Từ 26/7, chính thức thu phí tự động cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây

Hoa Ngân
Chia sẻ

Kinhtedothi - Từ ngày mai (26/7), tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây chính thức vận hành thu phí tự động.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và TASCO sẽ đưa vào vận hành 25 làn thu phí ETC trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tại 3 trạm thu phí, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra, bảo đảm năng lực thông hành hiện tại.

Từ 26/7, chính thức thu phí tự động cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây - Ảnh 1

Hệ thống thu phí ETC tại Trạm thu phí 319, bao gồm 3 làn vào và 3 làn ra, do công ty CP Đầu tư và Phát triển Cường Thuận IDICO đầu tư, cũng đã kết nối liên thông với các trạm thu phí của VEC trên tuyến.

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là tuyến cao tốc trọng điểm phía nam, tuyến đường huyết mạch giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP Hồ Chí Minh với các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. 

Tuyến cao tốc này từng được lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí từ nguồn tài trợ từ vốn ODA Nhật Bản, theo VEC, sau khi lắp đặt hệ thống mới, toàn bộ hạ tầng thu phí cũ vẫn được khai thác kết nối với hệ thống mới.

Đây cũng là một trong những tuyến cao tốc kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025. 

Hiện tại, lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đạt 45.000 – 50.000 lượt phương tiện/ngày đêm, vượt năng lực thông hành thiết kế. 

Trong thời gian chưa thực hiện đầu tư, mở rộng tuyến cao tốc lên 8-10 làn xe, việc đưa hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vào khai thác sẽ giảm thiểu tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí vào các khung giờ cao điểm, ngày lễ, Tết; tạo thuận lợi tối đa, sự thoải mái cho người tham gia giao thông; giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tiết giảm chi phí xã hội… 

Đặc biệt, giao thương qua tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây thuận tiện sẽ hỗ trợ đắc lực các địa phương lân cận phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là sự tăng trưởng của ngành công nghiệp “không khói”; nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả đầu tư dự án.

Trước đó, từ ngày 21/7, VEC cũng đưa vào triển khai thu phí tự động toàn bộ trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Dự kiến, ngày 28/7 tới, VEC sẽ tiếp tục vận hành thu phí tự động trên tuyến Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đảm bảo tất cả các tuyến cao tốc của VEC quản lý khai thác đều thu phí tự động trước ngày 30/7, theo hạn Chính phủ giao, và không phải dừng thu phí vì thiếu thu phí tự động. Qua đó cũng đảm bảo từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc chỉ phục vụ phương tiện trả phí tự động.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần