Văn phòng cho thuê tại trung tâm Hà Nội lần đầu gặp khó

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xu hướng chuyển sang thuê các tòa nhà tại khu vực phía Tây khiến những địa điểm tương tự ở trung tâm Hà Nội lần đầu tiên trong lịch sử gặp khó khăn.

Ba năm vừa qua đã cho thấy sự thay đổi của thị trường bất động sản khi hàng loạt các công ty chuyển về khu vực phía Tây Hà Nội để có được giá thuê tốt hơn.Vì vậy, chủ đầu tư các tòa nhà văn phòng cho thuê tại khu vực trung tâm Hà Nội đã gặp phải nhiều khó khăn, đây là lần đầu tiên tình trạng này xảy ra.

Sự thay đổi này đã đẩy mạnh đà phát triển của các khu vực thương mại tổng hợp ở khu vực phía Tây. Bởi vì lượng nhân viên văn phòng ngày càng tăng đồng nghĩa với việc mang lại lợi ích lớn cho các nhà hàng và các tiện nghi có liên quan.

 
Bên cạnh mức giá thì điều kiện làm việc cũng như dịch vụ xung quanh cũng được các doanh nghiệp chú trọng
Bên cạnh mức giá thì điều kiện làm việc cũng như dịch vụ xung quanh cũng được các doanh nghiệp chú trọng
Tuy nhiên, điều này cũng khiến giá thuê ở khu vực phía Tây tăng lên khi các tòa nhà được lấp đầy và các chủ đầu tư cũng tăng giá.

Để ngăn chặn và đảo ngược xu hướng này, các chủ đầu tư tại khu vực trung tâm đã cải tạo cơ sở vật chất cũ và cung cấp các dịch vụ mới và được cải thiện cùng lúc đó khi hạ thấp giá thuê để cạnh tranh.

Các tòa nhà lâu đời như Pacific Place, Hanoi Towers và Central Building đang nâng cấp cơ sở vật chất nhằm cung cấp không chỉ các không gian văn phòng hiệu quả hơn mà các dịch vụ cũng được cải thiện nhằm giữ và thu hút khách thuê cho theo kịp với xu hướng toàn cầu trong môi trường văn phòng di động.

Với giá thuê hiện tại khu trung tâm được kì vọng sẽ ổn định tối thiểu cho đến cuối 2015 và hạ tầng đang được triển khai đồng bộ (ví dụ: dự án đường sắt đ
ô thị) xu hướng quay lại khu trung tâm đang nằm trong chiến lược của nhiều khách thuê văn phòng đặc biệt khi khách thuê thường xây dựng chiến lược cho 5 đến 10 năm tới.

Nhiều khách thuê văn phòng diện tích lớn chuyển ra khỏi trung tâm 5 đến 8 năm trước để tối ưu hóa chi phí hoạt động và giảm diện tích thuê trong bối cảnh (tại thời điểm đó) thị trường phát triển mạnh với nguồn cung cấp hạn chế. Hiện nay, khi sự khác biệt giữa khu trung tâm và khu ngoài trung tâm được thu hẹp, xu hướng này đã thay đổi.

Mức giá chào thuê trung bình của tòa nhà hạng A ngoài khu vực trung tâm hiên nay khoảng 22 USD/m2/tháng so với mức giá cách đây 5 năm là 15 USD/m2/tháng. 

Tuy nhiên, ngược lại, khu vực trung tâm thành phố hiện nay giá chào thuê vẫn tiếp tục ổn định so với 5 năm trước và ở mức giá dao động từ 32 – 35 USD/m2/tháng.

Ông Greg Ohan, Giám đốc bộ phận cho thuê văn phòng CBRE, cho rằng rằng: “Khách thuê văn phòng đang lên kế hoạch và trở lại khu vực trung tâm vì giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm bắt đầu tăng

"Chúng tôi nhận thấy hệ quả của việc phê chuẩn Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định Thương mại Tự do với Liên minh Châu Âu chính là nhu cầu thuê văn phòng tăng lên và cải thiện tình hình thị trường.", ông Greg khẳng định về dự báo của CBRE.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các chủ sở hữu và chủ đầu tư sẽ được hưởng lợi một cách rõ ràng. Các tòa nhà trong vòng 500-800 mét (hoặc gần) quanh đường tàu điện ngầm mới sẽ có thể nâng mức giá thuê cao hơn so với các dự án khác.

Các lợi ích gắn liền với sự tiếp cận vào khu trung tâm bán lẻ, trung tâm thương mại và sự kết nối giao th
ông này sẽ là một điểm cộng cho nhiều chủ đầu tư trong khu vực trung tâm Hà Nội và đây là một yếu tố mà nhiều khách thuê văn phòng đang nhắm tới.

Ông Greg Ohan cho rằng: "Khách thuê đang lên ngân sách cho chi phí thuê văn phòng trong khoảng 5 đến 10 năm với mức giá thuê của thị trường hiện tại ".

Do đó, tòa nhà văn phòng khu vực trung tâm và khách thuê văn phòng sẽ được trải nghiệm một môi trường “sống-làm việc-giải trí” mới mà theo kỳ vọng của CBRE sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước và các tập đoàn đa quốc gia không chỉ tạo ra môi trường làm việc hiệu quả mà còn thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu.

Ông Nigel Smith, Giám đốc điều hành CBRE khối Văn phòng, khu vực châu Á cho biết: "Đây là một xu hướng mà đang diễn ra ở nhiều thị trường như Hồng Kông và Bangkok khi các dự án cơ sở hạ tầng được hoàn thành". Các công ty quốc tế và doanh nghiệp Việt Nam ở thị trường hiện nay sẽ tận dụng "sự phục hưng của khu vực trung tâm" này để đánh giá lại chiến lược hoạt động của họ và không chỉ tập trung vào mức giá thuê thấp và coi đó là một giải phát hoạt động hiệu quả

Ông Nigel nói, "Giám đốc điều hành của các doanh nghiệp hiện nay hiểu được tầm quan trọng của việc tạo điều kiện cho nhân viên được tiếp cận các loại hình tiện nghi phù hợp với mọi nhu cầu của người lao động. Họ bây giờ cũng hiểu tòa nhà mà họ thuê và vị trí của nó đặc biệt có thể thu hút nguồn lao động chất lượng cao về công ty của mình ". Đây là một bước đột pháp đáng kể trong việc khách thuê xem xét , đánh giá nhu cầu thuê của mình tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp đa quốc gia đã chuyển chi phí có hiệu quả từ khu vực không thuộc trung tâm trở lại khu vực trung tâm vì lý do như vậy, bao gồm cả các Đại sứ quán Đan Mạch và Hà Lan, JICA, Ernst & Young và Itochu, tất cả những công ty, doanh nghiệp như vậy gần đây đã chuyển từ không gian văn phòng được phân cấp trở lại vị trí trung tâm thành phố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần