Tỷ giá tăng không bất thường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, số phiên các ngân hàng thương mại (NHTM) điều chỉnh tăng tỷ giá ngày càng tăng. Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, tỷ giá tăng là bình thường vì cuối năm, nhu cầu USD tăng lên.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Hiếu dự báo, có thể phải sang quý I/2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ điều chỉnh tỷ giá.
Tỷ giá tăng không bất thường - Ảnh 1

Dù NHNN khẳng định chưa điều chỉnh tỷ giá, song thời gian gần đây, tỷ giá liên tục được các NHTM điều chỉnh theo hướng tăng. Tại sao vậy, thưa ông?

- Tỷ giá tăng thời gian gần đây không có gì bất thường mà nằm trong chu kỳ của nền kinh tế.

Thứ nhất, vào dịp cuối năm, nhu cầu USD để trả nợ nước ngoài của DN và Chính phủ tăng lên. Thứ hai, nhập siêu đã trở lại 2 tháng 9 và 10, một phần phục vụ sản xuất, một phần phục vụ nhu cầu hàng hóa tiêu dùng dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

 
Hoạt động kiểm tiền tại một chi nhánh của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, tại Hà Nội. Ảnh: Trần Việt
Hoạt động kiểm tiền tại một chi nhánh của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, tại Hà Nội. Ảnh: Trần Việt
Một nguyên nhân nữa là giá vàng trong nước đang giảm theo đà giảm sâu của vàng thế giới, nhu cầu đầu cơ, đầu tư vàng tăng lên cũng gây sức ép lên tỷ giá. Thời gian gần đây, chênh lệch giá vàng lên cao đã khiến một số nhà đầu cơ vàng có động thái nhập lậu vàng cũng tác động tới tỷ giá.

Việc lãi suất huy động VND giảm và tín dụng ngoại tệ tăng mạnh có phải là một nguyên nhân khiến cầu USD tăng không, thưa ông?

- Đúng là lãi suất huy động VND giảm đã khiến VND giảm sức hấp dẫn và độ hấp dẫn của USD tăng lên, nhiều người muốn đầu tư vào USD để kiếm lời.  Bên cạnh đó, lãi suất vay USD thấp khiến tín dụng ngoại tệ tăng cao cũng tác động tới tỷ giá. Tuy nhiên, tỷ giá tăng chủ yếu vẫn là do tính chu kỳ vào dịp cuối năm, khi nhu cầu USD tăng lên.

Cứ sau mỗi lần tỷ giá trên thị trường tăng, NHNN lại khẳng định, tỷ giá tăng chủ yếu do tâm lý và cơ quan này sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp. Cách giải thích này có thuyết phục trong bối cảnh cầu ngoại tệ đang tăng thật không, thưa ông?

- Thời gian qua, tỷ giá tăng là do cầu USD cuối năm tăng lên. Tất nhiên, không loại trừ nguyên nhân do tâm lý. Với dự trữ ngoại hối hiện nay cộng với lượng kiều hối về Việt Nam khả quan vào dịp cuối năm, tôi tin là NHNN đủ sức bình ổn tỷ giá.

Về lâu dài, cá nhân tôi cho rằng, không thể cứ neo mãi tỷ giá ở mức cố định, bởi nếu xét trên cơ sở ngang giá sức mua (chưa kể đến yếu tố thị trường) thì VND đã mất giá khoảng 2% so với USD do lạm phát, đồng thời để tránh tạo cơ hội cho những tay đầu cơ.

Theo ông, từ nay đến cuối năm, tỷ giá có tiếp tục tăng không, và thời điểm nào thì NHNN có khả năng điều chỉnh tỷ giá?

- Thời điểm này, tôi vẫn giữ nguyên dự báo tỷ giá cuối năm sẽ có những đợt sóng. Từ nay đến cuối năm, tỷ giá có thể sẽ có lúc tăng kịch trần. Tuy nhiên, theo tôi, NHNN sẽ không có sự điều chỉnh tỷ giá cuối năm nay bởi dự trữ ngoại tệ của NHNN rất dồi dào, NHNN đã chuẩn bị sẵn sàng để can thiệp thị trường.

Đến quý I/2015, trước áp lực thị trường, khả năng NHNN sẽ phải cân nhắc điều chỉnh tỷ giá với mức độ vừa phải.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần