Ukraine rơi vào thế khó

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần 3 tháng qua tại Ukraine đã gia tăng thêm một bước khi các cuộc biểu tình biến thành bạo động lan rộng khắp thủ đô Kiev và những diễn biến bất ngờ trên chính trường.

Ngày 21/2, trong lúc chờ đợi thỏa thuận giải quyết khủng hoảng được ký kết tại Kiev, giữa người biểu tình và các nhân viên bảo vệ pháp luật lại xảy ra đụng độ vũ trang. Người biểu tình đã nổ súng vào cảnh sát và cố xông về phía trụ sở Quốc hội, vi phạm thỏa thuận hòa hoãn. Trước đó Chủ tịch Quốc hội Vladimir Rybak cho biết, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết lên án việc sử dụng sức mạnh dẫn đến cái chết của người dân Ukraine. Nghị quyết này tuyên bố, chấm dứt chiến dịch chống khủng bố do lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine chỉ thị trước đó. Ngoài ra, cấm sử dụng vũ khí và rút toàn bộ các lực lượng quân đội ra khỏi Kiev và các thành phố khác, cấm lập các trạm gác và các công trình khác cản trở việc đi lại của người dân trên lãnh thổ Ukraine. Theo nghị quyết, tất cả các thành viên biểu tình cốt cán bị bắt giữ được miễn trách nhiệm hình sự và hành chính. 

 
Hàng rào an ninh được thiết lập tại thủ đô Kiev, Ukraine.     Ảnh: AFP
Hàng rào an ninh được thiết lập tại thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh: AFP
Tuy nhiên, ngay sau đó, ẩu đả đã xảy ra giữa các nghị sỹ tại Quốc hội Ukraine sau khi Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Rybak tuyên bố tạm dừng cuộc tranh luận về khả năng thông qua một nghị quyết nhằm giảm bớt quyền hành của Tổng thống Viktor Yanukovich. Trong khi đó, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, Tướng Yuri Dumanski đã từ chức để phản đối việc chính phủ nước này muốn mượn tay quân đội để dập tắt tình trạng bất ổn đang làm rung chuyển đất nước. Quyết định từ chức của Tướng Dumanski là sự ra đi bất ngờ thứ hai làm rúng động quân đội Ukraine, sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych sa thải Tổng tham mưu trưởng quân đội Volodymyr Zamana hôm 19/2 vừa qua mà không đưa ra lời giải thích nào.

Trong khi đó, phản đối tình trạng bạo lực hiện nay tại Kiev, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt như đóng băng tài sản và cấm cấp thị thực với một số quan chức Ukraine "chịu trách nhiệm về bạo lực và vũ lực quá mức" sau ngày đụng độ đẫm máu ở thủ đô Kiev vừa qua. 

Nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng hiện nay, Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych cho rằng, để giải quyết tình hình trong nước, ông khởi động việc quay trở lại với Hiến pháp năm 2004 và tuyên bố sẽ bầu cử Tổng thống trước thời hạn. Tổng thống Yanukovych nhấn mạnh, ông đang tiến hành các bước để "khôi phục lại sự bình tĩnh và tránh có thêm nạn nhân trong đối đầu tiếp theo". Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, Ukraine ngày càng rơi vào thế khó. Tình hình chính trị phức tạp khiến việc tổ chức bầu cử khó có thể diễn ra "xuôi chèo mát mái", không những thế, Ukraine có thể khôi phục sự ổn định hay không vẫn còn là dấu hỏi lớn vì chưa chắc phe đối lập đã đồng tình với kết quả bầu cử. Vì thế, giải pháp duy nhất hiện nay là các bên tiếp tục đàm phám để đưa ra một thỏa thuận góp phần khôi phục bầu không khí yên bình cho gần 50 triệu dân của Ukraine.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần