Vạn Phúc nâng cao thu nhập cho người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong số 4 tiêu chí chưa đạt của xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, có một tiêu chí về chất lượng sống của người dân, đó là thu nhập.

Để phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2015, xã Vạn Phúc đang tăng tốc với nhiều giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.
Mô hình trồng quất cảnh tại xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì.
Mô hình trồng quất cảnh tại xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì.
Sau cơn mưa mùa hạ, cánh đồng khu chuyển đổi của xã Vạn Phúc với những ruộng cam, quất cảnh, cây ăn quả, ngô… tươi xanh mỡ màng hơn. Con đường trục chính ra cánh đồng được đổ bê tông sạch sẽ giúp cho người dân đi lại khá thuận tiện, xe máy chạy ra tận đầu ruộng. Chị Phạm Thị Mùi, thôn 2, xã Vạn Phúc phấn khởi cho biết, sau dồn điền đổi thửa, ruộng đất được quy hoạch tập trung nên người dân có điều kiện chuyển đổi các mô hình sản xuất và ứng dụng cơ giới hóa. Hiện nay, nhiều hộ dân Vạn Phúc đã tự tin làm quen với kỹ thuật trồng quất cảnh. “Mỗi sào ruộng trồng được 200 cây quất cảnh, với những hộ mới trồng ít nhất cũng thu lãi được 30 triệu đồng” – chị Mùi chia sẻ.

Theo UBND xã Vạn Phúc, toàn xã có gần 200ha đất nông nghiệp. Trước đây, ruộng đất sản xuất của các hộ gia đình khá manh mún, mỗi hộ bình quân có 5 – 7 thửa, trong đó thửa nhỏ nhất chỉ từ 40 – 70m2. Triển khai chương trình xây dựng NTM, xã đã tích cực vận động người dân dồn điền đổi thửa và sau hơn một năm thực hiện, toàn xã đã dồn đổi được 150ha. Sau dồn điền đổi thửa, xã đã quy hoạch diện tích chuyển đổi sang trồng cây ăn quả là 101ha gồm bưởi, cam, quất. Năm 2014, xã đã tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cây trồng được 56,6ha. Tính đến tháng 5/2015, người dân trên địa bàn xã tiếp tục chuyển đổi được thêm 22,4ha. Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo xã Vạn Phúc, hiệu quả sản xuất nông nghiệp còn thấp, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sau dồn điền đổi thửa của địa phương vẫn chậm. Do đó, thu nhập của người dân chưa đạt yêu cầu NTM. Xã phấn đấu đến hết năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/người/năm.

Tính đến tháng 5/2015, xã Vạn Phúc đã đạt và cơ bản đạt 15 tiêu chí, còn lại 4 tiêu chí chưa đạt là giao thông, thủy lợi, trường học và thu nhập. Đối với các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, thực tế có thể hoàn thành nếu có nguồn lực, còn lại tiêu chí thu nhập đòi hỏi thời gian lâu dài và biện pháp bền vững hơn. Do đó, theo ông Nguyễn Yên - Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc, để đạt được mục tiêu về đích NTM trong năm nay, xã Vạn Phúc đang tập trung quyết liệt cho phát triển sản xuất. Theo đó, xã chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất đối với diện tích 22ha đã dồn điền đổi thửa còn lại, tập trung vào những cây trồng có múi như bưởi, cam. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, giảm cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, khó khăn đối với sản xuất nông nghiệp trên vùng chuyển đổi của xã Vạn Phúc là chưa có nguồn điện ổn định. Điện mới được cấp cho tổ, nhóm hộ, chưa cấp trực tiếp đến các hộ dân. Do đó, lãnh đạo và Nhân dân xã Vạn Phúc kiến nghị, huyện, TP sớm quan tâm giải quyết khó khăn về nguồn điện, giúp người dân có điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập, đáp ứng tiêu chí NTM.