Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tương lai thuộc về những chiếc xe tải tự hành

Thế Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện tại, tình trạng thiếu tài xế xe tải ở Mỹ và trên toàn thế giới, càng trở nên trầm trọng hơn do sự bùng nổ thương mại điện tử do đại dịch mang lại.

Một giải pháp cho vấn đề này là xe tải tự hành và một số công ty đang chạy đua để trở thành người đầu tiên tung ra loại xe tải này, trong đó có TuSimple ở San Diego.

Không cần nghỉ

Thử nghiệm đường mới nhất của TuSimple là xe tải của họ vận chuyển nông sản tươi 951 dặm, từ Nogales, Arizona đến TP Oklahoma. Người lái xe vẫn phụ trách việc giao nhận hàng hóa, nhưng quãng đường dài do xe tải tự lái.

TuSimple đã hoàn thành khoảng 2 triệu dặm đường thử nghiệm với những chiếc xe tải tự hành của mình. Ảnh: CNN
TuSimple đã hoàn thành khoảng 2 triệu dặm đường thử nghiệm với những chiếc xe tải tự hành của mình. Ảnh: CNN

"Hôm nay, do hệ thống tự hành chưa hoàn toàn sẵn sàng, chúng tôi luôn có một người lái xe và một kỹ sư an toàn trên xe khi đang thử nghiệm, nhưng xe đã tự lái" - Cheng Lu - Chủ tịch và Giám đốc điều hành của TuSimple cho biết.

Hành trình nói trên đã hoàn thành trong 14 giờ so với 24 giờ thông thường với một người lái xe, chủ yếu là vì một chiếc xe tải không cần ngủ nghỉ. "Ở Mỹ, một tài xế chỉ có thể làm việc 11 giờ một ngày. Chúng tôi chỉ đơn giản là gặp khó khăn khi cặp tài xế đầu tiên của chúng tôi phải dừng lại vì họ đã đến 11 giờ hoạt động" - Cheng Lu nói. Tất nhiên, một khi xe tải tự hành của TuSimple được tung ra thị trường, nó sẽ không cần phải có bất kỳ ai ở trên xe.

Điều quan trọng là, khác với dạng ô tô tự lái khác, xe tải TuSimple sẽ không bắt buộc phải hoạt động trong giao thông TP nhộn nhịp mà chỉ cần chạy trên những đoạn đường cao tốc đã được lập bản đồ kỹ lưỡng thông qua phần mềm của riêng công ty.

Cheng Lu cho biết: "Chúng tôi thu thập dữ liệu từ các con đường và tạo ra bản đồ chi tiết, độ nét cao về từng tuyến đường. Điều đó bổ sung sự an toàn cho các phương tiện giao thông". Do đó, các xe tải của TuSimple sẽ chỉ có thể tự lái dọc theo các hành lang thương mại được lập bản đồ trước, mà Lu gọi là "đường ảo".

Con người chỉ trực tiếp làm khi giao nhận hàng hóa. Ảnh: CNN
Con người chỉ trực tiếp làm khi giao nhận hàng hóa. Ảnh: CNN

Theo công ty này, ở Mỹ, 80% số lượng hàng hóa đi qua chỉ 10% hành lang thương mại của quốc gia, vì vậy ngay cả việc lập bản đồ có chọn lọc cũng cho phép nắm bắt một phần lớn hoạt động kinh doanh. TuSimple hiện đang lập bản đồ các tuyến đường giữa Arizona và Texas, và có kế hoạch lập bản đồ các tuyến đường trên toàn quốc vào năm 2024.

Tuy nhiên, các kế hoạch của nó phụ thuộc vào luật của tiểu bang vì hiện tại một số tiểu bang không cho phép thử nghiệm xe tải tự hành trên đường công cộng.

Tiết kiệm chi phí

Công nghệ này sẽ thêm khoảng 50.000 USD vào chi phí của một chiếc xe tải, khiến giá cuối cùng vào khoảng 200.000 USD. Theo Cheng Lu, điều đó vẫn rẻ hơn so với việc trả tiền cho một người lái xe con người: "Nếu bạn lấy 50.000 USD chia nó cho 1 triệu dặm (tuổi thọ trung bình của một chiếc xe tải), điều đó có nghĩa là bạn đang thêm năm xu mỗi dặm.

Nhưng bạn đang tiết kiệm chi phí cho một người lái xe, dựa trên mức lương trung bình của Mỹ là khoảng 80.000 - 120.000 USD mỗi năm - hoặc 80 xu đến 1,20 USD mỗi dặm. Ngày nay, chi phí nhân công trực tiếp bằng khoảng 50% chi phí vận hành một chiếc xe tải”.

Việc xe tự lái, theo Lu, điều đó không có nghĩa là những chiếc xe tải không người lái sẽ lấy đi việc làm. Xe tự hành chạy ở quãng đường dài không cần người lái, nhưng việc nhận và giao hàng vẫn cần người.

Do đó, TuSimple tin rằng xe tự hành có thể tạo ra năng lực vận chuyển hàng hóa mới tốt hơn mà vẫn bảo vệ công việc cho nhân viên. TuSimple đặt mục tiêu cho xe tự lái các tuyến đường giữa các nhà ga và trung tâm phân phối, vốn liên quan đến việc lái xe đơn điệu và mệt mỏi đối với con người trong thời gian dài.

"Đưa Phoenix đến El Paso phải mất sáu giờ lái xe. Một người không thể đi khứ hồi, vì đã hơn 11 giờ. Nhưng xe tải có thể đi đi lại lại cả ngày, công việc mệt nhọc nhất mà người lái xe không muốn phải làm. Điều đó có nghĩa là bạn giải phóng người lái xe đó để thực hiện chặng đường đầu tiên và chặng đường cuối cùng (nhận và giao hàng). Họ đi làm cả ngày, cách sử dụng thời gian hiệu quả hơn và về nhà lúc đêm cho gia đình của họ" - Cheng Lu nói.

Không bị phân tâm

Độ tin cậy của cả phần mềm và phần cứng vẫn cần được tăng lên, TuSimple đang lên kế hoạch cho các thử nghiệm hoàn toàn tự động đầu tiên mà không có người lái xe an toàn trong cabin trước cuối năm nay. Kết quả của các cuộc thử nghiệm như vậy sẽ cho biết liệu công ty có thể đạt được mục tiêu ra mắt xe tải của riêng mình vào năm 2024 với chỉ riêng ở Mỹ đã có 7.000 chiếc.

TuSimple có các đối thủ cạnh tranh nổi bật, chẳng hạn như Google Waymo và Aurora do Uber hậu thuẫn, nhưng những công ty này đang phát triển trên nhiều loại phương tiện tự lái hơn, bao gồm cả xe chở khách. TuSimple đang làm việc độc quyền trên xe tải không người lái.

Grayson Brulte, một chuyên gia tại công ty tư vấn Brulte & Co., tin rằng TuSimple đang đi đúng hướng: "Lợi thế cạnh tranh lớn nhất mà TuSimple có so với các đối thủ là công nghệ của họ được xây dựng nhằm mục đích vận tải đường bộ. Họ không cố gắng chuyển một hệ thống tự động được xây dựng cho các phương tiện chở khách trong môi trường đô thị dày đặc sang vận tải đường bộ hoặc xây dựng một trình điều khiển ảo có thể cả hai đều lái xe chở khách và xe tải hạng 8. Đây là những kỹ năng khác nhau và hệ thống khác nhau hoàn toàn".

Điều cuối cùng tạo nên lợi thế cho TuSimple: Việc loại bỏ yếu tố con người trên các tuyến đường dài có những lợi ích khác. Công ty này cho biết xe tải của họ phản ứng nhanh hơn gấp 15 lần so với người lái xe và có thể nhìn thấy đường xa hơn, ngay cả vào ban đêm.

Ông Lu nói: “Ở Mỹ mỗi năm có khoảng 5.000 trường hợp tử vong liên quan đến xe tải, và hầu hết là do lỗi của con người. tuy nhiên, xe tải tự hành không bị mỏi, không xem phim hay nhìn điện thoại, không bị phân tâm".

 

Được thành lập vào năm 2015, TuSimple đã hoàn thành khoảng 2 triệu dặm đường thử nghiệm với 70 xe tải nguyên mẫu của mình trên khắp Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Mặc dù đây chỉ là những chiếc xe tải thương mại được trang bị thêm công nghệ của mình, TuSimple đã có hợp đồng với hai nhà sản xuất xe tải lớn nhất thế giới - Navistar ở Mỹ và Traton, DN vận tải đường bộ của Volkswagen, ở châu Âu - để thiết kế và chế tạo các mẫu xe hoàn toàn tự động, mà nó hy vọng sẽ ra mắt vào năm 2024.