Vàng “nội” lại trái chiều thế giới, nhà đầu tư nên cẩn trọng

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (14/10) vàng quốc tế đã có điểm tựa để tăng giá. Nhưng vàng trong nước lại mất giá và mỗi lượng vàng SJC giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Kinh tế của Trung Quốc, nền kinh tế đứng thứ 2 trên thế giới yếu đi. Xuất khẩu tháng 9 của nước này đã giảm 5,6% tính theo nhân dân tệ và giảm 10% tính theo USD so với cùng kỳ năm ngoái đã làm các chỉ số chứng khoán, đồng đôla giảm điểm, điều này đã khiến công cụ dự trữ là vàng phát huy tác dụng.

Kết thúc phiên giao dịch tại Mỹ rạng sáng nay (giờ Hà Nội) giá vàng giao ngay tăng 0,3% so với chốt phiên hôm trước, lên mức hơn 1.258,5 USD/oz. Giá vàng giao tháng 12 cũng tăng với tỷ lệ tương tự chốt phiên ở mức 1.257,6 USD/oz.

Giá vàng thế giới trên thị trường châu Á lúc mở cửa phiên sáng nay 8 giờ 15 (giờ Hà Nội) giao dịch quanh mức hơn 1.258 USD/oz, tăng 2 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng 13/10.
 Sáng nay mỗi lượng vàng SJC giảm 20.000 đồng so với chốt phiên hôm trước và đi ngược chiều với gái vàng thế giới. Ảnh minh họa.
Theo gới chuyên gia và nhà đầu tư thế giới phân tích, vàng mang tính dự trữ cao nên rất nhạy cảm với những biến động của các nền kinh mạnh trên thế giới.

Xuất khẩu của Trung Quốc chỉ là một phần của nền kinh tế nước này, do đó việc tăng giá của vàng trong phiên hôm qua cũng chưa khẳng định là vững chắc. Tháng 11 sẽ diễn ra cuộc họp của Fed về lãi suất đồng USD và diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ mới là mốc chốt để vàng xác định hướng đi.

Chính vì thế sáng nay giá vàng trong nước lại ngược chiều với giá vàng thế giới. Mỗi lượng vàng SJC đã giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Cụ thể, tại thị trường tự do Hà Nội và Đà Nẵng, vàng SJC giao dịch lúc 8 giờ 15 mua-bán ở mức 35,41-35,68 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường tự do TP Hồ Chí Minh vàng SJC giao dịch cùng lúc mua-bán ở mức 35,41-35,66 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch mua-bán trên thị trường tự do ở mức từ 250.000 – 270.000 đồng/lượng.

Các công ty KDVB như DOJI và Phú Quý, Bảo Tín Minh Châu sáng nay vẫn không đổi giá so với hôm qua. Hai đơn vị này đều niêm yết giá vàng SJC cùng một giá lúc mở cửa mua-bán là 35,55-35,62 triệu đồng/lượng.

Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC cùng thời điểm mua-bán ở mức 35,57-35,62 triệu đồng/lượng.

Tính theo tỷ giá trong ngày, giá vàng SJC vẫn đang cao hơn vàng thế giới hơn 1,7 triệu đồng kể từ giữa tuần trước thị trường đón nhận thông tin lương phi nông nghiệp của Mỹ và chỉ số việc làm.

Hầu hết các phiên giao dịch trên thị trường thế giới những ngày qua vàng giảm giá là chính, những vàng trong nước vẫn lình xình khi tăng khi giảm và có nhiều phiên đi ngược giá vàng thế giới.

Hiện tượng này cũng đã diễn ra thời điểm Brexit, chr có điều khoảng cách chênh lênh giá vàng trong nước khi ấy cao hơn thế giới gần 4 triệu đồng. Thời điểm hiện nay mức chênh lệch này là hơn 1,7 triệu đồng/lượng.

Trong suốt những ngày qua các chuyên gia vẫn khuyến cáo nhà đầu tư cần cẩn trọng đầu tư vào vàng thời điểm hiện nay. Có thể, vàng trong nước lại có những bước lùi dần sát với giá vàng thế giới. Nếu nhận định này là đúng, những nhà đầu tư trong nước đã mua vàng ở mức giá hiện nay sẽ mất vài trăm đến cả triệu đồng/lượng vàng miếng.