Vẫn là trách nhiệm của HOSE

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối cùng thì hệ thống mới đã được Sở GDCK TP Hồ Chí Minh (HOSE) đưa vào vận hành sau nhiều bức xúc và chờ đợi vì nghẽn lệnh của nhà đầu tư. Trong ngày đầu 5/7, sau một vài sự cố nhỏ, về cơ bản thì hệ thống mới vận hành khá mượt. Tuy nhiên, đến phiên thứ 2 và thứ 3, hệ thống giao dịch một số công ty chứng khoán xuất hiện lỗi, đặc biệt là trong phiên giao dịch xác định giá đóng cửa (ATC) ngày 6/7. Phiên 7/7, tình trạng này tiếp tục xuất hiện thêm một số công ty chứng khoán khác, nhiều cái tên đã được nhắc đến như VND, SSI, TCBS, VPS, FPTS…

 Sở GDCK TP Hồ Chí Minh
Nguyên nhân được cho là hệ thống giao dịch tại các công ty được đầu tư khác nhau và chưa tương thích được với hệ thống giao dịch mới trên HOSE mới vận hành. Các công ty đã gửi lời xin lỗi tới khách hàng, đồng thời cũng đã khắc phục được lỗi phát sinh.
Theo Tổng Giám đốc HOSE Lê Hải Trà, hệ thống giao dịch mới trên HOSE vẫn vận hành ổn định. Hiện tượng lỗi có xuất hiện mang tính cục bộ tại một số công ty chứng khoán, do mỗi công ty lựa chọn và đầu tư một hệ thống công nghệ khác nhau. Đại diện FPT khẳng định, không có xung đột nào giữa hệ thống mới và cũ, khiến các yêu cầu về hạ tầng đối với các công ty chứng khoán khi kết nối hệ thống mới phải cao hơn hoặc khác so với cũ.

Tuy nhiên, việc HOSE và đơn vị vận hành là FPT đổ hết lỗi cho hệ thống các công ty chứng khoán trong các sự cố mấy phiên gần đây khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn đặt câu hỏi “HOSE xây dựng hệ thống, đã qua thời gian test thử trước khi “cắt băng” khai trương mà phát biểu như vô can trong các trục trặc này. Xây đường cao tốc nhưng xe tải, thậm chí cả dòng xe phân khúc cao cũng gặp trục trặc lúc vận hành mà chủ đầu tư Dự án cao tốc đó lại nói không có lỗi thì lạ quá”.

Vẫn biết, việc vận hành một hệ thống công nghệ mới sẽ không thể trơn tru 100% từ đầu. Việc điều chỉnh, rà soát, cải tiến để cùng khắc phục và đi lên cùng nhau là cần thiết. Hy vọng phía HOSE và FPT sẽ tiếp tục theo dõi sát sao để hỗ trợ các công ty chứng khoán gặp lỗi cục bộ khắc phục sớm nhất để đáp ứng nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư. Các cơ quan quản lý là Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán cũng có những chỉ đạo, giám sát chặt hơn để hệ thống mới vận hành trơn tru, không ảnh hưởng đến quyền lợi và túi tiền nhà đầu tư, để nhà đầu tư có niềm tin hơn về tính minh bạch của thị trường vốn này.