Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tuyển dụng giáo viên: Yêu cầu cao, áp lực lớn

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đủ điều kiện nộp hồ sơ ứng tuyển vào hệ thống trường phổ thông ngoài công lập, ứng viên phải có bằng sư phạm loại giỏi, giỏi ngoại ngữ và công nghệ thông tin.

 Ảnh minh họa
Bằng giỏi mới qua vòng “sơ loại”
Ngày 24/4, Đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm năm 2018 thu hút nhiều hệ thống giáo dục, các trường phổ thông, DN đào tạo tham gia tuyển dụng. Các đơn vị tuyển dụng đều đưa ra yêu cầu cao đối với ứng viên. Ông Lê Nguyên Hương - Phó Hiệu trưởng trường THCS – THPT Nguyễn Siêu cho biết: "Chúng tôi có nhu cầu tuyển hơn 20 giáo viên (GV) bậc tiểu học, THCS và THPT, có GV môn Toán, Sử, Tâm lý, Kỹ năng sống, STEM. Chúng tôi mong muốn tuyển được những giáo sinh tốt nghiệp loại giỏi, năng động, nhiệt tình. Nguyễn Siêu có giao lưu với các tổ chức quốc tế và muốn Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, nên ứng viên phải có trình độ ngoại ngữ và tin học".

Đến Ngày hội, Hệ thống giáo dục Vinschool mong muốn tuyển 100 chỉ tiêu các khối cho năm học 2018 – 2019. Ông Trần Văn Anh - Chuyên viên tuyển dụng khu vực miền Bắc Hệ thống giáo dục Vinschool chia sẻ: Ở bậc trung học, chúng tôi tuyển GV môn Toán, Tiếng Anh, Hóa, Lý, Ngữ văn. Ngoài ra, sẽ tuyển GV mầm non, tiểu học các bộ môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Giáo dục thể chất. Số ứng viên đến nộp hồ sơ đông, nhưng buổi hôm nay mới chỉ là sơ vấn và sơ loại. Vì ngoài yêu cầu tốt nghiệp sư phạm loại giỏi, ứng viên sẽ tham gia phỏng vấn, thi tuyển đầu vào, nếu đạt sẽ qua hội đồng thẩm định.

Các hệ thống giáo dục khác như Liên cấp Lê Quý Đôn, trường Quốc tế Liên cấp Việt – Úc Hà Nội, Hệ thống giáo dục Bill Gates… cũng yêu cầu ứng viên phải có bằng sư phạm loại giỏi và các kỹ năng về ngoại ngữ, tin học. Đối với ứng viên đã là GV, bằng tốt nghiệp từ khá trở lên cộng 2 năm kinh nghiệm giảng dạy.

Luôn có nguy cơ ngồi ghế “dự trữ”

Tuy đưa ra yêu cầu tuyển dụng đầu vào cao và qua vài vòng kiểm tra, đánh giá kiến thức, thực tế giảng dạy cũng như kỹ năng quản lý lớp, nhưng hàng năm các trường vẫn “đào thải” GV. “GV trong quá trình giảng dạy, có những vấn đề chưa đáp ứng được yêu cầu, bị chuyển sang ghế “dự trữ” để nhường chỗ cho những người có năng lực hơn. Khi đó, mức lương sẽ thấp hơn, và trong thời gian “dự trữ”, phải tự hoàn thiện, nếu không sẽ phải chuyển sang trường khác” – ông Tạ Như Việt - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Quý Đôn (Hệ thống trường Liên cấp Lê Quý Đôn) cho hay.

Mặc dù nguồn tuyển là sinh viên của trường sư phạm, nhưng các nhà tuyển dụng nhận định chưa đáp ứng nhu cầu. Sinh viên sư phạm có lợi thế về sức trẻ, năng động, nhưng kinh nghiệm giảng dạy còn khiêm tốn. “Các bạn cần có thêm những buổi kiến tập, thực tập, trau dồi thêm kỹ năng giảng dạy, chuyên môn” – ông Văn Anh đề nghị và cho rằng, sinh viên sư phạm đang yếu trong công tác chủ nhiệm, quản lý và điều hành lớp học, tương tác với phụ huynh và học sinh.
Bà Lê Nguyên Hương lại cho biết: “Các giáo sinh cứ nghĩ có chuyên môn tốt là được, nhưng khi về trường phổ thông, đòi hỏi phải có năng khiếu, nghĩa là kỹ năng lắng nghe, hiểu được tâm lý học sinh và biết quản lý các em”. Bà Hương cũng đề nghị, trước yêu cầu ngày càng cao từ phía người học và sự thay đổi không ngừng, các trường sư phạm cần đào tạo thêm cho giáo sinh kỹ năng nắm bắt tâm lý, vận dụng vào cuộc sống để tự tin, năng động trong công việc giáo dục.