Tưởng máy ATM hỏng, khách hàng bị mất tiền oan

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Không có giao dịch rút tiền nào mà sau khi trả thẻ đến 15-20 phút sau máy ATM mới nhả tiền. “Ngay với những giao dịch khi xảy ra sự cố, máy bị “đứng”, treo... thì cũng không thể kéo dài quá 2-3 phút”.

KTĐT - Không có giao dịch rút tiền nào mà sau khi trả thẻ đến 15-20 phút sau máy ATM mới nhả tiền. “Ngay với những giao dịch khi xảy ra sự cố, máy bị “đứng”, treo... thì cũng không thể kéo dài quá 2-3 phút”.

Lại xảy ra khiếu nại giữa người rút tiền từ ATM với ngân hàng (NH) nhưng có tình tiết mới, đó là người rút tiền ngỡ máy hỏng nên đã rời khỏi buồng máy ATM, trong khi máy vẫn làm việc, trả tiền ra và người rút tiền kế tiếp nhanh tay hưởng lợi.

Ông L.S.Đ. - chủ thẻ ATM do NH Quốc Tế (VIB) phát hành - cho biết đầu tháng 6-2010 có rút tiền tại máy ATM của NH Ngoại thương TP.HCM. Ông nhập lệnh rút 2 triệu đồng nhưng máy “im re”, không nghe tiếng đếm tiền như mọi khi. Nghĩ rằng máy hết tiền nên ông bấm hủy giao dịch để lấy thẻ.

Sau đó, ông bước sang buồng ATM bên cạnh nhập lệnh rút 1,5 triệu đồng. Ông Đ. cho biết đứng chờ 10-15 phút vẫn không thấy máy nhả tiền. Khi kiểm tra tài khoản ông thấy chỉ còn 199.000 đồng. Nghĩ rằng công ty chưa chuyển lương vào tài khoản nên ông về. Nhưng sau đó kế toán công ty cho biết đã trả lương vào tài khoản. Ông liền khiếu nại NH và được trả lời giao dịch đầu tiên của ông đã thành công và người giao dịch đến sau đã nhận tiền.

Ông Trịnh Thượng Thức - trưởng phòng thẻ NH Vietcombank chi nhánh TP.HCM - cho rằng theo quy trình giao dịch, sau khi khách hàng nhập mật mã và số tiền cần rút, máy ATM sẽ thực hiện thao tác đếm tiền, lúc này có thể nghe tiếng máy chạy. Sau đó tiền được chuyển lên sẵn ở khe tiền. Sau khi máy hỏi khách hàng có cần in hóa đơn và nhả thẻ, 2-3 giây sau cửa khe tiền sẽ mở để đẩy tiền ra. Nếu tiền đưa ra mà không có người nhận thì 40 giây sau máy sẽ tự động thu tiền trở lại.

Ông Thức khẳng định không có giao dịch rút tiền nào mà sau khi trả thẻ đến 15-20 phút sau máy ATM mới nhả tiền. “Ngay với những giao dịch khi xảy ra sự cố, máy bị “đứng”, treo... thì cũng không thể kéo dài quá 2-3 phút” - ông nói.

Còn theo ông Trần Quang Thoại - giám đốc kinh doanh thẻ VIB, sau khi nhận được phản ảnh của khách hàng, ông đã đề nghị Vietcombank tra soát. Kết quả cho thấy giao dịch đã thành công và tiền được lấy sau 23 giây kể từ khi ATM chi tiền cho khách hàng. Quan sát hình ảnh camera do Vietcombank cung cấp cho thấy toàn bộ giao dịch chỉ kéo dài khoảng một phút. Sau khi nhấn nút “cancel” để hủy giao dịch và lấy thẻ ra, ông Đ. đã rời buồng ATM.

Camera do Vietcombank cung cấp cũng ghi nhận được hình ảnh người đến sau thấy tiền ở khe đã lấy đi ở giây thứ 23 sau khi ATM nhả tiền. Do người đến sau không thực hiện giao dịch tiếp theo nên NH không xác định được danh tính. Quá trình kiểm quỹ tại Vietcombank trong ngày ông Đ. giao dịch cũng không có chênh lệch bất thường.

Theo ông Trịnh Thượng Thức, thực tế đã xảy ra nhiều tình huống khách hàng sau khi nhập mật mã và số tiền cần rút thấy máy ATM có dấu hiệu không bình thường nên ấn nút “cancel” để hủy bỏ giao dịch. Tuy nhiên không thể “chữa cháy” bằng tình huống này vì ngay lập tức sau khi nhập lệnh rút tiền thì hệ thống đã thực hiện các bước tiếp theo cũng như trừ tài khoản.

Còn theo ông Trần Quang Thoại, đôi khi khách hàng vì lý do nào đó không nghe được tiếng máy chạy, nghĩ máy trục trặc nên hủy giao dịch, lấy thẻ ra. Ông Thoại cho biết khi giao dịch cần chú ý nhìn màn hình, vì trên màn hình sẽ hiển thị hướng dẫn như “đang giao dịch”, “có cần in hóa đơn hay không”, “mời nhận tiền”. Khi màn hình báo “giao dịch hoàn tất” và trở lại trạng thái bình thường thì giao dịch mới thật sự kết thúc. Vì tiền được đưa ra sau khi trả thẻ nên nhiều trường hợp nhận được thẻ đã vội vã bỏ đi và bị mất tiền.

Ông Thức cũng lưu ý khách hàng không nên bỏ ra ngoài buồng ATM khi chưa thực hiện xong giao dịch. Có trường hợp khách hàng bị mất tiền oan như sau khi thực hiện giao dịch, khách hàng lấy thẻ bỏ ra ngoài mà quên lấy tiền và người tiếp theo đã lấy mất...