Giá vàng ngày 17/11: Đảo chiều giảm giá, nhà đầu tư đối mặt nguy hiểm?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngã ngũ, giá vàng thế giới đã giảm hơn 110 USD/oz. Dự báo của các chuyên gia Kitco vàng có thể giảm tiếp trong ngắn hạn.

Chỉ trước đây 2 tuần, các nhà đầu cơ vàng trên thế giới đã tranh thủ sự kiện bầu cử tổng thống Mỹ để đẩy giá vàng lên mức 1.337 USD/oz. Không ai ngờ rằng ông Donald Trump thắng cử vàng lại giảm giá thê thảm đến gần 130 USD/oz và đến thời điểm này dù vàng đã có những phiên tăng nhưng vẫn mất giá 110 USD/oz so với 2 tuần trước.

Những chính sách của vị tân Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 45 đã kéo đồng bạc xanh lên mức cao nhất trong vòng 14 năm trở lại đây so với các đồng tiền trong giỏ tiền tệ. Đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến giá vàng giảm mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, khi lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng 50 điểm cơ bản cũng đồng nghĩa với việc giá vàng sẽ giảm bởi đồng USD đang được ưa chuộng.

Nếu dự đoán của thị trường, rằng: Tháng 12 khả năng nhiều là Fed sẽ nâng lãi suất của đồng USD. Nếu vậy, vàng còn có thể mất giá tiếp.

Ngược lại, cũng có những dự đoán, đến nay Fed chưa có tiết lộ nào về việc tăng lãi suất tháng 12 tới đây, nhiều nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vàng sẽ được hỗ trợ.
 Giá vàng SJC sáng nay tiếp tục tăng, giảm bất thường giữa thị trường tự do và doanh nghiệp. Ảnh minh họa.
Đóng cửa phiên Mỹ giá vàng vẫn loanh quanh dưới ngưỡng hỗ trợ 1.231 USD, đứng giá ở mức hơn 1.225 USD/oz, giảm 3 USD/oz so với chốt phiên trước đó. Vàng kỳ hạn giao tháng 12 cũng giảm 0,05% giá trị xuống còn gần 1.224 USD/oz.
Mở cửa phiên sáng nay vàng trên thị trường châu Á, giá vàng gần đi ngang so với phiên Mỹ, và giảm so với chốt phiên hôm trước 2 USD/oz, giao dịch lúc 8 giờ 10 (giờ Hà Nội) ở mức 1.226 USD/oz.

Sáng nay (17/11), giá vàng SJC trên thị trường cả nước nhích nhẹ 30.000 đồng/lượng chiều mua và giữ nguyên mức giá chiều bán so với chốt phiên hôm qua.

Cụ thể, giá vàng SJC trong nước tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua-bán cùng thời điểm là 35,78-36 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC mua-bán tại Hà Nội và Đà Nẵng ở mức 35,78-36,02 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc lại điều chỉnh giảm 30.000 đồng/lượng chiều mua và giữ nguyên chiều bán so với chiều qua. Cụ thể, vàng SJC được Tập đoàn Doji niêm yết lúc mở cửa cùng thời điểm trên mua-bán ở mức 35,75-35,98 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức giá của Công ty Phú Quý vào lúc mở cửa phiên. Công ty Phú Nhuận niêm yết cùng thời điểm trên mua-bán ở mức 35,78-35,98 triệu đồng/lượng.
Như vậy, giá vàng SJC tại thị trường tự do và các doanh nghiệp KDVB đang đi ngược chiều nhau.

Hiện giá vàng thế giới vẫn đang thấp hơn giá vàng trong nước hơn 3 triệu đồng/lượng. Mức này đã thu hẹp so với cuối tuần trước khoảng hơn 600.000 đồng/lượng.

Để hỗ trợ cho thị trường vàng, các quỹ đầu tư và quản lý tiền tệ thế giới đã tăng mua vàng tại sàn Comex tuần thứ ba liên tiếp kể từ ngày 8/11. Tuy nhiên, giá vàng vẫn chưa tăng mạnh mà gần như duy trì ở dưới mức hỗ trợ 1.231 USD/oz.

Các chuyên gia dự báo, khi nào vàng leo qua mức hỗ trợ 1.265 USD/oz thì mới có khả năng tăng mạnh. Điều này còn phụ thuộc vào các thông tin dữ liệu cơ bản tại Mỹ, và đặt biệt thị trường đang dõi theo bình luận của chủ tịch Fed vào cuối tuần này trước khi diễn ra phiên họp thường kỳ vào tháng 12 tới đây.

Như vậy, thị trường vàng có thể vẫn lình xình tìm hướng đi trong ngắn hạn. Và những dự báo của Kitco, hay mọi động thái hỗ trợ vàng của các quỹ quản lý tiền tệ trên thế giới diễn ra tuần thứ 3 liên tiếp, hay mới đây thị trường Hong Kong tăng mua vào, vẫn chưa tạo cho vàng đi theo hướng nào. Không còn cách nào khác là nhà đầu tư vẫn phải chờ thêm cơ hội để bỏ tiền vào đâu để kiếm lời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần