Tuyển sinh theo nhóm: Thuận cả đôi đường

Thủy Trúc thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đợt 1 xét tuyển sinh Đại học (ĐH), CĐ năm 2016 chưa xong, nhưng PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định đợt tuyển sinh đầu tiên của nhóm GX gồm 12 trường đã thành công.

Tuyển sinh theo nhóm: Thuận cả đôi đường - Ảnh 1
Có thể nói, việc tuyển sinh theo nhóm trường đến thời điểm này đã phần nào tạo thuận lợi cho các trường và cho thí sinh (TS).

Để xác định được điểm trúng tuyển của 12 trường thành viên, phần mềm xét tuyển đã phải chạy mấy lần và các trường có hài lòng, thưa ông?

- Sau khi phần mềm chạy 4 lần, các trường thành viên đều hài lòng. Thực sự, khi tham gia nhóm GX, các trường đều xác định có top trên và thấp hơn. ĐH Bách khoa Hà Nội, Kinh tế quốc dân, Ngoại thương tuyển dụng những TS có điểm cao, các trường khác tuyển dụng TS ở phân khúc điểm thấp hơn. Ví dụ, có trường lấy tổng điểm 3 môn dưới 20; Bách khoa Hà Nội hầu hết điểm các nhóm ngành đều trên 20, thậm chí có ngành điểm chuẩn rất cao. Như vậy không có chuyện trường top trên thu hút hết TS của trường top dưới. Vì vậy, tôi nghĩ đây là thành công của nhóm GX. Chỉ hơi tiếc, nếu nhóm được mở rộng thêm một số trường nữa thì "ảo" sẽ giảm đi nhiều.
Thí sinh đăng ký xét tuyển sinh vào Đại học Kinh tế quốc dân. Ảnh: Trần Oanh
Thí sinh đăng ký xét tuyển sinh vào Đại học Kinh tế quốc dân.        Ảnh:  Trần Oanh
Điểm chuẩn các ngành của ĐH Bách khoa Hà Nội có khác so với năm 2015?

- Năm nay, lượng TS đăng ký vào ĐH Bách khoa Hà Nội tăng so với năm ngoái. Tổng số TS đăng ký nguyện vọng (NV) 1 của nhóm GX là 71.000, trong đó, ĐH Bách khoa Hà Nội có gần 12.000. Tôi đánh giá
Từ 15/8 - 17 giờ ngày 19/8 thí sinh trúng tuyển đợt 1 phải nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia cho trường trúng tuyển để xác định việc nhập học. Thí sinh có thể nộp trực tiếp tại trường hoặc qua đường bưu điện (các trường căn cứ vào dấu bưu điện để xác định thí sinh nộp đúng thời hạn hay không). Quá thời hạn trên, thí sinh không nộp Giấy chứng nhận kết quả thi được coi là từ chối nhập học và sẽ bị hủy kết quả trúng tuyển. Các thí sinh đăng ký xét tuyển online, khi nộp Giấy chứng nhận kết quả thi cần bổ sung một phong bì có dán sẵn tem, ghi rõ địa chỉ người nhận để nhà trường gửi Giấy báo trúng tuyển và Hướng dẫn nhập học. Sau thời hạn 5 ngày, các thí sinh trúng tuyển không nộp Giấy chứng nhận kết quả thi, các trường sẽ coi như từ chối nhập học và xét tuyển bổ sung nếu thiếu chỉ tiêu. (Hồng Thủy)
điểm chuẩn trúng tuyển của ĐH Bách khoa Hà Nội về cơ bản tương đương như năm ngoái, nhưng một số ngành tăng như Công nghệ thông tin: 8,82 điểm (năm ngoái 8,7 điểm); Điều khiển tự động hóa: 8,52 điểm (năm ngoái 8,5 điểm). Cũng có ngành giảm nhẹ như Điện tử viễn thông, nhưng không nhiều.

Tuyển sinh theo nhóm, "ảo" giảm đi nhiều vậy các trường có phải gọi TS vượt so với chỉ tiêu?

- Về mặt lý thuyết, nếu tất cả TS đăng ký vào nhóm GX mà không nộp hồ sơ trường bên ngoài thì sẽ giảm thiểu được "ảo". Nhưng thực tế, ngay cả điều đó xảy ra thì TS vẫn có thể không nhập học do nhiều lý do (đi du học, trúng tuyển vào trường không dùng kết quả thi THPT quốc gia, thi đánh giá năng lực). Năm nay TS được đăng ký 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng, nên qua dữ liệu của nhóm GX có khoảng 30% TS không đăng ký trường bên ngoài. Như vậy, còn 70% chỉ đăng ký một trường trong nhóm GX, do đó các trường nhóm GX đánh giá tỷ lệ "ảo" của TS khá lớn, có thể cao hơn năm trước. Trong trường hợp này, hội đồng tuyển sinh của các trường hết sức cân nhắc việc gọi bao nhiêu TS nhập học để tránh "ảo". Công việc này bắt đầu từ hôm nay (15/8) đến 19/8. Tất nhiên, các trường phải chịu trách nhiệm trước Bộ GD&ĐT nếu TS đến nhập học vượt quá chỉ tiêu đăng ký. Rất may dữ liệu của Bộ cho biết, TS đăng ký ở ngoài nhóm GX là ở trường nào để chúng tôi có phân tích, phán đoán.

ĐH Bách khoa Hà Nội có gọi TS bổ sung?

- Trước hết, phải có con số TS đến xác nhận nhập học, thì mới nói đến xét tuyển bổ sung đợt 1 vào ngày 21/8. Hiện nay, ĐH Bách khoa Hà Nội có dự phòng gọi TS nhiều hơn năm ngoái 15%. Nếu đến ngày 19/8, TS đến xác nhận nhập học mà ngành nào còn thiếu, chúng tôi xem xét. Có khi sẽ không xét tuyển bổ sung vì có thể cho các em ở nhóm ngành cao chuyển nguyện vọng sang nhóm ngành đang thiếu. Nhưng nếu không có TS ở ngành điểm cao chuyển sang, thì trường sẽ thông báo xét tuyển bổ sung.

Từ 15 - 19/8 là thời hạn TS trúng tuyển nộp phiếu chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia. Những TS ở xa không kịp đến trường nộp thì sao, thưa ông?

 - Theo quy định, TS trúng tuyển phải xác nhận việc học bằng cách đến trường để nộp phiếu chứng nhận kết quả thi và nhà trường sẽ phát giấy trúng tuyển, kế hoạch nhập học. Đối với TS trúng tuyển vì những lý do không đến trường nộp phiếu chứng nhận kết quả thi, trường sẵn sàng nhận qua đường bưu điện, nhưng phải đảm bảo nhà trường nhận được trước 17 giờ ngày 19/8 để khẳng định có nhập học. Trong trường hợp giấy đến muộn sẽ rất khó cho nhà trường trong việc xử lý bởi đã đăng ký xét tuyển bổ sung.

   Xin cảm ơn ông!