Tuyên truyền tiết kiệm điện - Mưa dầm đã thấm đến nhiều hộ dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL) đã không còn lạ lẫm với nhiều hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội.

Hàng ngày, thông tin báo đài, hoạt động tuyên truyền vận động tiết kiệm điện vẫn thường xuyên đến với người dân và giúp họ hiểu được phần nào vai trò của việc sử dụng điện hiệu quả trong gia đình. Tuy nhiên, việc áp dụng và thực hành hiệu quả những thiết bị điện trong từng hộ gia đình vẫn cần liên tục để tạo sức lan tỏa cũng như nâng cao ý thức mỗi người.

Nắm bắt được nhu cầu cấp bách của việc tiết kiệm điện trong các hộ gia đình, thời gian qua, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC Hanoi) và Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) thường xuyên phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức các buổi tập huấn "TKNL trong hộ gia đình" đến từng xã, phường và thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Tại những buổi tập huấn, mỗi hộ gia đình được phát cẩm nang hướng dẫn chi tiết về việc tiết kiệm điện, các tờ rơi chứa thông tin hữu ích về nhãn năng lượng và được tập huấn kỹ năng chọn mua và sử dụng các thiết bị điện cơ bản trong gia đình một cách hiệu quả nhất. Đại diện của ECC Hanoi, EVN HANOI cũng sẽ trực tiếp hướng dẫn người dân về vai trò cũng như kỹ năng tiết kiệm điện.

Bác Trần Nguyệt - Tổ phó một tổ dân phố tại phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) sau buổi tập huấn mới đây cho biết: Sau khi nghe tập huấn mới biết mặc dù gia đình đã thay nhiều thiết bị tiết kiệm điện nhưng vẫn có thể giảm hóa đơn tiền điện nếu ý thức tiếp tục được nâng cao. Đơn cử như việc tắt tivi, nếu giữ thói quen cũ, nghĩa là chỉ tắt bằng điều khiển sẽ vẫn tốn một phần điện năng. Hay như việc sử dụng tủ lạnh, nên bảo dưỡng, vệ sinh thường xuyên sẽ đạt hiệu suất cao hơn, thiết bị bền và tiết kiệm điện hơn… Không chỉ hướng dẫn sử dụng hiệu quả thiết bị điện trong gia đình, các buổi tập huấn cũng khuyến khích các hộ gia đình sử dụng các loại thiết bị bảo đảm TKNL nhưng vẫn tạo hiệu suất cao, bảo vệ môi trường như sử dụng bếp trấu, biogas, nâng cao hiểu biết về kiến trúc xây dựng nhà để tìm biện pháp tiết kiệm điện phù hợp với gia đình mình… Là người trực tiếp làm công tác tuyên truyền tại các tổ dân phố, cụm dân cư, anh Đinh Văn Mười (Đội Quản lý khách hàng, Công ty Điện lực Ba Đình) cho biết, không ít lần anh bị khách hàng “nói mát”: “Nhà điện bán giá nào thì chúng tôi mua như thế, cần gì phải tuyên truyền”. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Minh Lâm - Phó Giám đốc ECC Hanoi, ý thức của người dùng điện sẽ “không thể ngày một ngày hai mà thay đổi ngay được, nhất là khi chúng ta còn thiếu những chế tài để xử lý các trường hợp lãng phí”. Với giải pháp “mưa dầm thấm lâu”, việc tuyên truyền tiết kiệm điện cần phải tiếp tục cho đến khi nào người sử dụng được thấm nhuần.