Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Vẫn băn khoăn với tuyển sinh lớp 6 công lập

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 12-20/7, Hà Nội chính thức triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp trực tuyến (mầm non, lớp 1, lớp 6). Các điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng, thông tin, hướng dẫn… đều sẵn sàng. Nếu tuyển sinh với bậc mầm non, tiểu học, mọi phần việc diễn ra bình thường thì với lớp 6, vẫn còn những băn khoăn liên quan đến chuyện chưa kết thúc chương trình và học sinh chưa có học bạ.

Nhanh chóng, dễ dàng trong đăng ký tuyển sinh lớp 1
Bắt đầu 0 giờ ngày 12/7, cổng thông tin trực tuyến của các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã có những hồ sơ đầu tiên đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Việc đăng ký sớm và hầu hết đều thao tác đúng, nhanh thể hiện phụ huynh nắm rất rõ quy định và quan tâm công tác tuyển sinh.
Để công tác tuyển sinh được đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ, hầu hết trường học đều triển khai tổ tư vấn tuyển sinh. Từ sáng 12/7, tại các trường tiểu học đã cử người/tổ hỗ trợ túc trực, hướng dẫn tối đa cho phụ huynh khi đăng ký trực tuyến cho con vào lớp 1.
Do đã thuộc làu các bước do lần đăng ký thử trước đó, việc đăng ký của anh Nguyễn Ngọc Anh, quận Bắc Từ Liêm thực hiện rất dễ dàng, cho kết quả thành công ngay. “Việc đăng ký trực tuyến rất thuận lợi cho phụ huynh, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid- 19 có diễn biến phức tạp”- Anh Ngọc Anh cho biết.
 Các thầy cô thuộc tổ hỗ trợ tuyển sinh trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình sẵn sàng hỗ trợ phụ huynh
“Do chỉ được đăng ký 1 lần duy nhất nên tôi đọc đi đọc lại nhiều lần mới dám ấn nút đồng ý hoàn tất, tránh sai sót lại phải đính chính. Mọi việc đăng ký diễn ra rất nhanh chóng, đơn giản, tôi không gặp khó ở bất cứ khâu nào”- phụ huynh Hà Thị Mai, quận Thanh Xuân chia sẻ.
Căn cứ vào thực tế của nhà trường và số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh và, sáng 12/7, trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình bắt đầu thực hiện công tác tuyển sinh và hỗ trợ cho phụ huynh. Tính đến 10 giờ giờ 30 sáng 12/7 - ngày đầu tiên tuyển sinh trực tuyến, trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám có tổng lượt đăng ký: 142/280 chỉ tiêu, đạt tỉ lệ 50.71%.
Tính trên toàn TP Hà Nội, đến 9 giờ ngày 12/7 đã có gần 60.000 hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công vào lớp 1. Các đơn vị có số hồ sơ đăng ký thành công cao như: Hoàng Mai, Hà Đông, Đông Anh Bắc Từ Liêm, Thanh Oai. Qua thống kê cho thấy, khung giờ từ 8 giờ- 9 giờ có số hồ sơ đăng ký thành công rất cao, đạt 26.112 hồ sơ tại 688 trường tiểu học.
Lớp 6 thì sao?
Theo hướng dẫn và quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, dù dịch Covid- 19 có diễn biến phức tạp, chương trình năm học 2020- 2021 chưa hoàn tất nhưng công tác tuyển sinh đầu cấp vẫn diễn ra đúng tiến độ. Đó là, thời gian đăng ký trực tuyến tuyển sinh vào lớp 1 công lập từ ngày 12/7 đến 14/7; đăng ký trực tuyến tuyển sinh cho trẻ 5 tuổi vào trường mầm non công lập từ ngày 15-17/7 và đăng ký trực tuyến tuyển sinh vào lớp 6 công lập từ ngày 18-20/7.
Năm học 2021-2022, các trường trên địa bàn tuyển sinh khoảng 158.000 trẻ mẫu giáo 5 tuổi; 159.000 học sinh lớp 1 và 131.000 học sinh lớp 6. Với quy mô 2.800 trường học, ngành Giáo dục Thủ đô cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, hiện tượng quá tải chỉ xảy ra cục bộ. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm kiểm tra, quản lý chặt việc thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh của các trường, hạn chế ở mức thấp nhất tuyển sinh trái tuyến, đồng thời tránh tình trạng có trường tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu, có trường không tuyển đủ chỉ tiêu, gây lãng phí và khiến người dân bức xúc. 
“Mục tiêu của TP là bảo đảm phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, huy động 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khỏe vào lớp 1, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; vì vậy, phụ huynh hoàn toàn yên tâm”- Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết.
 Phòng chống dịch bệnh Covid- 19 gắn liền với công tác tuyển sinh năm nay
Một trong những thắc mắc trong công tác tuyển sinh năm nay, đó là việc đăng ký tuyển sinh lớp 6 khi hầu hết học sinh lớp 5 chưa kết thúc năm học cũ, chưa hoàn thành chương trình tiểu học; điều này chưa có trong tiền lệ vì quy định “cứng” về đối tượng dự tuyển vào lớp 6 là những học sinh đã hoàn hành chương trình tiểu học.
Trước tình hình dịch bệnh Covid- 19 phức tạp, học sinh (trong đó có học sinh lớp 5) chưa thể đến trường kiểm tra học kỳ và kết thúc năm học nên việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến vẫn thoáng “gợn” đối với phụ huynh, học sinh, giáo viên và nhà trường.
Mới đây, trong công văn số 2500/SGDĐT- GDPT có nội dung hướng dẫn công tác tuyển sinh đầu cấp nhưng chưa đề cập cụ thể đến đối tượng học sinh lớp 5. “Tuyển sinh trực tuyến đối với học sinh vào lớp 6 vẫn có thể thực hiện được bình thường nhưng các trường vẫn mong có hướng dẫn cụ thể hơn với học sinh lớp 5 bởi với mầm non, lớp 1, công tác tuyển sinh không vấn đề gì và việc học sinh các khối 1-2-3-4-6-7-8 chưa kiểm tra học kỳ 2, chưa kết thúc năm học cũng không sao nhưng với học sinh lớp 5, việc hoàn thành nội dung học để chuyển cấp là yêu cầu cần thiết. Vì vậy, các trường mong được hướng dẫn cụ thể hơn để rõ ràng trong thực hiện và dễ dàng giải thích với phụ huynh. Thậm chí, theo chúng tôi, có thể lùi thời gian tuyển sinh lớp 6…”- hiệu trưởng một trường THCS trên địa bàn nêu ý kiến.
Nếu đúng lịch tuyển sinh lớp 6 công lập, gia đình có con học gần hết lớp 5 vẫn đăng ký trực tuyến; nghĩa là một thao tác ghi danh, còn lại học bạ năm học lớp 5 sẽ nợ đến khi trường tiểu học hoàn tất công tác kiểm tra, vào điểm. Đây là giải pháp tình thế nhưng các trường vẫn mong được hướng dẫn cụ thể hơn từ Sở GD&ĐT- đây là ý kiến chung của nhiều giáo viên và phụ huynh tại Hà Nội.
Chiều 8/7, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 6899/VP-KGVX về việc xem xét việc cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng chống Covid-19 theo đề xuất của Sở GD&ĐT.
Về việc này, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Sở LĐTB&XH, các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ, căn cứ tình hình thực tế diễn biến của dịch Covid-19 trên địa bàn TP, hướng dẫn của T.Ư, thống nhất đề xuất; có Tờ trình liên ngành báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.
Trong diễn biến khác, dù Tờ trình về việc cho học sinh đi học trở lại chưa được thông qua nhưng Sở GD&ĐT vẫn giữ nguyên thời gian tuyển sinh; trong đó có thời gian tuyển sinh vào lớp 6.