Tỷ giá hạ nhiệt sau hai tuần lên mức kịch trần

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay 28/12, tỷ giá tiếp tục giảm thêm 30 đồng khi mỗi đôla được các “nhà băng” mua bán ở 22.440-22.510 đồng.

Theo đó, chênh lệch giữa giá mua vào - bán ra đã trở lại khoảng cách bình thường, thay vì bị co hẹp và áp sát những ngày qua.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Cụ thể, lúc 9 giờ 40 phút sáng nay, Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 22.440-22.510 VND/USD (mua vào-bán ra). Mức giá này giảm 30 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với cuối tuần trước.

Tương tự, Eximbank cũng niêm yết giá USD mua vào bán ra tương ứng ở mức 22.430-22.520 VND/USD, mức giá này giảm 30 đồng ở chiều mua vào và 27 đồng ở chiều bán ra so với cuối tuần trước.

Thời điểm này, BIDV cũng niêm yết giá đồng bạc xanh ở mức 22.450-22.520 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 15 đồng ở cả chiều mua và bán so với cuối tuần trước.

Trong khi đó, Techcombank lại điều chỉnh giảm 60 đồng ở chiều mua vào và giữ nguyên giá bán ra so với cuối tuần trước.

Hiện, ngân hàng này đang niêm yết giá đồng bạc xanh ở mức 22.380-22.547 VND/USD (mua vào - bán ra).

Diễn biến trên gắn với những thông tin mới vừa được đưa ra trên thị trường.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước cho biết đang nghiên cứu để áp dụng cơ chế điều hành tỷ giá mới, theo hướng linh hoạt tỷ giá bình quân liên ngân hàng, cộng với khung biên độ.

Theo đó, dự kiến tỷ giá định hướng của Ngân hàng Nhà nước sẽ thay đổi linh hoạt hàng ngày, phản ánh các cân đối và diễn biến thực tế của thị trường, thay vì cố định trong một khoảng thời gian rồi mới điều chỉnh như thời gian qua.

Mặt khác, dự kiến sau khi hạ trần lãi suất tiền gửi USD về 0%/năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục có biện pháp mạnh để giảm sự hấp dẫn việc găm giữ ngoại tệ trong dân cư và doanh nghiệp, bằng việc áp chính sách gửi ngoại tệ tại ngân hàng sẽ phải trả phí (như với vàng hiện nay).

Năm 2015, nhà điều hành đã có 4 quyết định điều chỉnh tỷ giá, trong đó 2 lần nới biên độ và 2 lần tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tính tổng cộng, VND mất giá 5% so với đầu năm. Bên cạnh đó, trần lãi suất gửi đôla liên tục được cơ quan này giảm và đến cuối năm chỉ còn 0% với mọi tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Theo Ngân hàng Nhà nước, cung - cầu ngoại tệ trên thị trường không căng thẳng nhưng chính tâm lý găm giữ ngoại tệ của người dân đã đẩy tỷ giá lên kịch trần trong thời gian vừa qua.