Tương lai chưa rõ ràng của tiền ảo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/2, trang web của Mt. Gox - sàn giao dịch tiền ảo bitcoin lớn nhất thế giới đã "biến mất" khỏi mạng Internet sau một thời gian thường xuyên bị tê liệt và xuất hiện tin đồn sàn này đã lâm cảnh vỡ nợ.

Trước khi trang web của sàn này biến mất, đã có tin Mt.Gox ngừng tất cả các giao dịch trên website - một tín hiệu cho thấy sàn này có thể đang chuẩn bị cho một của cải tổ lớn. Trang CoinDesk chuyên theo dõi diễn biến giá Bitcoin thì đăng tải thông tin về tài liệu "khủng hoảng chiến lược" với những số liệu động trời cho thấy, Mt.Gox hiện chỉ sở hữu vỏn vẹn 2.000 BTC (đơn vị tiền Bitcoin) và 22,4 triệu USD tiền mặt do đã mất 744.400 BTC tương đương với 350 triệu USD theo tỷ giá quy đổi. Tình trạng các dữ liệu của trang web Mt.Gox "biến mất" theo đúng nghĩa đen của nó diễn ra chưa đầy một giờ sau khi những người đứng đầu của các sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới bao gồm Coinbase, Kraken, BitStamp, Circle, và BTC China đã cùng ra một tuyên bố chung phản ứng trước những tin đồn về việc Mt.Gox sắp phá sản. Theo tuyên bố này, những thách thức mà Mt.Gox gặp phải thời gian qua chỉ là vấn đề của riêng công ty này và không phản ánh "sự vững vàng cũng như giá trị của đồng Bitcoin và ngành công nghiệp tiền ảo nói chung". Lá thư cũng nói rằng "các sàn giao dịch Bitcoin có trách nhiệm đang hợp tác cùng nhau để đảm bảo tương lai cho đồng Bitcoin và sự an toàn cho tiền của tất cả các khách hàng".

Bất chấp sự trấn an từ đại diện của Bitcoin Foundation khi cho biết, hệ thống mã của Bitcoin "vẫn đang vận hành tốt", số phận chưa rõ ràng của Mt.Gox - một trong những sàn giao dịch tiền ảo Bitcoin đầu tiên và lớn nhất trên thế giới khiến nhiều người sở hữu đồng tiền này lo sợ. Trong khi đó, ngân hàng T.Ư một số quốc gia như Nga, Nhật, Trung Quốc, Việt Nam… có thể thở phào nhẹ nhõm vì đã đưa ra quyết định không công nhận tính hợp pháp của các giao dịch liên quan đến Bitcoin. Diễn biến này cho thấy, sự phát triển và phổ biến của tiền ảo chắc chắn sẽ còn gặp nhiều chông gai trước khi có được một tương lai rõ ràng hơn trong hệ thống tài chính toàn cầu.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần