80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đồng Nai:

Trường phổ thông Thực hành sư phạm trả lại những khoản thu chưa phù hợp

Kinhtedothi - Trường phổ thông Thực hành sư phạm (thuộc Trường ĐH Đồng Nai) vừa dừng thực hiện các lớp chất lượng cao và hoàn trả lại tiền bảo vệ, xử lý rác trong năm học 2024 - 2025. Trước đó, Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai nhận thấy, những khoản thu này nhà trường thực hiện là chưa phù hợp.

Những khoản thu chưa phù hợp

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai, đối với khoản thu phí xét tuyển, học phí bổ sung lớp chất lượng cao, Trường phổ thông Thực hành sư phạm chưa thực hiện đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định tại khoản 1, Điều 32, Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ về việc quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo tỉnh.

Do đó, Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc thực hiện thu học phí bổ sung của lớp chất lượng cao ở năm học 2024 - 2025 là không phù hợp. Liên quan đến khoản thu tiền bảo vệ, xử lý rác theo đề án tự chủ được phê duyệt thì nhà trường thực hiện khoản thu tiền bảo vệ lao công, nhưng thực tế nhà trường thực hiện khoản thu tiền bảo vệ, xử lý rác.

Trường phổ thông Thực hành sư phạm là đơn vị tự chủ nhóm 3 (theo quy định tại Điều 15, Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ). Do đó, theo đề án tự chủ được phê duyệt thì việc nhà trường thực hiện thu khoản thu bảo vệ, xử lý rác từ người học là chưa phù hợp.

Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai cũng nêu rõ, việc sử dụng tài khoản cá nhân để nhận tiền các khoản thu của nhà trường là chưa phù hợp, sai nguyên tắc tài chính.

Từ những căn cứ trên, Sở GD&ĐT đề nghị Trường phổ thông Thực hành sư phạm xử lý và khắc phục những nội dung chưa phù hợp. Hiệu trưởng nhà trường rà soát và phải hoàn trả lại đối với khoản đã thu trái quy định gồm: học phí bổ sung lớp chất lượng cao, thu bảo vệ và xử lý rác. Thực hiện các biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh và gia đình học sinh.

Bất cập thu không đủ chi nên nhà trường gặp nhiều khó khăn trong đầu tư cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động giảng dạy.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đề nghị, Trường ĐH Đồng Nai chỉ đạo thực hiện việc rà soát phương án tự chủ của Trường phổ thông Thực hành sư phạm, đảm bảo phù hợp, đúng quy định, báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Trường phổ thông Thực hành sư phạm báo cáo các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ để Trường ĐH Đồng Nai tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Phụ cấp tăng, gây áp lực lên quỹ lương…

Được biết, Trường phổ thông Thực hành sư phạm Đồng Nai đang hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính một phần. Hiện nhà trường có 150 cán bộ, giáo viên, 78 lớp với trên 3.300 học sinh. Tuy nhiên từ năm 2019 đến nay, mỗi năm UBND tỉnh Đồng Nai cấp ngân sách 3,6 tỷ đồng nên không đảm bảo để trường hoạt động và chi trả lương. Mặt khác, lương cơ sở tăng lên mức 2,34 triệu đồng, kéo theo tăng phụ cấp, gây áp lực lên quỹ lương của trường.

Với ngân sách do tỉnh Đồng Nai cấp hàng năm, nhà trường hiện chỉ có thể chi trả tiền trả lương cho cán bộ, giáo viên 7 tháng thay vì 12 tháng. Chỉ tính riêng chi lương và bảo hiểm cho gần 150 cán bộ, giáo viên, mỗi tháng đã cần đến 1,2 tỷ đồng. Nhà trường cũng không thể đầu tư đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về những khó khăn trên, nhà trường đã kiến nghị điều chỉnh ngân sách cấp cho trường nhưng lý do được đưa ra là đề án tự chủ tài chính của nhà trường giai đoạn 2021 - 2025 đã được phê duyệt nên không thay đổi được. Điều này khiến nhà trường gặp khó khăn. Do thu không đủ chi nên nhà trường gần như không có tiền để đầu tư cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động khác.

Ban giám hiệu nhà trường cho biết, trường được giao cơ chế tự chủ tài chính một phần nhưng tất cả các nguồn thu tài chính hiện chỉ đáp ứng được không quá 50% các nguồn chi cần thiết của trường. Cố gắng hết khả năng, nhà trường chỉ đủ tiền trả lương cho tập thể cán bộ, giáo viên trong 7 tháng là hết tiền.

Truy tố nguyên hiệu trưởng trường Đại học Đồng Nai

Truy tố nguyên hiệu trưởng trường Đại học Đồng Nai

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ