Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Vấn nạn còi xe

Kinhtedothi - Trên mọi cung đường từ thành thị tới nông thôn, đâu đâu cũng chát chúa, inh tai bởi tiếng còi xe. Đặc biệt ở Hà Nội, người ta còn ví tiếng còi xe là “vấn nạn” trên đường phố mỗi khi tham gia giao thông.
Đã có những cái giật mình, loạng choạng, thậm chí tử vong chỉ bởi những tiếng còi xe chát chúa bất ngờ.
Nhức tai với “còi độc”

Câu chuyện về người phụ nữ đón con, trên đường về bị giật mình bởi tiếng còi xe, loạng choạng và ngã giữa ngã tư đường khiến em bé tử vong vẫn ám ảnh trong tâm trí nhiều người. Cái chết thương tâm của em bé, một phần do bà mẹ thiếu thận trọng khi tham gia giao thông, nhưng lỗi một phần cũng bởi tiếng còi xe quá lớn.

Nhiều tài xế bấm còi mọi lúc mọi nơi, bất kể khi dừng, gây khó chịu cho người xung quanh. Ảnh: Quỳnh Anh

Ở Hà Nội giờ đây, nhiều nam thanh nữ tú còn đua nhau dùng còi chế sai với thiết kế của xe, để tạo ấn tượng. Chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn, dân chơi xế độ dễ dàng trang bị cho xe mình một chiếc "còi ma" với công suất cực lớn. Mỗi lần bấm, đủ thứ tiếng kêu quái dị vang lên ầm ĩ. Thậm chí, đi đường, nhiều lần tôi còn bắt gặp những âm thanh lạ như tiếng còi xe công vụ, cứu thương... bấm liên hồi dọc cung đường khiến ai nấy đều ngoái nhìn. Đặc biệt thường vào các tối, trên nhiều con phố Thủ đô lại xuất hiện nhiều thanh niên tụ tập chạy theo nhóm để khoe xe đẹp, "còi độc" vô cùng phản cảm. Việc sử dụng còi xe máy với âm thanh khủng, quái... đang trở thành nỗi lo thường trực của nhiều người đi đường, nhất là phụ nữ và người lớn tuổi.

Bao giờ hết tiếng còi xe?

Tiếng còi xe dường như đã trở thành là một hẳn nhiên ở đô thị. Nó quen tai đến nỗi có quá nhiều người chưa từng dám đặt câu hỏi: “Bao giờ TP này mới hết tiếng còi xe?”. Ở Huế, trung tuần tháng 9 vừa qua, TP này phát động một chiến dịch gần như… không tưởng: “Thành phố không tiếng còi xe”. Được biết, khi chiến dịch phát động, đã có hơn 10.000 logo "Huế không tiếng còi xe" đã được dán lên các phương tiện giao thông với sự tham gia vào cuộc của hơn 200 đơn vị trên địa bàn.

Đã nhiều người bày tỏ quan điểm phản đối việc bóp còi xe khi tham gia giao thông. Và, hiện nay, việc bóp còi không phải để báo cho xe phía trước biết có xe phía sau đang đi, mà bóp còi là để đòi người ta phải tránh đường. Ô tô lớn bấm còi, ô tô nhỏ bấm còi, xe máy cũng thích bấm còi. Đèn đỏ bấm còi, muốn giành đường bấm còi, thậm chí ô tô leo hẳn lên vỉa hè cũng bấm còi để xe máy nhường. Dù vội vã đến đâu, những tiếng còi xe ầm ĩ xin đường vì sự ích kỷ ấy đều là hành động không đẹp, góp phần ô nhiễm tiếng ồn cho đô thị.

Nếu ai đã có dịp đi các nước châu Âu thì sẽ thấy họ rất ít dùng còi. Chúng chỉ được dùng trong những trường hợp khẩn cấp hoặc nhắc nhở người cùng tham gia giao thông về sự mất an toàn cận kề, hãn hữu lắm họ mới bấm còi. Chẳng nói đâu xa xôi, ngay giáp Việt Nam, đất nước Lào cũng ít khi thấy tiếng còi xe. Thậm chí, nhiều người Lào còn cho rằng: “Cứ thấy tiếng còi xe biết ngay là người Việt Nam”.

Quay trở lại câu chuyện ở Huế, vì sao TP này phát động chiến dịch “Thành phố không tiếng còi xe”? Là bởi họ hướng đến một TP cố đô thanh lịch, tao nhã, nơi mà người dân có ý thức tốt khi tham gia giao thông, nhường nhịn, không chen lấn… Dù còn nhiều tranh luận quanh vấn đề này, như việc ngừng cung cấp dịch vụ… còi cho các loại xe là không tưởng. Việc xử phạt vi phạm cũng khó khả thi. Chỉ còn trông đợi vào ý thức của mỗi người tham gia giao thông mà thôi.

Hà Nội có làm được vậy không, có nên phát động chiến dịch hay không, và nếu phát động liệu có khả thi? Rất khó, nếu mỗi người không chịu học cách tham gia giao thông có văn hóa, đặt mình vào bối cảnh giao thông chung, tiết chế sự ích kỷ của chính mình.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tôn vinh kịp thời những trường hợp xả thân, cống hiến vì nhân dân, vì đồng đội, vì đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tôn vinh kịp thời những trường hợp xả thân, cống hiến vì nhân dân, vì đồng đội, vì đất nước

27 Nov, 05:42 PM

Chiều 27/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026 (Hội đồng) chủ trì phiên họp lần thứ 15 của Hội đồng để thẩm định, xem xét, quyết định các tập thể, cá nhân được đề xuất khen thưởng, tôn vinh tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI; đồng thời xem xét, thống nhất một số nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Nâng cấp iHanoi thành “Super App”

Nâng cấp iHanoi thành “Super App”

27 Nov, 02:47 PM

Kinhtedothi – Sáng 27/11, tại Kỳ họp tứ 28 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã nghe báo cáo thẩm tra và thảo luận về chủ trương nâng cấp ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) trở thành nền tảng "siêu ứng dụng" (super app) phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị thông minh.

Đà Nẵng tháo gỡ vướng mắc, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp

Đà Nẵng tháo gỡ vướng mắc, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp

26 Nov, 11:42 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 641/TB-VPCP ngày 25/11/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà tại buổi làm việc với thành phố Đà Nẵng về tình hình, kết quả triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ