Vẫn như cũ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại hội nghị bán thường niên vừa diễn ra tuần trước, lãnh đạo Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) chưa đưa ra quyết định gì mới liên quan đến sản lượng dầu khai thác hàng ngày.

Chủ trương "vẫn như cũ" này của OPEC không ngoài dự liệu chung của dư luận và thị trường nên giá dầu không chịu nhiều tác động bởi kết quả của hội nghị. Diễn biến này cho thấy, cả nội bộ lẫn triển vọng vai trò tương lai của OPEC vẫn như cũ.

Vẫn như cũ có nghĩa là nội bộ tổ chức vẫn phân bè chia phái và vai trò, ảnh hưởng của tổ chức tiếp tục suy giảm. Nguyên do ở chỗ OPEC không tìm cách tác động để giá dầu lửa lại tăng mạnh và nhanh trên thị trường. Ở mặt bằng giá dầu hiện tại, chỉ có một bộ phận thành viên OPEC chứ không phải tất cả thu lợi về từ khai thác và xuất khẩu dầu. Ở đâu chi phí khai thác thấp - như ở vùng Vịnh - thì ở đó mức độ giá dầu lửa hiện tại trên thị trường chưa gây thua thiệt và vì thế chủ định tiếp tục duy trì chứ không giảm mức độ khối lượng khai thác dầu hàng ngày. Các thành viên khác bị thiệt nhiều hơn lợi khi giá dầu thấp đến vậy nhưng có đấu tranh trong OPEC cũng không lại được với Ả Rập Saudi và mấy vương triều dầu lửa sa mạc khác ở vùng Vịnh. OPEC đối với họ giờ chẳng khác nào "bỏ thì thương, vương thì tội".

Bi kịch hiện tại của OPEC là đang bị những thành viên ở vùng Vịnh này sử dụng để đối phó với ngành công nghiệp khai thác dầu từ đá phiến ở Mỹ và một số quốc gia Tây Âu. Giá dầu trên thị trường thấp, trong khi chi phí cho khai thác dầu theo công nghệ mới (Fracking) lại rất cao nên ngành công nghiệp Fracking ở các nước công nghiệp phát triển nói trên đã bị ảnh hưởng nặng nề và giảm đáng kể nhịp độ tăng trưởng. Ả Rập Saudi và mấy thành viên kia theo đuổi với chiến lược này mục tiêu hàng đầu là bảo vệ thị phần hiện tại cho OPEC (khoảng một phần ba thị trường thế giới) và ưu thế áp đảo của họ trong OPEC.

Trước mắt, họ còn thành công với chiến lược này, nhưng không thể được vậy mãi về lâu dài. Rồi đây sẽ nhanh chóng hình thành những tập hợp lực lượng và liên minh mới trên lĩnh vực khai thác dầu khí nói riêng và năng lượng nói chung trên thế giới với mục tiêu giảm sử dụng dầu lửa, giảm mức độ lệ thuộc vào dầu lửa, đa dạng hóa nguồn cung ứng dầu lửa và không để cho một quốc gia hay tổ chức thao túng thị trường dầu lửa. Những thành viên hiện chịu thua thiệt trong OPEC rồi sẽ không còn sẵn sàng và không thể chấp nhận được nữa tình trạng OPEC bị định hướng và chi phối chỉ có lợi cho một số chứ không phải cho tất cả các thành viên. Họ rồi sẽ tự tập hợp nhau lại để đối phó, lần đi theo những lối đường riêng để tự giải cứu hoặc tham gia vào những liên minh mới nói trên. OPEC vì thế sẽ càng ngày càng mất vai trò. Đấy chính là cái mới đang âm ỉ mầm mống trong mọi cái vẫn cũ của OPEC.           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần