Theo số liệu từ Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), tính đến thời điểm hiện tại, trong tổng số 3,8 triệu thuê bao di động phải chuẩn hóa thông tin khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì mới chỉ có 1,63 triệu thuê bao được thực hiện. Còn tới 2,2 triệu thuê bao chưa được chuẩn hóa.
Như vậy sau 13 ngày thực hiện chuẩn hóa đối dành cho các thuê bao có thông tin chưa khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì mới có hơn 40% số thuê bao được thực hiện. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ còn 3 ngày nữa là các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 1 chiều và tới 14/5 sẽ bị cắt dịch vụ.
Thông tin từ các nhà mạng cho biết, trong 7 ngày đầu đợt chuẩn hóa này, số thuê bao bổ sung thông tin là nhiều nhất lên tới hơn 1 triệu thuê bao. Sau đó số lượng thuê bao thực hiện giảm dần theo thời gian.
Các nhà mạng cũng đưa ra dự báo, trong những ngày cuối cùng đến hạn 31/3, số lượng người đi chuẩn hóa thông tin cho thuê bao của mình sẽ tăng đột biến. Có khả năng sẽ bị quá tải tại một số quầy giao dịch của nhà mạng.
Để kiểm tra xem thuê bao của mình có nằm trong diện phải chuẩn hóa thông tin hay không, độc giả có thể tra cứu theo cách sau:
Với nhà mạng Viettel: Người dùng có thể tải ứng dụng My Viettel để kiểm tra. Sau khi đăng nhập, người dùng vào mục “Tiện ích di động” - chọn chuẩn hóa thông tin. Nếu kết quả trả về là “Thuê bao không nằm trong diện chuẩn hóa” nghĩa là thông tin đã chính xác và đầy đủ.
Với nhà mạng Vinaphone: Người dùng có thể tự kiểm tra và cập nhật thông tin qua 3 phương thức: Qua ứng dụng, qua website và tại điểm giao dịch của nhà mạng.
Với nhà mạng Mobifone: Người dùng có thể gọi trực tiếp tới số điện thoại miễn phí 18001090 để kiểm tra.
Ngoài ra, người dùng có thể nhắn tin miễn phí theo cú pháp TTTB gửi 1414 (áp dụng cho tất cả các nhà mạng) để kiểm tra thông tin.