Tự chế Rubik vì muốn bạn khiếm thị được chơi
Em Nguyễn Tường Minh học sinh trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm kể, động lực để em "chế" ra Rubik cho người khiếm thị là do năm lớp 2 em học cùng một số bạn khiếm thị ở trường Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội), mỗi lần nhìn các bạn khác được chạy nhảy và khám phá rất nhiều trò chơi còn các bạn khiếm thị thì chỉ biết ngồi một chỗ, trông rất tội nghiệp.
Đây là một trò chơi trí tuệ và rất "kén" người chơi, đặc biệt trên thế giới cũng chưa ai phát minh ra cách chơi Rubik riêng cho người khiếm thị nên ngoài giờ học em luôn tìm đủ cách để "chế" Rubik cho bạn chơi cùng.
Trong số các bạn bè của Tường Minh còn có cả bạn khiếm thị, nên mỗi khi chơi Rubik Tường Minh luôn tự hỏi làm thế nào để các bạn khiếm thị cũng có thể chơi trò chơi trí tuệ này trong khi các bạn không thể nhìn. Và sau khi đọc xong cuốn tự truyện “CÂU CHUYỆN ĐỜI TÔI” của tác giả Helen Keller - một người khiếm thị và khiếm thính đã tự mình vượt qua khiếm khuyết nghịch cảnh để vươn lên trở thành người thành công, có ích cho xã hội thì Tường Minh đã thấu hiểu hết khó khăn của các bạn khiếm thị gặp phải trong học tập và vui chơi, nên em càng mong muốn tìm cách để các bạn khiếm thị có thể chơi được món đồ chơi trí tuệ này. - Trường Tiểu học Tràng An
Mẹ Tường Minh kể, khi học bài xong là Tường Minh lại say sưa với đống Rubik. Sau một thời gian tìm hiểu và thử nghiệm bằng nhiều cách khác nhau cùng với sự trợ giúp của bố mẹ và chị gái, Tường Minh đã áp dụng kiến thức trong môn thủ công để tạo ra những khối Rubik đặc biệt cho các bạn khiếm thị có thể sờ để phân biệt được màu sắc trên các khối Rubik.
“Con đã nhiều lần thử bịt mắt và giải thành công các khối Rubik mà con đã làm cho các bạn khiếm thị nên con tự tin là các bạn khiếm thị cũng có thể chơi được món đồ chơi này. Đến nay con đã làm được 2 clip hướng dẫn “Cách làm Rubik cho học sinh khiếm thị” và “Cách phân biệt màu Rubik cho học sinh khiếm thị” trên youtube - mẹ Tường Minh chia sẻ.
Còn Tường Minh chỉ thủ thỉ: “Em mong rằng một ngày gần đây các bạn khiếm thị sẽ chơi được những khối Rubik này, để các bạn có thêm niềm vui và động lực trong cuộc sống cũng như vơi bớt nỗi buồn do khiếm khuyết về thị giác mang lại”.
Cậu bé truyền cảm hứng
Chia sẻ về cậu học trò cũ của mình, cô giáo Vũ Ngọc Anh (Giáo viên trường Nguyễn Đình Chiểu) - người tiếp lửa cho hành trình sáng chế Rubik của Tường Minh cho biết: Với tính cách cầu toàn vốn có, dù đã sáng chế cách chơi Rubik cho người khiếm thị có thể chơi được nhưng hiện tại Tường Minh vẫn đang tìm cách đơn giản và dễ hiểu nhất để có thể làm những clip hướng dẫn các bạn khiếm thị chơi được 2 khối Rubik phổ thông là 2x2 và 3x3.
Trong mắt cô giáo cũ, clip hướng dẫn các bạn khiếm thị chơi Rubik của Tường Minh không chỉ có ích với người bình thường còn mở thêm một kho kiến thức cho người khiếm thị.
Bằng nghị lực và sự thông minh của cậu bé luôn tràn đầy năng lượng, Tường Minh đã cho tôi thấy, em có rất nhiều khả năng đặc biệt và “bí quyết thành công” của em chỉ là sự kỷ luật đối với bản thân và tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng. Dù chỉ là cậu bé hạt tiêu, trong mắt mọi người có khi còn là chú mọt sách nhưng càng lớn lên khả năng thiên bẩm của em ngày càng toả sáng.
Bản thân em luôn là học sinh tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện. Nhưng sự xuất sắc đầu tiên mà tôi thấy là có lần Tường Minh được cô giáo giao nhiệm vụ đi dự cuộc thi “kể về cuốn sách yêu thích”. Cô chỉ giao em học thuộc và giới thiệu cuốn sách bằng tiếng Việt nhưng không thể ngờ rằng em có thể đọc "trơn tru" cả phần tiếng Anh trong một khoảng thời gian “cấp tốc luyện thi tại gia”. Nhờ đó, em đã giành giải thưởng cao ở các cấp - cô Ngọc Anh kể lại.
Còn tại ngôi trường em đang theo học hình ảnh em được Ban giám hiệu ghi nhận trên bảng tuyên dương Gương mặt tiêu biểu của nhà trường: "Tường Minh là một cậu bé rất thông minh và cá tính, đam mê tìm hiểu khám phá khoa học, những con số toán học và tiếng Anh. Với gương mặt sáng, nụ cười tươi, trông em lúc nào cũng thật đáng yêu, dễ mến trong mắt các bạn cùng lớp, cùng trường...
Tường Minh có khả năng nhớ được những câu khó trong đề sau mỗi kì thi. Nhiều lần em làm mọi người bất ngờ vì những quy luật em phát hiện được khi giải những bài toán khó. Nhờ sự đam mê cũng như niềm yêu thích toán học và tiếng Anh đã giúp em bước đầu có được một số thành tích khi tham gia các cuộc thi Toán, Tiếng Anh trong nước và quốc tế.
Sự cố gắng, nỗ lực và niềm đam mê toán học, tiếng Anh, rèn luyện thể dục thể thao của Tường Minh đã đóng góp thêm vào thành tích học tập của toàn thể học sinh trường Tiểu học Tràng An.
Em là niềm tự hào của cả gia đình, bạn bè và thầy cô giáo. Để có được những thành tích đáng nể như vậy, một phần lớn chính là nhờ vào trí thông minh, sự kiên trì cố gắng nỗ lực không ngừng của Tường Minh. Nhìn dáng người gầy của cậu bé, không ai ngờ rằng Tường Minh lại có ý chí quyết tâm cao trong mọi việc như vậy . Cậu "bé hạt tiêu" ấy luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, là cháu ngoan Bác Hồ, xứng đáng là một gương điển hình tiêu biểu".