Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Văn học dẫn lối cho đạo đức học trò

Kinhtedothi - Làm sao dạy Văn để trò không chỉ hiểu, nhớ nhân vật mà còn biết ứng xử, thích nghi với những tình huống thực trong đời sống? Về vấn đề này, cô Nguyễn Kim Anh - giáo viên dạy Ngữ văn, trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) thẳng thắn cho biết:
Với những trăn trở trên, là người giáo viên trực tiếp đứng lớp hàng ngày, tôi thường tìm cách liên hệ, so sánh để tích hợp, kết nối bài giảng với thực tế đời sống trong các giờ dạy của mình. Nhưng như thế cũng chưa đủ. Đã có một số nhà nghiên cứu định nghĩa về năng lực và năng lực Ngữ văn với lý lẽ chi tiết, song tôi muốn nói giản dị rằng, năng lực Ngữ văn thể hiện ở 2 mảng chính: Một là năng lực tiếp thu và bày tỏ cảm nhận văn học; hai là môn Ngữ văn giúp biết lắng nghe, biết nói, biết ứng xử, hiểu được những cảnh đời, thích nghi với những tình huống trong đời sống. Như vậy năng lực Ngữ văn là năng lực để người học sống trong văn và sống trong đời.

Ví dụ, thương nhân vật Mị trong tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" không phải chỉ nhớ về nhân vật để đi thi, mà làm sao để trò hiểu sâu hơn nỗi đau của con người bị dập vùi, bị tước cả khát khao yêu thương. Từ đó, học trò có quan điểm và hành động tích cực bênh vực, giúp đỡ những ai kém may mắn, chịu thiệt thòi trong đời sống… Để làm được điều này, theo tôi, khâu ra đề không chỉ yêu cầu ca ngợi hoặc khen tác giả một chiều. Cũng có khi đề cần yêu cầu nhìn ra điểm chưa tích cực, hay sự hạn chế của một trào lưu văn học hoặc hạn chế của một tác giả cụ thể. Bởi trong cuộc sống, đâu phải chỉ có ngợi ca mà còn có phê phán, đâu chỉ có hài lòng mà còn có buồn lo. Ngoài ra, theo tôi cần đổi mới chương trình và phương pháp dạy và học phù hợp.

Dạy Văn để dạy người. Nếu nói học chữ là học làm người thì dường như học sinh được học nhiều nhất từ môn Văn. Vấn đề làm sao người dạy có thể đem đến cho học sinh bài học một cách nhẹ nhàng, sâu sắc. Vì bồi dưỡng năng lực Ngữ văn là nhằm giúp học sinh có thể từ các bài đã học trong chương trình mà hiểu được các tác phẩm văn học, các vấn đề chưa được học, vấn đề cuộc sống chưa gặp. Giáo viên chỉ cầm tay trò một đoạn, sau buông nhẹ và hướng bước cho trò đi. Vì ngày mai rất dài, rất xa là đường đi trò tự đi trong cuộc đời. Theo tôi, Văn học sẽ soi sáng, dẫn lối cho tâm hồn và đạo đức của mỗi học sinh, nhưng nó cũng có thể tắt ngấm, trong đó, lỗi một phần là do giáo viên.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sở GD&ĐT Hà Nội được tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT

Sở GD&ĐT Hà Nội được tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT

15 Nov, 05:28 PM

Kinhtedothi – Theo quyết định do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa ban hành, Sở GD&ĐT Hà Nội là 1 trong 11 tập thể trên toàn quốc được Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua vì có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" giai đoạn 2020 – 2025.

Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix: Khẳng định sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước trong kỷ nguyên mới

Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix: Khẳng định sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước trong kỷ nguyên mới

15 Nov, 01:32 PM

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix (tổ 1, phường Thống Nhất, tỉnh Phú Thọ) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026. Đây là lễ khai giảng chính thức đầu tiên kể từ khi nhà trường được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới trong đào tạo nghề làm đẹp và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Thanh Hóa: thông tin lan truyền về khoản thu của Trường mầm non Hoa Mai là không chính xác

Thanh Hóa: thông tin lan truyền về khoản thu của Trường mầm non Hoa Mai là không chính xác

15 Nov, 09:44 AM

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng kèm hình ảnh về “các khoản đóng góp đầu năm học” tại Trường mầm non Hoa Mai (xã Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá), cho rằng nhà trường thu nhiều khoản xã hội hóa, quỹ phụ huynh và công lao động của cha mẹ học sinh. Tuy nhiên, theo xác minh của phóng viên, nhiều nội dung trong bài đăng này không chính xác, gây hiểu nhầm trong Nhân dân.

Báo Kinh tế và Đô thị đạt giải Ba Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025

Báo Kinh tế và Đô thị đạt giải Ba Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025

15 Nov, 12:04 AM

Kinhtedothi - Tối 14/11, tại Hà Nội, Lễ trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025 được tổ chức trang trọng. Đây là năm thứ 8 Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức giải; Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ