Vai trò hợp tác xã trong xây dựng nông thôn mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của TP, các hợp tác xã (HTX) đã từng bước được củng cố, ổn định phát triển.

Những năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của TP, các hợp tác xã (HTX) đã từng bước được củng cố, ổn định phát triển. Qua đó, có điều kiện đóng góp tích cực cho xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương. Dù vậy, để vai trò của các HTX trong xây dựng NTM tiếp tục được phát huy, sẽ còn rất nhiều việc cần làm.

Những đóng góp thiết thực 

Trước đây, người dân thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên (huyện Hoài  Đức) chỉ biết trông vào cây lúa nên thu nhập thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn. Một vài năm trở lại đây, người dân Tiền Lệ đã “sống khỏe” nhờ vào sản xuất rau an toàn. Ông Nguyễn Văn Hào - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp (NN) Tiền Lệ cho biết, thực hiện quy hoạch phát triển NN, từ năm 2009, HTX đã chuyển đổi 31ha đất ven bãi sông từ trồng ngô sang sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Việc chuyển đổi này đã cho doanh thu trên 350 triệu đồng/ha/năm, giúp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng trăm lao động địa phương. Tương tự, HTX NN Nghĩa Hương (Quốc Oai) đang tích cực triển khai các chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao. Theo đó,  trên diện tích 200ha, 840 hộ xã viên đã đầu tư cơ giới hóa, chăn nuôi gà sạch, cá rô phi đơn tính... đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Bên cạnh đó, các HTX đã tích cực tham gia đầu tư hệ thống giao thông, tưới tiêu, lưới điện..., qua đó nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn. Đơn cử, HTX NN Hương Ngải (huyện Thạch Thất) đã phối hợp với UBND xã kêu gọi xã hội hóa, đầu tư 130 triệu đồng cứng hóa trên 300m kênh mương phục vụ sản xuất. Ông Bùi Văn Đức - Chủ tịch UBND xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) cho biết, xã đã phối hợp với HTX NN huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng 5 tuyến đường giao thông nội đồng gắn với mương tưới, tiêu có tổng chiều dài 3,5km. Đồng thời, xây lắp hệ thống điện phục vụ sản xuất tại các khu đồng với tổng kinh phí 7 tỷ đồng... 

Tập trung củng cố các HTX  

Sự tham gia tích cực của các HTX đã góp phần đưa nhiều địa phương hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM. Nhìn nhận khách quan, những đóng góp này có được là nhờ hoạt động hiệu quả của các HTX. Chính vì vậy, việc củng cố, phát triển các HTX được xem là nhiệm vụ quan trọng của các địa phương. 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Trưởng phòng Tổ chức phong trào (Liên minh HTX TP Hà Nội), công việc này sẽ còn nhiều khó khăn, bởi theo thống kê, hiện còn trên 30% số HTX hoạt động chưa hiệu quả. Khoảng 50% số HTX không có vốn lưu động hoặc có rất ít vốn để hoạt động. Bên cạnh đó, trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ HTX còn hạn chế. Trong số 2.009 cán bộ Ban quản trị HTX lâm thời, chỉ có 15,5% người có trình độ đại học, cao đẳng, 13% cán bộ có trình độ trung cấp... Đây là những rào cản đòi hỏi cần có sự vào cuộc tháo gỡ của các ban, ngành TP.   

Ông Phạm Văn An - Chủ tịch Liên minh HTX TP Hà Nội cho biết, tới đây, Liên minh sẽ tiếp tục tư vấn, hướng dẫn việc củng cố, ổn định phát triển cho 161 HTX tại 161 xã xây dựng NTM theo kế hoạch của TP. Cùng với đó, đẩy mạnh phối hợp với các huyện mở rộng ngành nghề dịch vụ mới; nhân rộng mô hình HTX sản xuất, kinh doanh có hiệu quả... Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy hơn nữa vai trò của các HTX trong giai đoạn mới.
"Cho tới nay, vẫn còn 40% số HTX trên địa bàn TP chưa có trụ sở làm việc. Do vậy, để củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, chúng tôi rất mong TP, các huyện, thị xã sớm có cơ chế, chính sách hỗ trợ, đặc biệt là bố trí quỹ đất sau dồn điền đổi thửa để cán bộ và xã viên các HTX có điều kiện đầu tư mở rộng phát triển sản xuất." - Ông Chu Văn Hòa - Chủ nhiệm HTX NN Đan Phượng (huyện Đan Phượng).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần