Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tuyên truyền giao thông qua những tiểu phẩm hài

Kinhtedothi - Là Thiếu tá quân đội nhưng ông Đặng Trung Nghĩa (tổ 24, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) lại "nổi tiếng" với biệt tài: Viết kịch bản hài. Trong số gần 200 kịch bản đã viết của ông có rất nhiều tác phẩm viết về đề tài an toàn giao thông (ATGT), được công chúng nhiệt tình đón nhận và giới chuyên môn đánh giá cao.
Duyên trời định

Sinh ra tại vùng quê Hương Ngải (huyện Thạch Thất) - nơi từng nổi tiếng với những gánh chèo hoạt động rất sôi nổi vào những năm 1960, lại được thừa hưởng "gen văn nghệ" từ người cha vốn là một người hát chèo cự phách trong làng, ông Đặng Trung Nghĩa đã sớm thể hiện tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật. Năm 6 tuổi, Nghĩa biết thổi sáo. 12 tuổi theo chân cha rong ruổi khắp xã, phường biểu diễn các tiết mục chèo cho bà con.

 
Ông Đặng Trung Nghĩa có thể chơi tốt 5 nhạc cụ trong đó có sáo.
Ông Đặng Trung Nghĩa có thể chơi tốt 5 nhạc cụ trong đó có sáo.

Năm 17 tuổi, Đặng Trung Nghĩa gia nhập lực lượng đặc công thuộc Tiểu đoàn 33 chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị từ năm 1966, nhanh chóng trở thành cây văn nghệ "chủ lực" của đơn vị khi tích cực tham gia các hoạt động "giải trí, thư giãn" sau những giờ chiến đấu ác liệt. Biệt danh "Nghĩa hài" cũng do anh em cùng đơn vị trìu mến đặt cho ông qua những câu chuyện cười nghiêng ngả mà ông thường kể.

Trở về từ chiến trường năm 1971, Đặng Trung Nghĩa được cử đi học tại Học viện Hậu cần, rồi được giữ lại làm giảng viên cho tới ngày về hưu. Với năng khiếu chơi nhạc cụ, viết kịch bản, dàn dựng sân khấu…, ông Nghĩa thường xuyên tham gia các buổi biểu diễn văn nghệ ở trường, cũng như các hoạt động văn hóa ở xã, phường. Năm 1976, kịch bản chèo "Chung một con đường" của ông được Nhà hát Chèo Hà Nội biểu diễn và gây tiếng vang lớn. Từ đó tới nay, ông tiếp tục sáng tác nhiều kịch bản tiểu phẩm khác được dàn dựng trên sân khấu chuyên nghiệp, được Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài PTTH Hà Nội (HTV),… thường xuyên sử dụng trong các chương trình phát thanh giao thông, văn hóa giải trí… Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, seri hài công chiếu vào dịp Tết "Cười cái sự đời" đã trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn với đông đảo người dân mỗi độ xuân về.    

Trăn trở với vấn đề giao thông

Những kịch bản hài ông Nghĩa viết thuộc nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, từ chuyện dân số, gia đình và trẻ em, tới xây dựng nông thôn mới, văn hóa giải trí… Tuy nhiên, mảng đề tài mà ông "nặng lòng" nhất là vấn đề giao thông của Thủ đô. Hàng chục "đứa con tinh thần" về mảng đề tài này của ông đã được dàn dựng trên sân khấu chuyên và bán chuyên. Hiện, Nhà hát Kịch Công an Nhân dân vẫn đang tiếp tục công diễn hai vở hài kịch về ATGT của ông có tựa đề "Phóng nhanh vượt ẩu" và "Nỗi oan Thị Mầu".

Mỗi kịch bản hài về đề tài ATGT của ông có thời lượng 10 - 15 phút, tập trung phản ánh nỗi bức xúc của người dân đối với vấn nạn giao thông, đồng thời đưa ra những gợi ý giải pháp. Những nét tích cực và tiêu cực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT của đội ngũ công an, dân phòng, lái xe, người dân,… được ông Nghĩa đặc biệt quan tâm. Các kịch bản thường được dàn dựng trên nền tảng sân khấu kịch, chèo, tuồng, hoặc đơn giản hơn là hát xẩm. Người xem thuộc mọi tầng lớp trong xã hội có thể dễ dàng cảm nhận được sự "ám ảnh" nhưng không bi lụy, nặng nề về cách giáo dục, định hướng nhẹ nhàng, sâu sắc ở các tác phẩm của ông. Ông Nghĩa tâm niệm: Người nghe có "nhu cầu" và chỉ có thể tiếp thu được thông điệp một cách tự nhiên, thoải mái nhất thông qua tiếng cười. Đó cũng là lý do ông tìm đến thể loại hài kịch.

Từng vào sinh ra tử, chứng kiến nhiều sự hy sinh mất mát, ông Nghĩa thấu hiểu nỗi đau khi mất đi người thân yêu. "Không có sự "ra đi" nào lại vô nghĩa như những vụ tai nạn giao thông chết người. Trong chiến tranh chứng kiến đau thương là chuyện đã đành. Nay thời bình mà hàng ngày vẫn có hàng trăm người bị chết, hoặc mang thương tật vĩnh viễn vì tai nạn giao thông thì thực sự là rất đau lòng…" - ông Nghĩa bộc bạch. Theo ông, việc sử dụng các biện pháp xử phạt hành chính nhằm tác động vào yếu tố kinh tế sẽ ít có hiệu quả về lâu dài hơn so với việc sử dụng các "công cụ mềm" như văn hóa đại chúng để thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông.   

Các tác phẩm của ông Nghĩa đều được nhà chuyên môn, khán thính giả… nhiệt tình đón nhận và đánh giá rất cao. Ông Nghĩa cũng từng đoạt nhiều giải thưởng về viết kịch bản hài do Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, TP Hà Nội,… tổ chức. Đặc biệt cuối năm 2012, ông đã giành giải xuất sắc trong Cuộc vận động sáng tác Kịch bản hài về đề tài ATGT, do Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn văn hóa dân tộc Việt Nam (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam) khởi xướng.

Dù đã ở tuổi 65, nhưng ông Nghĩa vẫn minh mẫn và làm việc hăng say. Với ông, việc viết kịch bản hài không chỉ vì niềm vui, mà còn là mong muốn góp phần vào việc thay đổi nhận thức, lối ứng xử của một bộ phận người dân đối với vấn đề ATGT thông qua những tiếng cười hài hước.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ