Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Từ chối cấp đổi, cấp bằng lái xe cho tài xế chưa nộp phạt nguội

Kinhtedothi - Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025, tài xế chưa chấp hành xử lý vi phạm hành chính do vi phạm giao thông đường bộ sẽ chưa được cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX).

Theo Luật TTATGT đường bộ, người có GPLX được đổi, cấp lại trong các trường hợp: GPLX bị mất; bị hỏng không còn sử dụng được; Theo thời hạn ghi trên GPLX; Thay đổi thông tin.

Bên cạnh đó, GPLX nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng; hoặc GPLX do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cấp khi có yêu cầu hoặc người được cấp không còn làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh cũng nằm trong diện cấp đổi, cấp lại GPLX.

Tài xế chưa chấp hành xử lý vi phạm hành chính do vi phạm giao thông đường bộ sẽ chưa được cấp, đổi giấy phép lái xe. Ảnh minh hoạ 

Luật TTATGT đường bộ cũng khuyến khích đổi GPLX không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 sang GPLX theo quy định tại Luật này.

Đáng chú ý, Luật TTATGT đường bộ 2024 còn quy định: Chưa cấp, đổi, cấp lại GPLX đối với người vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi người đó chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đồng nghĩa với việc, từ ngày 1/1/2025, nếu tài xế vi phạm TTATGT đường bộ bị phạt nguội mà chưa nộp phạt sẽ bị từ chối cấp, đổi, cấp lại GPLX. Chỉ khi chấp hành nộp phạt vi phạm hành chính xong mới được xử lý việc cấp, đổi, cấp lại GPLX.

Mặt khác, GPLX chỉ được cấp cho người tham dự kỳ sát hạch lái xe có kết quả đạt yêu cầu. Nội dung sát hạch lái xe phải phù hợp với hạng GPLX và chương trình đào tạo lái xe. Hoạt động sát hạch lái xe ô tô, mô tô phải thực hiện tại các trung tâm sát hạch lái xe.

Bên cạnh đó, sát hạch lái xe mô tô còn có thể thực hiện tại sân tập lái đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, kỹ thuật.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ