Từ 1/4, cấp Chứng minh nhân dân 12 số trên toàn TP Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công an TP Hà Nội cho biết đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết về nhân lực và cơ sở vật chất để thực hiện cấp chứng minh nhân dân (CMND) mới (loại 12 số) trên địa bàn toàn thành phố từ ngày 1/4.

Trước đó, từ tháng 9/2012, Công an thành phố thí điểm triển khai cấp CMND 12 số ở 4 đơn vị quận, huyện và phòng nghiệp vụ, đến nay đã cấp được 106.548 CMND loại mới.

Để phục vụ nhân dân, Công an thành phố đã chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã xuống các xã, thị trấn, trường học cấp CMND cho công dân; đối với các trường hợp già yếu, ốm đau, nằm bệnh viện, gặp khó khăn trong khi đi lại thì đến tận nhà hoặc bệnh viện để cấp CMND.

Theo báo cáo của Công an thành phố, hiện bộ phận cấp CMND của Công an Hà Nội được bố trí làm việc tại 31 địa điểm, cơ sở vật chất và phương tiện cơ bản đáp ứng yêu cầu.

 
Mặt trước và mặt sau của mẫu CMND mã 12 số.
Mặt trước và mặt sau của mẫu CMND mã 12 số.
Trước đó, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 57/2013 quy định về mẫu CMND, trong đó mặt trước của CMND sẽ gồm các thông tin: bên trái từ trên xuống là hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; ảnh của người được cấp cỡ 20x30 mm và có giá trị đến (ngày, tháng, năm).

Bên phải, từ trên xuống là cụm từ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”; chữ "CHỨNG MINH NHÂN DÂN"; số; họ và tên khai sinh; họ và tên gọi khác; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quê quán; nơi thường trú. Ở mặt sau của CMND, phía trên cùng là mã vạch 2 chiều. Bên trái có 2 ô: vân tay ngón trỏ trái; vân tay ngón trỏ phải. Bên phải, từ trên xuống là đặc điểm nhận dạng; ngày tháng năm cấp CMND; chức danh người cấp, ký tên và đóng dấu.

Theo Bộ Công an, CMND mới gồm 12 số tự nhiên sẽ chính là mã số định danh cá nhân trong tương lai. Mỗi công dân sẽ được cấp một mã số công dân và theo suốt cuộc đời, phục vụ công tác giảm thủ tục, giấy tờ công dân. Trường hợp công dân sử dụng CMND cũ có 9 số tự nhiên, khi làm thủ tục tại những nơi đã thực hiện cấp CMND mới sẽ được cấp số mới có 12 số.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần