Ứng Hòa vượt khó khăn, phát triển toàn diện, vững chắc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Diện mạo xã Hòa Xá ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ảnh Ánh Ngọc

Kinh tế phát triển bền vững, diện mạo nông thôn khang trang, tươi mới, đời sống Nhân dân không ngừng được nâng cao. Đó là minh chứng rõ nét nhất thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Ứng Hòa vì mục tiêu xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

 
Ứng Hòa vượt khó khăn, phát triển toàn diện, vững chắc - Ảnh 1
Kinhtedothi - Diện mạo xã Hòa Xá ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ảnh Ánh Ngọc
Nông nghiệp hàng hóa là mũi nhọn

Trong nhiệm kỳ qua, vượt lên những khó khăn, thử thách, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Ứng Hòa đã phấn đấu, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế. Năm 2015, tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 3.300 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu chuyển dịch đúng hướng theo xu thế giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng công nghiệp và dịch vụ. Để đạt được mức tăng trưởng kinh tế 9,1%/năm, Ứng Hòa xác định cần khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của ngành nông nghiệp. Trong
Thành công của đại hội tạo động lực để huyện vươn mình đổi mới
Những thành tựu về kinh tế - xã hội mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Ứng Hòa đạt được trong nhiệm kỳ qua là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cùng với đó là sự hỗ trợ giúp đỡ nhiệt tình, hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể TP; Sự ủng hộ, hợp tác tích cực của các quận, huyện bạn đã tạo ra thời cơ và động lực mới cho huyện. Với chủ đề: "Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên; Thu hút phát huy mọi nguồn lực và sức sáng tạo của Nhân dân; Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; Xây dựng huyện Ứng Hòa giàu đẹp, văn minh", Đại hội Đảng bộ huyện Ứng Hòa lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 sẽ là đại hội của đoàn kết, dân chủ, kỷ cương và đổi mới. Thành công của đại hội sẽ là động lực quan trọng để Ứng Hòa phấn đấu hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới vào năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Xuyên  Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa
đó, trọng tâm là phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa hiệu quả và bền vững. Huyện đã có các cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi và động viên người dân tích cực đưa các biện pháp khoa học – kỹ thuật tiên tiến áp dụng rộng rãi trong sản xuất. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành và mở rộng nhiều vùng sản xuất lúa, cây trồng có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, sản xuất đậu tương vụ Đông trên diện tích đất 2 lúa đạt hiệu quả kinh tế cao cho giá trị 150 triệu đồng/ha/vụ.

Phát huy đặc điểm của vùng chiêm trũng, đến nay, Ứng Hòa đã chuyển đổi được 3.000ha đất cấy lúa kém hiệu quả sang sản xuất đa canh kết hợp nuôi trồng thủy sản cho giá trị thu nhập cao gấp 1,5 – 2,5 lần so với cấy lúa. Nhờ đó, trên địa bàn huyện ngày càng xuất hiện nhiều các mô hình kinh tế, trang trại chăn nuôi lợn, gia cầm cho năng suất, sản lượng cao, giá trị thu nhập đạt từ 350 – 400 triệu đồng/ha. Bước đầu, trên địa bàn huyện cũng hình thành một số chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ. Một số sản phẩm nông sản đã tiếp cận được thị trường nội thành Hà Nội, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân. Năm 2015, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp ước đạt 1.142,6 tỷ đồng. Cơ cấu các nhóm ngành nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực (trồng trọt 35,5%, chăn nuôi – thủy sản 64,5%).

Song song với phát triển nông nghiệp, Ứng Hòa chú trọng đầu tư cho phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với các nhóm ngành chủ yếu như may công nghiệp, may áo dài truyền thống, sản xuất vật liệu xây dựng, hàng thủ công mỹ nghệ, tăm hương xuất khẩu... Trên cơ sở đó, huyện tiếp tục duy trì, phát triển các ngành nghề truyền thống, tạo việc làm ổn định cho hàng chục ngàn lao động của địa phương với thu nhập bình quân 2,5 – 5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2015, giá trị sản xuất ngành công nghiệp – xây dựng ước đạt trên 1.400 tỷ đồng. Đáng chú ý, ngành Thương mại – Dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của huyện. Năm 2015, giá trị sản xuất ước đạt gần 840 tỷ đồng. Hiện nay, toàn huyện có 5.675 DN và cơ sở tham gia sản xuất, kinh doanh. Để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN, cơ sở phát triển, huyện tăng cường phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm kích cầu tiêu dùng và lưu thông hàng hóa.

Không ngừng nâng cao đời sống Nhân dân

Thực hiện Chương trình số 02 – CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), từng bước nâng cao đời sống nông dân", Ứng Hòa ưu tiên đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, bảo đảm kết nối giao thông thuận tiện đến các địa phương. Huyện đã hoàn thành nhiều công trình trường học, trạm y tế, trạm cấp nước sạch phục vụ nhu cầu dân sinh trên địa bàn. Hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng, phòng chống lụt bão, tiêu úng được củng cố, nâng cấp... Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo của Ứng Hòa giảm còn 3,2%. Sau gần 5 năm thực hiện chương trình, đến nay huyện có 3 xã là Đồng Tân, Trung Tú, Minh Đức được TP công nhận xã đạt chuẩn NTM, 5 xã đạt và cơ bản đạt 17 - 19 tiêu chí, các xã còn lại đều đạt và cơ bản đạt từ 10 - 16 tiêu chí xây dựng NTM.

Song song với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, Ứng Hòa hết sức chú trọng phát triển văn hóa - xã hội, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Huyện đầu tư mạnh cho ngành giáo dục – đào tạo cả về quy mô và chất lượng, tính đến nay huyện có 46 trường đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được huyện đặc biệt quan tâm. Chất lượng khám, chữa bệnh không ngừng được nâng cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư theo hướng hiện đại. Mạng lưới y tế cơ sở được củng cố, kiện toàn đi vào hoạt động có hiệu quả. Đến nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Bên cạnh đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, "Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" cũng được huyện đẩy mạnh cả bề rộng lẫn chiều sâu. Nhiều giá trị, nét đẹp văn hóa tuyền thống trong gia đình, họ tộc, hương ước làng và cộng đồng được kế thừa, phát triển. Cùng với đó, hệ thống các thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở đang tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân. Tỷ lệ thôn có nhà văn hóa đạt 70%. Vai trò của người dân được nâng lên, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Ứng Hòa cũng là huyện tiêu biểu của TP về thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", tích cực hỗ trợ các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong Đại hội các Chi, Đảng bộ cơ sở vừa qua, Đảng bộ huyện Ứng Hòa đã chỉ đạo tập trung làm tốt công tác nhân sự bằng nỗ lực nâng cao chất lượng cấp ủy, tạo đột phá mới. Đó chính là tiền đề để Ứng Hòa ngày một phát triển toàn diện và vững chắc.
Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội Ứng Hòa phấn đấu đến năm 2020:

Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 7,2% trở lên, trong đó, Nông nghiệp đạt 6,8%; Công nghiệp   - Xây dựng đạt 3,7%; Dịch vụ đạt 10,6%.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch: Nông nghiệp 37,1%; Công nghiệp – Xây dựng 25,2%; Dịch vụ 37,7%.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/người/năm.

Tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia đạt 80%.

Huy động vốn đầu tư xã hội đạt 1.765 tỷ đồng (tăng 3,5%/năm).

Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 60%.

Có 85% số làng, 80% tổ dân phố, 72% số đơn vị cơ quan, 95 % số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa.

100% số xã đạt chuẩn NTM.
                                                                                    

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần