và tìm kiếm sự trợ giúp phù hợp để khắc phục khó khăn về học tập, sức khỏe thể chất, tinh thần và quan hệ xã hội. Dự thảo cũng nêu quy định về việc hướng dẫn, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia, thực hiện các thủ tục liên quan đến tín dụng sinh viên, học bổng, miễn giảm học phí, dịch vụ trong khu nội trú sinh viên; giới thiệu chỗ ở; đăng ký tạm trú, tạm vắng…

Nhà trường phối hợp với công an cấp xã và các cơ quan liên quan kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cho công tác quản lý, theo dõi và cập nhật kịp thời việc thay đổi nơi cư trú của sinh viên ngoại trú.

Dự thảo đặc biệt nhấn mạnh các nội dung giáo dục, hỗ trợ phù hợp với bối cảnh kinh tế số và hội nhập quốc tế. Theo đó, về giáo dục chính trị, tư tưởng, dự thảo quy định các nội dung định hướng giáo dục sinh viên ý thức lập nghiệp, trách nhiệm đối với tập thể, cộng đồng, đất nước, nhân loại, phấn đấu trở thành công dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số. Xây dựng môi trường để sinh viên rèn luyện, phấn đấu trở thành công dân toàn cầu, tự tin hội nhập quốc tế.

Về giáo dục pháp luật, các quy định chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong phổ biến, giáo dục pháp luật cho sinh viên.

Về giáo dục kỹ năng, dự thảo chú trọng phát triển kỹ năng số, kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội, kỹ năng khởi nghiệp. Đồng thời, dự thảo cũng nhấn mạnh các nội dung giáo dục về những kỹ năng thiết yếu khác như: kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết xung đột, tư duy phản biện, sáng tạo, kỹ năng ngoại ngữ, liên văn hóa và hội nhập quốc tế.

Theo dự thảo Thông tư, việc đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên được định hướng vào trách nhiệm, thái độ của sinh viên thay cho các quy định trước đó thường tập trung vào ý thức của sinh viên. Điều này phát huy trách nhiệm bản thân sinh viên, phù hợp với xu thế đào tạo nguồn nhân lực trong bối cảnh mới.

Dự thảo Thông tư quy định việc đánh giá kết quả rèn luyện đối với sinh viên chuyển trường từ nước ngoài về. Theo đó, chỉ đánh giá các kì học tại Việt Nam, bảo lưu đánh giá ở trường cũ (nếu có).

Dự thảo quy định việc đánh giá kết quả rèn luyện cho sinh viên tham gia trao đổi với cơ sở giáo dục ở nước ngoài với thời gian từ 1/2 học kì trở lên được đánh giá theo quy đổi của nhà trường với cơ sở giáo dục nước ngoài.

Về xử lý vi phạm cùng lúc, dự thảo quy định, nếu sinh viên có nhiều hành vi vi phạm kỉ luật cùng lúc, sinh viên sẽ bị xử lý kỷ luật về từng hành vi và chịu hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật áp dụng đối với hành vi vi phạm nặng nhất, trừ trường hợp bị buộc thôi học.

Dự thảo Thông tư quy định cụ thể về việc áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức nếu sinh viên đang trong thời gian thi hành quyết định kỷ luật mà tiếp tục có hành vi vi phạm (dựa trên mức độ vi phạm mới so với hình thức đang thi hành).

Dự thảo Thông tư cũng quy định về trường hợp rút gọn thủ tục kỷ luật. Theo đó, đối với sinh viên vi phạm nội quy, quy chế, quy tắc của nhà trường hoặc pháp luật đã có quy định cụ thể về hình thức kỉ luật, Hiệu trưởng có thể xem xét dựa trên chứng cứ và quy định cụ thể để ra quyết định kỷ luật mà không phải thực hiện theo trình tự, thủ tục, hồ sơ xử lý kỷ luật thông thường.

55% sinh viên thiếu thực tập – tái thiết kế chương trình và hành động sớm

55% sinh viên thiếu thực tập – tái thiết kế chương trình và hành động sớm

Hành trang để sinh viên vững bước vào thị trường lao động

Hành trang để sinh viên vững bước vào thị trường lao động

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

18 Dec, 04:29 PM

Kinhtedothi – Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, sắp xếp lại bộ máy thanh tra, cũng như tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu tổ chức thi.

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

18 Dec, 01:41 PM

Kinhtedothi – Trước những thay đổi trong tuyển sinh đại học từ năm 2026, các kỳ thi riêng ngày càng được thí sinh lựa chọn. Mỗi kỳ thi có đặc điểm và thời hạn sử dụng kết quả khác nhau. Vì vậy, việc nắm chắc các quy định liên quan sẽ giúp thí sinh có chiến lược học tập, dự thi và xét tuyển hiệu quả, tránh những rủi ro đáng tiếc.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

18 Dec, 12:46 PM

Kinhtedothi - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) đang bước vào giai đoạn phát triển quan trọng khi mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao (tỉnh Ninh Bình). Đây là khu đô thị đại học có quy mô 754 ha, trong đó 388 ha quy hoạch dành riêng cho đào tạo và nghiên cứu, mang lại quỹ đất rộng lớn, đồng bộ – điều mà các trường đại học nội đô khó có thể đáp ứng trong bối cảnh yêu cầu diện tích tối thiểu 25m² trên sinh viên đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc.

Giáo dục đại học đón làn gió tự chủ mới

Giáo dục đại học đón làn gió tự chủ mới

17 Dec, 05:27 AM

Kinhtedothi - Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua được kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển quan trọng cho hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ